Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Chưa kê khai giảm trừ gia cảnh sẽ bị    6/26/2009 9:26:07 AM
Những người chưa hoàn tất việc kê khai giảm trừ gia cảnh sẽ chỉ được giảm trừ 4 triệu đồng cho bản thân, phần thu nhập còn lại sẽ bị tạm khấu trừ thuế kể từ tháng 7/2009.

Đó là khẳng định của ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) trước một số thông tin cho rằng, những người chưa kịp nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc trước 30/6 sẽ không được giảm trừ gia cảnh, đang gây lo lắng cho nhiều đối tượng nộp thuế.

Giảm trừ gia cảnh có thể sẽ được khai bổ sung khi quyết toán thuế cuối năm. (Ảnh: VNN)

Theo ông Trường, thông tin này cần phải hiểu chính xác hơn, là đến ngày 30/6, những đối tượng nào đã đăng ký, nhưng chưa nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc thì tạm thời chưa được giảm trừ cho thời gian 6 tháng cuối năm.

Điều này cũng dễ hiểu, khi người nộp thuế không khai báo thì cơ quan thuế không có căn cứ nào và người nộp thuế trước mắt phải chấp nhận không được khấu trừ cho người phụ thuộc.

 

 

 

 

Tuy nhiên, việc chưa kịp làm sẽ được khai bổ sung sau, có thể là vào quyết toán thuế của năm 2009, ông Trường cho biết.

Theo ông Trường, luật thuế quy định quyết toán thuế theo năm, thông thường sang quý I năm sau sẽ quyết toán cho thuế cả năm trước đó.

Lúc đó mới xác định mức thuế thực chất phải nộp, ai thiếu phải nộp thêm, ai thừa sẽ được trả lại. Như thế, những người chưa kịp khai báo phụ thuộc có thể khai, không ai có thể bỏ quyền khai báo giảm trừ của người nộp thuế.

Liên quan về vấn đề này, chiều 25/6, chuyên gia của Tổng cục Thuế cho biết, trong Thông tư 84 ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính ghi mốc 30/6 là phải hoàn tất khai báo hồ sơ giảm trừ gia cảnh.

Vì thế, sau ngày này, người nộp thuế chưa khai báo thì các đơn vị thu thuế không có cơ sở để giảm trừ. Trong khi chưa có một hướng dẫn nào thêm, cách hiểu không giảm trừ người phụ thuộc cho những ai chưa khai báo như giải thích của một số cơ quan thuế địa phương là không sai.

Như vậy, trong thời gian chưa được giảm vì không kịp khai báo, người nộp thuế chỉ được giảm trừ cho chính bản thân. Mức giảm trừ là 4 triệu đồng mỗi tháng. Số thu nhập còn lại được khấu trừ theo quy định tại biểu thuế của Luật Thuế TNCN.

Về việc có thể tiếp tục khai báo bổ sung thì đến nay các cục thuế cho biết, phải chờ hướng dẫn mới từ Bộ Tài chính, còn trước mắt vẫn thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 84.

Liên quan đến cách tính và thời điểm quyết toán thuế TNCN của năm 2009, ông Trường cho biết, thực chất, thuế TNCN 6 tháng đầu năm không thu và hiện đều ở lại "túi" người dân.

  
tác giả . Phước Hà - Việt Báo (Theo_VietNamNet) 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội