Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
“Lãi suất cơ bản sẽ ở mức 7% đến hết 2009”    6/18/2009 2:26:50 PM
Standard Chartered Bank dự báo: Với tình hình kinh tế Việt Nam chuyển biến theo hướng tích cực, từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng lãi suất cơ bản tiếp tục duy trì ở mức 7%, trước khi bắt đầu tăng lại vào giữa năm 2010.

“Lãi suất cơ bản sẽ ở mức 7% đến hết 2009”

Standard Chartered Bank dự báo: Với tình hình kinh tế Việt Nam chuyển biến theo hướng tích cực, từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng lãi suất cơ bản tiếp tục duy trì ở mức 7%, trước khi bắt đầu tăng lại vào giữa năm 2010.

1973617968_Laisuat16609
Lãi suất cơ bản ổn định biểu hiện nền kinh tế đang hồi phục (ảnh: Hữu Nghị).
 
Ngày 16/6, Ngân hàng Standard Chartered đã công bố bản nghiên cứu mới nhất về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam.
 
Theo ông Tai Hui, Trưởng Bộ phận nghiên cứu khu vực Đông Nam Á của Standard Chartered Bank, lạm phát ở Việt Nam có khả năng nhích lên từ giờ cho tới cuối năm, nhưng tỷ lệ lạm phát sẽ vẫn duy trì ở mức khiêm tốn, dao động trong khoảng 5 - 6%.
 
“Điều này có nghĩa là lãi suất cơ bản thực (lãi suất cơ bản trừ đi tỷ lệ lạm phát) sẽ vẫn duy trì tín hiệu tốt trong những tháng cuối năm”, vị đại diện này nói.
 
Trong bối cảnh các hoạt động nội địa đang được cải thiện, chuyên gia Standard Chartered Bank dự báo: “Hiện tại chúng tôi thấy những điều chỉnh về cắt giảm lãi suất vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, với tình hình lạm phát từ giờ đến cuối năm, sẽ không có nhu cầu cấp bách nhằm tăng lãi suất cơ bản. Chúng tôi dự đoán lãi suất tiếp tục duy trì ở mức 7% trong những tháng cuối năm 2009 trước khi bắt đầu tăng lại vào giữa năm 2010”.
 
Lần đầu tiên kể từ giữa năm 2007, lạm phát giảm dẫn đến chính sách tích cực về lãi suất cơ bản thực. Thêm vào đó, tình trạng biến động của viễn cảnh tăng trưởng kinh tế và những rủi ro suy giảm so với chỉ tiêu tăng trưởng của chính phủ cho thấy chính sách tiền tệ hợp lý nhất trong thời điểm này là “giữ vững ổn định từ nay cho đến những tháng cuối năm”.
 
Bản đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam của ngân hàng này còn chỉ ra rằng: Một số ngân hàng thương mại nâng lãi suất tiền gửi VND nhằm thu hút lượng tiền gửi, trong bối cảnh một nguồn tiền lớn trên thị trường đang đổ vào thị trường chứng khoán.
 
“Theo nghiên cứu của chúng tôi, lãi suất cơ bản không phải là một công cụ đủ mạnh để có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới chiều hướng của các khoản vay. Vì vậy, lãi suất cao trong thời điểm hiện nay có thể sẽ mang lại những tác động ngoài ý muốn tới nhiều lĩnh vực, đặc biệt là xuất khẩu”, ông Tai Hui nhấn mạnh.

 

     
tác giả Theo Dân Trí 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội