Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hội thảo quốc tế Mua bán và sáp nhập tại TP HCM    6/22/2009 9:31:51 AM
Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp (M&A) là một trong các con đường ngắn và hiệu quả nhất của hoạt động đầu tư và trong thời kỳ suy thoái kinh tế, là một phương cách hữu hiệu để doanh nghiệp thoát ra khỏi suy thoái, hồi phục và phát triển. Một Hội thảo chuyên sâu, tầm cỡ quốc tế về "Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập và suy thoái kinh tế" sẽ diến ra vào ngày 20/7/2009 tại TP. HCM.

M&A được viết tắt bởi 2 từ tiếng Anh: Mergers and Acquisitions, có nghĩa là Mua bán hoặc Sáp nhập giữa hai hay nhiều công ty với nhau. Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp (M&A) là một trong các con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất của hoạt động đầu tư bởi nó tiết kiệm được nguồn lực, thời gian và tránh được rào cản. Trong tiến trình hội nhập, M&A là một công cụ thu hút nguồn lực và bành trướng quy mô doanh nghiệp. Còn trong thời kỳ suy thoái kinh tế thì M&A là một phương cách hữu hiệu, nếu không nói là hữu hiệu nhất, để thoát ra khỏi suy thoái và hồi phục phát triển.

Hoạt động M&A trên thực tiễn ở Việt Nam bắt đầu từ năm 2000 và có xu hướng tăng rất nhanh. Theo số liệu chưa đầy đủ, năm 2007 ở VN có 113 thương vụ M&A với tổng giá trị 1,8 tỷ USD so với 38 thương vụ trị giá 300 triệu năm 2006. Điển hình là các vụ mua bán như: PVFC, ACB, SINCO, Kinh Đô mua 17,8% cổ phần của Eximbank trị giá 248 triệu USD; Sojit (Nhật Bản) mua của Interflour (VN) 20% cổ phần trị giá 80 triệu USD; hay các vụ khác mua toàn bộ công ty.

286381427_images1813247_0108

Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp là một trong các con đường ngắn và hiệu quả nhất của hoạt động đầu tư và trong thời kỳ suy thoái kinh tế, là một phương cách hữu hiệu để doanh nghiệp thoát ra khỏi suy thoái, hồi phục và phát triển


Vậy triển vọng sắp tới sẽ ra sao? 

Theo báo cáo mới nhất của Pricewaterhouse Coopers (PWC), được Economic Intelligence Unit (Cục Tình báo kinh tế) thực hiện có nhan đề "The new playing field: the impact of the crisis on M&A in Asia" (tức là: Sân chơi mới: ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế đối với Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp ở Châu Á), công bố ngày 26/3/2009 vừa qua thì "các định chế tài chính Châu Á, đặc biệt là các quỹ và ngân hàng có tiềm lực đang có kế hoạch khai thác các cơ hội tốt chưa từng có được tạo nên bởi cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay để thống trị lĩnh vực M&A ở Châu Á… Điều tra còn cho thấy, Việt Nam và Indonesia sẽ là hai điểm đến được ưa thích nhất của các doanh nghiệp săn lùng M&A ở Châu Á ".

Cho đến ngày 11/6 vừa qua, đã có mấy cuộc hội thảo về lĩnh vực này ở Việt Nam. Song chúng đều có quy mô nhỏ, phần lớn mới dừng lại ở  lý thuyết và chưa đi sâu vào lĩnh vực pháp lý cũng như thủ tục và kỹ năng tham gia thị trường M&A, do đó hiệu quả thực tiễn còn thấp. Trong khi đó, trong bối cảnh suy thoái kinh tế thì nhu cầu M&A của các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, đối với không ít doanh nghiệp thì M&A chính là phương cách duy nhất để tránh bị phá sản.

Đáp ứng nhu cầu này, Hội thảo quốc tế "Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập và suy thoái kinh tế", viết tắt là MAW – diễn ra vào ngày 20/7/2009 tại TP. Hồ Chí Minh - được tổ chức bởi 3 cơ quan: Báo Thế Giới & Việt Nam (Bộ Ngoại giao), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư); phối hợp bởi Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ, Phòng Thương mại Châu Âu và  tư vấn bởi Pricewaterhouse Coopers và các chuyên gia danh tiếng đến từ nhiều nước.

Đây cũng là cơ hội để giao lưu hợp tác giữa các doanh nghiệp, với các quỹ đầu tư, các tập đoàn xuyên quốc gia, các hãng tư vấn để tìm cơ hội và phương cách giải quyết khó khăn trước mắt và ổn định lâu dài cho doanh nghiệp.

 

     
tác giả Theo Vietnamnet 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội