Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Tìm hướng đi cho doanh nghiệp sau suy thoái    6/24/2009 8:30:07 AM
Cuộc khủng hoảng đã "chạm đáy", nhiều cơ hội đang đến và qua nhanh. Doanh nghiệp cần chớp thời cơ để thay đổi, nhưng những quyết định chủ quan, vội vàng có thể khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt.

Để chủ động đối phó với những bất ổn trong khủng hoảng và sẵn sàng đón chờ cơ hội phục hồi, Báo VietNamNet phối hợp với Vietnam Report tổ chức Hội nghị VNR500 năm 2009 với chủ đề “Chiến lược quản trị tài chính – Tận dụng cơ hội sau suy thoái”, tại TP.HCM vào ngày 17/7 tới.

Hội nghị thường niên VNR500 năm 2009 (VNR500 SUMMIT 2009) được tổ chức nhằm mục đích chia sẻ, thảo luận những kinh nghiệm và bài học của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, những đại diện đi từ “tâm bão” của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

 

1951553851_images1813810_Vu_20Khoan

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan trao chứng chỉ cho các doanh nghiệp lọt vào TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2008. Ảnh: LAD.  

Cơn bão tài chính toàn cầu đã và đang gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đến thời điểm này, cuộc khủng hoảng dường như đã “chạm đáy” và những cơ hội kinh doanh đang xuất hiện trở lại.

Giờ là lúc thích hợp để các công ty đầu tư vào những thương vụ M&A hoặc cổ phiếu. Tuy nhiên, sự hấp tấp hay chủ quan có thể sẽ khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt, bởi hồi phục kinh tế là một quá trình dài và các quyết định đầu tư vội vã dễ trở nên sai lầm.

Cho dù thời điểm tồi tệ nhất có thể đã qua, nhưng không ai có thể bảo đảm về tốc độ và tính chất của quá trình phục hồi.

Một sự phục hồi nhanh trong 12-18 tháng sẽ tạo ra những thách thức và cơ hội rất khác với một sự trì trệ kéo dài 5 năm. Nhìn chung, để trở lại tình trạng "bình thường" trước khủng hoảng, thời gian phải tính bằng đơn vị năm.

Việc thay đổi trong khủng hoảng bao giờ cũng diễn ra dễ dàng hơn. Sự hợp tác và ủng hộ thay đổi đến từ nhiều phía: cổ đông, kênh phân phối, người lao động...

Khi nền kinh tế mạnh dần lên, những thuận lợi này sẽ nhanh chóng biến mất. Do vậy, lãnh đạo doanh nghiệp cần chớp thời cơ đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm bảo đảm vị thế cạnh tranh của công ty trong trung hạn.

Không có chỗ cho sự cảm tính trong việc hoạch định danh mục đầu tư. Suy thoái đã làm thay đổi cơ bản nhiều ngành kinh tế, đặc biệt các ngành xuất khẩu. Do vậy, tái cơ cấu ngành nghề là một việc cần thiết phải làm ở nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay.

Sự lựa chọn một hướng đi đúng cho doanh nghiệp Việt Nam trong lúc này còn phức tạp, khó khăn hơn cả giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Hơn lúc nào hết, một cuộc hội thảo như VNR500 SUMMIT 2009 là hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp.

VNR500 SUMMIT 2009 sẽ có sự tham dự của nhiều nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia kinh tế đầu ngành của Việt Nam, cùng với sự đóng góp tham luận của các chuyên gia đến từ các ngân hàng lớn trên thế giới và tại Việt Nam như CitiBank, ANZ, HSBC...,

Hội nghị này là một trong những sự kiện quan trọng của Câu lạc bộ VNR500, một sân chơi đẳng cấp dành cho lãnh đạo của 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm.

  
tác giả Theo Vietnamnet 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội