Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Chúa đảo Đào Hồng Tuyển: 'Chỉ cần bán 300 ha đất là có 2 tỷ USD'    2/20/2012 3:24:41 PM
(DĐDN) Dự án “điên” của Đào Hồng Tuyển dã lên tới 670 ha. Mảnh đất sỏi đá xưa kia bây giờ đã biến thành “vàng ròng”. Ông Tuyển tính vui: “Giá đất thấp nhất tại đây là 14 triệu đồng/m2, nếu chỉ bán 300 ha là sẽ có khoảng 2 tỉ USD”.


Năm xưa, chỉ bằng lòng yêu nước và tinh thần dũng cảm, Đào Hồng Tuyển đã cùng đồng đội làm nên con đường huyền thoại - đường Hồ Chí Minh trên biển, chói lọi trang sử Việt Nam.
 
Ông Đào Hồng Tuyển (ngồi giữa) quây quần bên các đồng đội của mình

Trở về thời bình, cũng với tinh thần ấy ông lại chiến thắng trên “mặt trận” kinh tế. Ở “trận tuyến” này ông Đào Hồng Tuyển trở thành Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu có tới  hơn 30 ngàn công nhân trên cả nước.


Hai trận tuyến khác nhau nhưng đều cam go, ác liệt. Nhưng khi thắng lợi, đều rất đáng tự hào, khâm phục.


Đổ tiền xuống biển


Tới đảo Tuần Châu ở Hạ Long tôi như lạc vào “vườn địa đàng” thơ mộng. Làn nước trong xanh của Vịnh ôm ấp, mơn man bờ cát trắng mịn vô cùng... Ấn tượng hơn cả là được trò chuyện với “chúa đảo” -  Đào Hồng Tuyển. Đã đi quá nửa thế kỷ mà ở ông vẫn toát lên sự nhanh nhẹn, đặc biệt nhất là đôi mắt như có lửa, thân thiện mà nóng bỏng, quyết liệt.


“Chúa đảo” tâm sự: Xưa kia Đảo còn hoang vắng, xung quanh bãi biển là những bãi sình lầy... các hộ dân sống lưa thưa, rất nghèo. Vẫn nghe lời Bác Hồ về thăm đảo - Hãy biến đảo Tuần Châu thành hòn đảo ngọc, tôi tâm niệm lời dạy đó. Thế rồi tôi quyết tâm lập dự án đầu tư trên diện tích 98 ha và xây dựng con đường nối Đảo với đất liền dài 2 km. Năm 1998 lúc đó là một năm sau cuộc khủng hoảng tài chính ở Đông Nam Á, dám rời non lấp bể như tôi được thiên hạ cho là dự án điên rồ. Trong vòng 3 năm, số tiền khoảng 80 tỉ đồng để mua đất đã được “đổ” xuống biển. Và con đường ra đảo đã trở thành biểu tượng chinh phục thiên nhiên của người Quảng Ninh lúc bấy giờ.


Tuần Châu  tuyệt đẹp bởi những khu vườn ẩm thực rộng khoảng 20 ngàn m2, rồi 14 khu nhà: Ngọc Châu, Vườn Đào, Thuỷ Đình, Suối Thiên Thai cùng lúc có thể phục vụ cho 3.000 du khách. Hệ thống khách sạn tiêu chuẩn 4 sao có khoảng gần 1.000 phòng...


Hiện nay, Dự án “điên” của Đào Hồng Tuyển dã lên tới 670 ha. Mảnh đất sỏi đá xưa kia bây giờ đã biến thành “vàng ròng”. Ông Tuyển tính vui: “Giá đất thấp nhất tại đây là 14 triệu đồng/m2, nếu chỉ bán 300 ha là sẽ có khoảng 2 tỉ USD”. Nhưng ông Tuyển cũng nói thêm: “Để có số “vàng ròng” đó tôi đã phải vượt qua cả một rừng chông gai và một biển đau thương”.


“Bài ca không quên”

Trong vòng 3 năm, số tiền khoảng 80 tỉ đồng để mua đất đã được “đổ” xuống biển. Và con đường ra đảo đã trở thành biểu tượng chinh phục thiên nhiên của người Quảng Ninh lúc bấy giơ.


Cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển là Phó chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số VN và ông vẫn luôn lo toan cho “đại gia đình” Đoàn tàu Không số của mình. Ngày 18/10/2011, Cty CP Đoàn tàu Không số được thành lập với tổng vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh vào khoảng 30 tỉ đồng. Cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch HĐQT. Trên gương mặt thắm tình đồng đội, ông Tuyển tâm sự: “Những đồng đội của tôi, sau mười mấy năm chiến đấu kiên cường, hi sinh thầm lặng trên biển, họ vẫn tiếp tục thầm lặng hi sinh sau chiến tranh vì họ không kịp hội nhập được với đất liền do không có nghề nghiệp, do thiếu vốn…Tôi đã trăn trở rất nhiều và quyết định thành lập Cty này để có thể giúp đỡ những Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số, giúp gia đình họ có việc làm để bù đắp phần nào những cống hiến, hi sinh của họ vì Tổ quốc, vì nhân dân”.


Nước mắt rưng rưng Thượng tá Trần Văn Hữu – Cựu chiến binh Đoàn tàu Không số đã 70 tuổi nghẹn ngào : “Mừng quá các đồng chí ạ! Mười bốn năm lênh đênh, gian khổ và nguy hiểm chúng tôi đã gắn bó máu thịt với nhau. Nay, chúng tôi lại thắm thiết hơn tình đồng đội. Nhờ có đồng chí Đào Hồng Tuyển – người đã thay mặt  đồng đội đi tiên phong trên con đường xây dựng đất nước, đã khơi dậy trong chúng tôi niềm tự hào hơn bao giờ hết. Anh em chúng tôi nguyện mang hết sức mình góp phần chiến thắng trên “mặt trận” kinh tế”.


Có lẽ, đồng đội - những người đã làm nên lịch sử đã nói quá nhiều về người Cựu chiến binh này. Chúng tôi không thể nói gì thêm, chỉ biết rằng: Bằng lòng yêu nước và tinh thần dũng cảm ông Đào Hồng Tuyển đã chiến thắng cả trên hai mặt trận.

  
tác giả Văn Nguyễn _Báo DĐDN 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội