Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Diễn đàn Việt Nam - Singapore 2011    12/1/2011 2:46:39 PM
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore 2011 lần thứ nhất diễn ra từ ngày 30/11- 02/12/2011, tại Khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên đoàn Thương mại Singapore, Cục Phát triển Doanh nghiệp Quốc tế Singapore và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Phụ nữ quốc tế Singapore phối hợp tổ chức .

Với sự tham dự của khoảng 300 đại biểu của hai nước Việt Nam và Singapore, trong đó có hơn 100 doanh nghiệp đến từ Singapore, đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư trực tiếp lớn nhất của hai nước trong thời gian gần đây. Diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện nền kinh tế, đặc biệt sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Singapore tháng 9 năm 2011, hai nước đã nhất trí sẽ thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới. Về các mặt hợp tác cụ thể, hai bên tỏ ra hài lòng về việc triển khai hiệu quả Hiệp định khung về kết nối Việt Nam - Singapore trên 6 lĩnh vực hợp tác cũng như sự thành công của các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại Việt Nam. Chính điều này đã thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore vào Việt Nam.


Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore 2011 có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Singapore, cung cấp nền tảng kết nối doanh nghiệp vững chắc và thực tiễn cho doanh nghiệp hai nước, đồng thời cập nhật những cơ hội đầu tư tại Việt Nam và Singapore.


Ông Bobby Liu - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam khẳng định: “Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh đã tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Singapore. Tin tưởng vào triển vọng kinh tế dài hạn của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Singapore đã đến Việt Nam đầu tư ở cả 3 miền và vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Diễn đàn một lần nữa khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo hai nước, giới nghiên cứu, cũng như sự quan tâm hợp tác, đầu tư cụ thể của doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính-ngân hàng, vận tải, giáo dục, bất động sản.


Ngày đầu của diễn đàn, lãnh đạo các Bộ ngành, các chuyên gia kinh tế và các chủ doanh nghiệp Việt Nam và Singapore sẽ cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô và môi trường đầu tư tại Việt Nam; thảo luận những vấn đề nóng trong các lĩnh vực của quan hệ hợp tác kinh tế quan trọng; đồng thời chỉ ra những cơ hội cũng như thách thức khi kinh doanh tại Singapore và Việt Nam.


Ngày thứ hai của Diễn đàn sẽ là phần thảo luận chuyên sâu vào 04 chủ đề chính gồm: Dịch vụ Tài chính ngân hàng, Bất động sản, Giáo dục bậc cao và Chuỗi cung ứng. Các đại biểu tham dự 04 chủ đề này sẽ được thảo luận riêng tại các phòng khác nhau nhằm tạo cơ hội gặp gỡ và kết nối kinh doanh trực tiếp. Những thông tin cần thiết liên quan đến thực trạng, xu thế, nhu cầu,… của từng lĩnh vực sẽ được các DN hai nước phân tích, thảo luận nhằm tìm ra hướng triển khai, hợp tác cụ thể.


Trong ngày thứ ba, các DN tham gia diễn đàn sẽ có cơ hội đi tìm hiểu cơ hội đầu tư thực tế tại tỉnh Bắc Ninh (cách trung tâm Hà Nội 30km), địa phương được đánh giá có môi trường đầu tư và kinh doanh rất thuận lợi. Tại đây, các nhà đầu tư Singapore và Việt Nam sẽ trực tiếp lắng nghe lãnh đạo tỉnh thuyết trình về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào địa phương, cũng như tham gia thảo luận trực tiếp. Các đại biểu sẽ được đến  thăm một số mô hình thành công trong việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng đô thị và nhà ở của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Khu công nghiệp Quế Võ, và một số khu công nghiệp khác do địa phương giới thiệu.


Trong khuôn khổ của diễn đàn cũng diễn ra triển lãm trưng bày của doanh nghiệp hai nuớc về thành tựu hoạt động, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ... Đại biểu tham dự sẽ có cơ hội tìm hiểu, khám phá sâu hơn nữa về cơ hội hợp tác với các DN của hai bên.


Thông qua Diễn đàn, các DN cũng có cơ hội tiếp xúc, trao đổi với các quan chức thuộc các Bộ, ngành liên quan của hai nước; thiết lập các mối quan hệ mới với các đối tác tiềm năng và có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn; tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới tại Singapore và Việt Nam.


Khẳng định tầm quan trọng của diễn đàn, Tiến sỹ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, đồng Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) nhấn mạnh, trong bối cảnh các nước ASEAN đang nỗ lực hướng tới hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, việc kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore sẽ góp phần cân bằng hơn lợi ích của cả hai nước trong quá trình hợp tác, đồng thời cần đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác trong các lĩnh vực thuộc Hiệp định khung kết nối hai nước trên nhiều lĩnh vực.

  
tác giả Theo Báo DĐDN 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội