Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Cần quy định cụ thể và hướng dẫn chi tiết hơn về hoạt động đầu tư tại Việt Nam    6/2/2009 2:11:00 PM
Ngày 16/9, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn thủ tục đầu tư nhằm tiếp thu ý kiến góp ý của đại diện các doanh nghiệp, Hiệp hội và chuyên gia về tính hợp lý và khả thi của dự thảo này.

Cần quy định cụ thể và hướng dẫn chi tiết hơn về hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Ngày 16/9, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn thủ tục đầu tư nhằm tiếp thu ý kiến góp ý của đại diện các doanh nghiệp, Hiệp hội và chuyên gia về tính hợp lý và khả thi của dự thảo này.

Dự thảo này có phạm vi điều chỉnh rộng, hướng dẫn thi hành Nghị định 108/2006/NĐ-CP về hình thức đầu tư; thủ tục đầu tư; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; triển khai hoạt động đầu tư của các dự án đầu tư và một số vấn đề về cơ cấu, tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đầu tư.


Luật gia Vũ Xuân Tiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn quản lý và đào tạo VFAM Việt Nam cho biết: Trong thực tế hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp đang rất lúng túng khi thực hiện việc chuyển nhượng dự án đầu tư, đặc biệt là việc chuyển nhượng dự án đầu tư dẫn đến thay đỉu chủ đầu tư. Vì vậy, thông tư cần hướng dẫn doanh nghiệp một cách cụ thể hơn về điều kiện để được chuyển nhượng dự án nếu có; trình tự, thủ tục, mẫu hợp đồng của việc chuyển nhượng; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết những thủ tục liên quan phát sinh khi chuyển nhượng dự án như: thay đổi quyết định chủ đầu tư dự án; thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án và thay đổi giấy chứng nhận đầu tư...


Một chuyên gia của Dự án Star - Việt Nam cho rằng, thông tư cần quy định rõ, một doanh nghiệp cần phân bổ hợp lý các doanh thu và chi phí liên quan đối với các lĩnh vực hoạt động khác nhau của doanh nghiệp và các khoản thu và chi phí đó phải được xử lý riêng biệt để phục vụ cho mục đích ưu đãi thuế căn cứ vào hồ sơ kế toán đã được kiểm toán của đối tượng nộp thuế. Trong trường hợp nhà đầu tư không thể hạch toán riêng được doanh thu và chi phí của một dự án thì Thông tư nên cho phép nhà đầu tư được hưởng mộ mức ưu đãi trung bình của các mức ưu đãi cao nhất và thấp nhất.


Luật sư Lê Nga- Công ty Luật Kinh Bắc cho rằng, thông tư này phần lớn viện dẫn hoặc nêu lại các quy định đã có trong các văn bản trước đó, các nội dung mà thực tế diễn ra thì mới ở mức độ đề cập chứ chưa hướng dẫn một cách cụ thể và chi tiết. Theo bà Nga, thông tư này cần cơ cấu và soạn thảo lại một cách đầy đủ, chi tiết, đi vào hướng dẫn các vướng mắc cụ thể. Có như vậy mới giải quyết được những vấn đề mà Luật và các văn bản hướng dẫn trước đây chưa quy định./.

  
tác giả  

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội