Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Doanh nghiệp: “Chết” quan trọng như... sống    7/3/2014 3:24:25 PM
Nếu như số doanh nghiệp (DN) thành lập mới là chỉ số cho thấy niềm tin kinh doanh của một địa phương, một quốc gia, thì số DN dừng hoạt động lại là một trong những căn cứ để đánh giá chất lượng DN và hiệu quả hoạt động của nền kinh tế địa phương, quốc gia ấy.

Đương nhiên, chất lượng DN và hiệu quả hoạt động của nền kinh tế bao giờ cũng có tầm quan trọng hơn hẳn chỉ số niềm tin kinh doanh. Nhìn từ góc độ này sẽ thấy việc không có phương án xác định số DN dừng hoạt động – dù chỉ là số chính xác tương đối – đem lại khá nhiều thiệt hại.



Tính đến hết 5 tháng của năm 2014, đã có khoảng gần 27.900 DN ngừng hoạt động hoặc giải thể

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, hết 5 tháng của năm 2014, đã có khoảng gần 27.900 DN ngừng hoạt động hoặc giải thể, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số liệu này có là sự "thống nhất" giữa cơ quan thuế với ngành ĐKKD hay không thì lại là chuyện khác. Vì bên cạnh việc công bố thông tin chính thức, thì chính lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cũng phải than phiền về thực tế là hiện có lượng rất lớn DN đã dừng hoạt động nhưng vẫn chưa thực hiện thủ tục, với số ước tính 140.000 DN.

DN dừng hoạt động nhưng không làm thủ tục dừng đã gây thiệt hại thực tế, theo đó, Nhà nước thất thu nhiều loại thuế không thu hồi được và người lao động trong DN ấy cũng có thể bị chiếm dụng lương, thưởng, các quyền lợi cơ bản khác… Nói như Luật sư Phạm Thanh Sơn, Văn phòng Luật sư Nam Hà Nội: Việc quy định chưa cụ thể thời hạn chốt các thủ tục thuế dẫn đến mất nhiều thời gian làm thủ tục giải thể, người đại diện pháp luật không đủ kiên nhẫn để tiến hành các thủ tục đóng cửa mà bỏ mặc DN. Xuất phát từ việc DN thấy rằng nếu bỏ qua thì không bị phạt, nhưng làm thì lại lắm thủ tục.

Cho đến nay, chưa có thống kê số tuyệt đối về các khoản nợ thuế của các DN đã dừng hoạt động đối với Nhà nước, lại càng thiếu hơn số thống kê về lao động mất việc, mất tiền do DN dừng hoạt động. Nhưng chắc chắn, số thiệt hại là rất lớn. Theo Cục Quản lý cạnh tranh, hiện nếu để thực hiện thủ tục giải thể, phá sản, DN phải mất từ 3 – 5 năm. Đó là nguyên nhân chính khiến nhiều DN không thiết mở thủ tục dừng hoạt động. Do vậy, tháng 3/2014, Chính phủ đã có nghị quyết yêu cầu các cơ quan chức năng phải tiến hành cải tiến thủ tục, mục tiêu đặt ra là tới năm 2015, các quy trình, thủ tục phá sản DN phải rút xuống không quá 30 tháng.

Tuy nhiên, từ nay tới thời điểm ấy chỉ còn có một năm rưỡi nữa, không hiểu liên ngành thuế, công an, ĐKKD sẽ thực hiện yêu cầu này thế nào?

  
tác giả Nguồn http://dddn.com.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội