Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Kiểm tra triển khai thực hiện Cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”    9/17/2010 10:56:10 AM
Chiều 15/9, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc vận động tại Thành phố Hà Nội.
 

Chiều 15/9, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc vận động tại Thành phố Hà Nội. Chủ tịch UB MTTQ TP Đào Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã tới dự.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, mặc dù mới triển khai gần một năm, nhưng với sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp đã tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động bằng việc mua sản phẩm do các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố sản xuất. Từ đó, đã động viên các doanh nghiệp tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trong thời gian qua, Thành phố đã tổ chức Hội chợ Entech Hà Nội năm 2010, mang chủ đề “Hiệu quả năng lượng môi trường, hiệu qủa kinh doanh, phát triển bền vững”. tại thành phố Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh… để giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp Hà Nội với các tỉnh bạn. Thành phố còn tổ chức thành công tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ với hơn 100 doanh nghiệp, trưng bày 300 sản phẩm tiểu thủ công nghiệp mỹ nghệ gắn với tổ chức du lịch làm nghề và cuộc thi sáng sáng tác mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, hình thức mỹ thuật của hàng hóa, sản phẩm…

Sở Công thương đã tổ chức 07 “Phiên chợ hàng Việt” tại 5 huyện ngoại thành, doanh thu 7 phiên bán hàng đợt 1 đạt hơn 800 triệu đồng. Chương trình này sẽ tiếp tục được triển khai trong suốt năm 2010, trong đó tập trung vào các ngày lễ lớn; Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) đã triển khai chương trình hàng Việt về nông thôn. Những tháng đầu năm 2010, Tổng Công ty đã triển khai được trên 30 chuyến hàng lưu động tại các huyện trên địa bàn; các đơn vị quận, huyện, thị xã cũng đã chủ động và phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức hội chợ giới thiệu sản phẩm, bán hàng giảm giá… Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tổ chức thực hiện, Cuộc vận động đã phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt. Hàng Việt Nam đã có vị trí nhất định với người tiêu dùng, nhất là thị trường nông thôn.

Về quản lý nhà nước, Thành phố đã tổ chức kiểm tra kiểm soát giá cả thị trường, trong 6 tháng đầu năm đã kiểm tra được 3.478 vụ, đã xử lý 3157 vụ, thu 22 tỷ đồng, trong đó xử lý 182 trường hợp vi phạm sở hữu trí tuệ và làm hàng giả, phạt 516 triệu đồng; Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo VSATTP. Thành phố cũng đã ban hành cơ chế, chính sách, xây dựng các mặt hàng, sản phẩm chủ lực với tiêu chí hiệu quả kinh tế cao, công nghệ tiên tiến, thu hút lao động, nộp ngân sách tăng. Đến nay, Thành phố đã có 45 mặt hàng chủ lực tiêu biểu.

Thay mặt đoàn kiểm tra, ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam khẳng định: mặc dù Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới triển khai chưa đầy một năm trên địa bàn Thành phố, nhưng đã thể hiện ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền đến Mặt trận, đoàn thể, các ban, ngành trước chủ trương của Bộ Chính trị, góp phần làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý thức sử dụng hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ VN đề nghị Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền; rà soát phân loại số lượng, loại hình doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai các giải pháp của Cuộc vận động; UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc đưa hàng về nông thôn.

 

  
tác giả Tin MTTQVN Thành phố Hà Nội 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội