Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Doanh nghiệp Hà Nội đặt hàng nhà khoa học    6/13/2009 9:51:01 AM
Không ít doanh nghiệp lên tiếng đặt các nhà khoa học nghiên cứu, chế tạo sản phẩm ứng dụng trong quá trình sản xuật, kinh doanh của họ, tại hội nghị kết nối "ba nhà": quản lý - khoa học - sản xuất kinh doanh do UBND Thành phố Hà Nội vừa tổ chức.

Doanh nghiệp Hà Nội đặt hàng nhà khoa học

Không ít doanh nghiệp lên tiếng đặt các nhà khoa học nghiên cứu, chế tạo sản phẩm ứng dụng trong quá trình sản xuật, kinh doanh của họ, tại hội nghị kết nối "ba nhà": quản lý - khoa học - sản xuất kinh doanh do UBND Thành phố Hà Nội vừa tổ chức.

Các ĐH biểu dương lực lượng

Theo giáo sư Vũ Hoan, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Hà Nội, nhiều viện nghiên cứu, trường ĐH có sản phẩm nhưng không biết chuyển giao ở đâu. Trong khi, các doanh nghiệp cần sản phẩm lại phải đi tìm kiếm, thậm chí mua sản phẩm của nước ngoài với giá đầu tư cao, do vậy đây là một lãng phí lớn. Chỉ khi ba nhà gắn kết chặt chẽ với nhau: doanh nghiệp đưa ra nhu cầu, nhà quản lý làm cầu nối, nhà khoa học đáp ứng thì kết quả nghiên cứu mới bám sát thực tế và đi vào cuộc sống”, giáo sư Hoan nói.

Tại Hội nghị lần này, đại diện các ĐH, viện nghiên cứu đã “mạnh dạn” biểu dương lực lượng và các sản phẩm, công nghệ sẵn sàng chuyển giao, cung cấp cho thị trường.

755443551_ub1
Đại diện các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường ĐH và Sở Khoa học và Công nghệ ký hợp đồng đặt hàng sản phẩm. Ảnh: Bích Ngọc


Tiến sĩ Đinh Văn Phong, ĐH Bách khoa Hà Nội, đã giới thiệu bề dày kết quả nghiên cứu của trường với hơn 53 sản phẩm. Đáng kể các loại thiết bị điều trị dùng dòng điện dùng trong vật lý trị liệu; phần mềm thiết kế hệ thống tự động hoá SCADA áp dụng cho các dây chuyền sản xuất tự động hoá và bán tự động; công nghệ sản xuất bê tông nhẹ; công nghệ loại bỏ protein trong mủ cao su tự nhiên… Tương tự, các trường ĐH kiến trúc Hà Nội, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Nông nghiệp I Hà Nội, Viện Nghiên cứu chế tạo máy và dụng cụ công nghiệp… cũng giới thiệu năng lực và các sản phẩm nghiên cứu của mình.

Cuộc gặp gỡ lần này được đánh giá sẽ tạo tiền đề xóa những bước đi “lần mò” của ba "nhà". Kết quả là 8 nhà sản xuất kinh doanh, khoa học và quản lý đã cùng ký với nhau một hợp đồng nguyên tắc cùng đưa ra đề bài đặt hàng sản phẩm khoa học và cam kết hỗ trợ nhau.

Đặt hàng sản phẩm khoa học

Mặc dù bước đầu có sự bắt tay của ba nhà, song điều mà ai cũng có thể nhận ra khoảng cách giữa nhu cầu của doanh nghiệp và khả năng đáp ứng của các nhà khoa học Thủ đô.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần sản xuất ô tô, nêu ý kiến: “Doanh nghiệp tôi đang hướng đến việc tự sản xuất ô tô để cung cấp nhu cầu trong nước, nhưng chưa biết được khả năng của các viện, trường đáp ứng được đến đâu nên hiện tại vẫn đang hợp tác với các nhà khoa học Nhật Bản. Mong muốn của doanh nghiệp thời gian tới có thể sản xuất ô tô có dung tích xi lanh động cơ khoảng 1.100cm3 – 1.500 cm3 để tất cả mọi người có cơ hội sử dụng xe ô tô. Do vậy doanh nghiệp sẵn sàng bắt tay với các nhà khoa học để ý tưởng này thành hiện thực”.

Ông Tạ Tuấn Quang, Giám đốc công ty TNHH điện Hòa Phát, cũng đưa ra nhiều đề bài đặt hàng với các nhà khoa học. Đơn cử như đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo biến tần và phần điều khiển cho điều hòa dân dụng để tiết kiệm năng lượng”. Theo ông Quang, nếu các nhà khoa học trong nước chế tạo được biến tần, mỗi năm có thể tiết kiệm số lượng lớn điện tiêu thụ cũng như ngoại tệ trong nước.

Theo danh sách thống kê của Sở KH-CN Hà Nội về danh mục đặt hàng của các doanh nghiệp thì các sản phẩm phục vụ trong các làng nghề, chế biến thực phẩm… là trong tầm tay các nhà khoa học trong địa bàn Hà Nội có thể đáp ứng được ngay.

Tại hội nghị, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, cũng “đặt hàng” các nhà khoa học với mong muốn giải quyết bảy vấn đề của thành phố đó là: Môi trường; Quy hoạch xây dựng giao thông đô thị; Nông nghiệp; Công thương; Y tế; giáo dục; Đào tạo cán bộ. Bà Hằng cũng cho biết, hàng năm vào quý II thành phố sẽ tổ chức hội nghị liên kết ba nhà để các nhà khoa học - nhà quản lý - doanh nghiệp gắn kết chặt chẽ với nhau, nâng cao chất lượng đầu vào của khoa học công nghệ Thủ đô.

 

  

  
tác giả Theo Đất Việt 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội