Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Vàng lại ‘sốt giá’, nhà đầu tư vẫn e dè    11/24/2009 11:05:46 AM
Giá vàng trong nước hôm qua bất chợt “nóng” khi vọt lên trên 28 triệu đồng một lượng. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ “cơn bão giá” vừa qua, nhà đầu tư đã e dè, thận trọng nghe ngóng thay vì đổ xô đi mua bằng mọi giá.

Tỷ giá “leo thang” và tâm lý lo ngại vẫn là yếu tố đẩy thị trường vàng rơi vào “cơn sốt” mới. Nhiều doanh nghiệp vàng khẳng định đã nhập khối lượng… kha khá vàng, nhưng lại từ chối cung cấp con số cụ thể, khiến nhà đầu tư vẫn đang bị mịt mờ thông tin về thị trường này.

Giá vàng tăng nhanh xua đi không khí trầm lắng tại các phố chuyên kinh doanh vàng. Giao dịch chủ yếu mua vào còn bán ra hầu như không có. Nhưng với “cơn sốt” lần này, nhà đầu tư đã có phần kiên nhẫn, e dè hơn. “Tổng lượng giao dịch không bằng thời điểm vàng đứng 29 triệu đồng một lượng. Người mua lúc cao vẫn giữ chưa bán, người chưa mua thì nghe ngóng, chờ đợi”, nhân viên quầy giao dịch vàng miếng của Bảo Tín Minh Châu cho biết. 

“Mù” thông tin nhập khẩu vàng

Một số doanh nghiệp được phép nhập khẩu vàng như Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cho biết, đã nhập… kha khá vàng về nước. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ, khẳng định, khối lượng vàng mà các doanh nghiệp đã nhập về chắc chắn đã đủ cân bằng cung cầu. Song ông Lưu Quang Điền, Tổng giám đốc SJC Hà Nội, cho rằng: “Lượng vàng SJC và các doanh nghiệp nhập về chắc chắn đã ra thị trường nhưng không thể khẳng định được số lượng cụ thể và cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân”. Ông Điền xác nhận, thông tin SJC Sài Gòn đã nhập một tấn vàng là chuẩn xác và SJC Hà Nội cũng đã nhập nhưng số lượng thấp hơn.

Nhà đầu tư có phần thận trọng hơn trong "cơn sốt" giá vàng lần này.  Ảnh: Lê Hưng.

Dù chủ trương cho nhập khẩu vàng đã có tác dụng nhất định đối với thị trường vàng vật chất nhưng chưa đủ sức tạo nên sự liên thông với thị trường thế giới. Ông Điền phân tích: “Quy trình nhập từ lúc mở đơn hàng đến lúc thành sản phẩm bán ra thị trường mất ít nhất 7 ngày, nên kỳ vọng việc nhập khẩu vàng làm dịu nhanh chóng thị trường vàng trong nước là điều không thể”.

“Vàng nội” đắt hơn “vàng ngoại”

Tính theo tỷ giá niêm yết của các ngân hàng, giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá thế giới khoảng ba triệu đồng một lượng. Nhưng bà Cúc cho rằng, việc công bố quy đổi theo giá USD niêm yết của ngân hàng chỉ là hình thức. Thực tế, các doanh nghiệp đang mua vàng với tỷ giá 19.800 đồng một USD của thị trường tự do. Theo bà Cúc, PNJ nhập khẩu với giá 28,15 triệu đồng một lượng, cộng 30.000 đồng phí gia công, chế tác và các loại phí khác (như phí hải quan) hiện PNJ niêm yết giá bán là 28,35 triệu đồng. 

Chung quan điểm, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu, nhận xét, giá vàng trong nước đang theo sát thế giới. “Ngoài những yếu tố tâm lý, giới đầu cơ vàng Việt Nam còn chịu sự chi phối mạnh của tỷ giá. Thời gian gần đây giá USD giao dịch giữa các doanh nghiệp cao hơn giá do ngân hàng niêm yết từ 1.000 - 1.200 đồng một USD. Các đơn vị nhập khẩu đã lấy tỉ giá này để tính giá thành vàng nhập khẩu”, ông Toại nói.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, một số tổ chức, nhà đầu tư đã bán khống bằng cách vay vàng để bán, khi giá tăng quá cao họ buộc phải mua lại để cắt lỗ càng đẩy giá tăng cao. Bên cạnh đó, một phần giới đầu cơ bị thua lỗ nặng trong đợt vừa qua đã tìm cách gỡ gạc, đẩy giá vàng lên cao để bán. “Giá vàng thế giới và trong nước đang ở mức rủi ro cao. Nhà đầu tư không nên mua vào bằng bất cứ giá nào để rồi phải bán tháo thua lỗ đậm như thời gian qua”, một chuyên gia khuyến cáo.

Trên sàn vàng, tính đến 14h ngày 23/11, khối lượng khớp lệnh thành công tại trung tâm giao dịch vàng SBJ hơn 276.520 lượng, giá khớp lệnh đạt 25,13 triệu đồng một lượng. Khác với không khí trầm lắng của vàng vật chất, giao dịch tại các sàn vàng rất sôi động, các lệnh mua với khối lượng 50, 80 lượng liên tục được khớp.

  
tác giả Theo Thủy An - Thu Hoài / báo Đất Việt 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội