(badautu.vn) Ngày 16/2, tại Diễn đàn
Doanh nghiệp Việt Nam - Angola tổ chức tại Hà Nội, Công ty cổ phần Thiết
bị công nghiệp và xây dựng Việt Nam (CMS JSC) đã ký với Tổng công ty
Tamar LDA (Angola) hợp đồng tổng thầu Dự án Xây dựng nhà ở cho quân đội
của Bộ Quốc phòng Angola.
Hợp đồng có tổng trị giá 3 tỷ USD. Đây là thỏa thuận hợp tác cụ thể đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này.
Thị trường tiềm năng
Gần
đây, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã “khăn gói” lên đường qua
Angola tìm cơ hội đầu tư. Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) là
một ví dụ. Để theo đuổi kế hoạch đến năm 2015 có được 800.000 ha cao
su, VRG đã ra nước ngoài hợp tác kiếm đất trồng. Đến nay, cây cao su của
tập đoàn này đã có mặt ở Campuchia, Lào và tiếp tới sẽ là Myanmar, Nam
Phi, Mozambique... VRG cũng đã tính tới việc đầu tư trồng cao su ở
Angola và Mozambique.
Tương
tự, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) nhận thấy, Angola là nước
sản xuất dầu lớn thứ ba ở châu Phi (sau Nigeria và Libya), thành viên
thứ 12 của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) có trữ lượng dầu mỏ
được dự báo là có thể khai thác trong khoảng 20 năm, với sản lượng 2
triệu thùng/ngày. Năm 2009, PetroVietnam đã hợp tác với Tập đoàn Dầu khí
quốc gia Angola mở rộng đầu tư trong thăm dò, khai thác dầu khí. Ngoài
ra, còn phải kể đến Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) với mục tiêu
đến năm 2015, Viettel sẽ đầu tư vào 10 - 15 nước, trong đó thị trường
Angola là đích ngắm tiếp sau thị trường Lào, Campuchia, Haiti, Myanmar,
Cuba…
Tuy
đã có nhiều động thái xúc tiến đầu tư, nhưng những dự án nêu trên chưa
mang lại kết quả rõ rệt. Chuyến thăm của Phó tổng thống Fernando Dias
dos Santos sang Việt Nam từ ngày 12 đến 16/2 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy
hợp tác trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp, thương mại và nông nghiệp giữa
hai nước.
Ông
José Manuel João, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Angola (AIA) cho
biết: “Angola nằm ở trung tâm châu Phi, nơi trung chuyển chính của các
nước trong khu vực. Trong giai đoạn hiện nay, nhiều công ty của Angola
có xu hướng mở rộng giao thương sang châu Á, trong đó thị trường Việt
Nam được đặc biệt quan tâm”. Điều này được khẳng định qua Diễn đàn Doanh
nghiệp Việt Nam - Angola, diễn ra tại Hà Nội sáng 16/2 khi 14 doanh
nghiệp hàng đầu Angola thuộc các lĩnh vực dầu khí, công nghiệp, viễn
thông, nông nghiệp, xây dựng, kim cương, hội chợ triển lãm, đầu tư tư
nhân, mỹ phẩm và xuất nhập khẩu... đã tích cực trao đổi, tìm kiếm các cơ
hội hợp tác, đầu tư.
Mở cửa tiếp cận thông tin
Do
khoảng cách địa lý khá xa, nên việc tiếp cận thông tin được cho là trở
ngại lớn nhất đối với doanh nghiệp hai nước trong hợp tác đầu tư. Ông
Bonifácio Manel, Tổng giám đốc Tập đoàn Cà phê Angola cho biết, doanh
nghiệp hai nước rất cần những thông tin về môi trường đầu tư và kinh
doanh, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, thủ tục hải quan, bảo vệ sở hữu trí
tuệ và thủ tục mở văn phòng đại diện.
Ông
Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel, kiêm Chủ tịch Diễn đàn Doanh
nghiệp châu Phi - Trung Đông thì cho rằng, thị trường Angola có sức mua
lớn và nhu cầu cao, song cũng ẩn chưa nhiều rủi ro và chưa có doanh
nghiệp lớn tiên phong khai thác. Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng lạc
hậu, hệ thống ngân hàng chưa phát triển, thông tin liên lạc còn hạn
chế... sẽ là trở ngại với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia khai thác
thị trường này.
Theo
khuyến cáo của Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương),
để thâm nhập tốt thị trường, bước đầu, doanh nghiêp có thể mở các trung
tâm buôn bán hàng Việt Nam hoặc siêu thị, đồng thời tận dung mối quan hệ
của trên 8.000 người Việt đang sinh sống tại Angola.