Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Đàm phán TPP vòng 8 đạt nhiều kết quả quan trọng    9/22/2011 4:12:47 PM

Ngày 14/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết phiên đàm phán lần thứ 8 Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) diễn ra tại thành phố Chicago của Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng. Các bên đã đưa ra đề xuất cuối cùng cho nhiều lĩnh vực đàm phán, điều kiện tiên quyết để có thể bước vào giai đoạn đàm phán thực chất.


Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam, đánh giá rằng tất cả các thành viên tham gia đàm phán TPP đều nỗ lực để tìm được tiếng nói chung, đàm phán với thiện chí tối đa bởi đều thống nhất rằng đây là hiệp định mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Các bên cũng quyết tâm xây dựng hiệp định xứng đáng là hình mẫu hợp tác khu vực, theo đúng tinh thần chỉ đạo của các bộ trưởng kinh tế-thương mại các nước TPP khi gặp nhau bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng APEC, diễn ra tại bang Montana, Mỹ vào tháng Năm vừa qua.


Ngoài kết quả quan trọng nhất là đưa ra đề xuất của mình trong nhiều lĩnh vực, theo Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam, phiên đàm phán đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng trong các lĩnh vực như mở cửa thị trường hàng hóa, thị trường dịch vụ, mua sắm chính phủ.


Bên cạnh đó, còn có những bước tiến quan trọng trong đàm phán các vấn đề xuyên suốt toàn bộ hiệp định, như làm thế nào để giúp đỡ các nước đang phát triển có thể thực thi tốt hiệp định trong tương lai, làm thế nào để chính sách của tất cả các nước tham gia TPP có độ hội tụ nhất định, tạo ra một sân chơi tương đối bằng phẳng cho tất cả các doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho sự phát triển của các chuỗi cung ứng trong khu vực.


Về mục tiêu mà các nước tham gia đàm phán TPP đặt ra là đạt được một khung hiệp định trước thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tới tại bang Hawaii, Mỹ, ông Trần Quốc Khánh tin tưởng rằng các bên đàm phán sẽ đạt được mục tiêu này đúng thời hạn.


Hiện có chín nước tham gia đàm phán hiệp định TPP, gồm bốn nước ban đầu là New Zealand, Brunei, Chile, Singapore và năm nước mở rộng là Australia, Malaysia, Mỹ, Việt Nam và Peru.


Tại phiên đàm phán lần thứ 8, diễn ra từ ngày 6/9 đến 15/9 tại Chicago, có tổng cộng khoảng 450 nhà đàm phán tham dự, chia làm nhiều nhóm. Đoàn Việt Nam có 30 thành viên tham gia đàm phán.


Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, hiện chỉ còn hai lĩnh vực lao động và thương mại là chưa có đủ đề xuất cuối cùng của các nước tham gia đàm phán, trong đó có Mỹ. Ông hy vọng tại vòng đàm phán tiếp theo diễn ra tại Peru vào cuối tháng 10 tới, các bên sẽ có được đề xuất cuối cùng cho tất cả các lĩnh vực.


Với các lĩnh vực mà tất cả các bên đã có đề xuất, quá trình đàm phán đã được bắt đầu và ở giai đoạn căng thẳng do quan điểm của các bên bắt đầu được cọ xát.


Ông Khánh cho rằng đây là giai đoạn khó khăn nhất, các bên sẽ phải đưa ra phương án để có được thỏa hiệp cuối cùng.
  
tác giả Nguồn: Báo Vietnam Plus 
Các tin khác

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội