Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hướng dẫn cơ bản về bệnh sởi - quai bị - rubella    10/22/2009 2:08:36 PM
Triệu chứng, con đường lây lan, điều trị, tại sao nên tiêm vắc-xin... của 3 bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ là sởi, quai bị, rubella được nêu chi tiết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh bình tĩnh trưỡc các dấu hiệu bệnh ở trẻ nhỏ.


Sởi

 

Triệu chứng: Sốt, ho, viêm kết màng mắt, hội chứng kích thích, mệt lử.

 

Bệnh thường gặp ở trẻ từ 1-4 tuổi. Triệu chứng khởi đầu giống với cảm lạnh (chảy nước mũi). Trong 3-7 ngày tiếp theo, các nốt đỏ tí xíu với nhân màu trắng xanh ở trung tâm sẽ xuất hiện ở rìa 2 bên mặt của trẻ. Sau 3-7 ngày tiếp theo, các nốt đỏ này sẽ bắt đầu lan vào mặt, cổ và khắp cơ thể.

 

Các biểu hiện trên sẽ chấm dứt sau khoảng 2 tuần. Bệnh tự khỏi nhưng có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như viêm gan, viêm phổi.

 

Tốc độ lây lan: Hắt hơi, ho và tiếp xúc sẽ khiến virus sởi lây truyền. Khả năng lây truyền xuất hiện 4 ngày trước và sau khi xuất hiện các nốt sởi.

 

Điều trị: Xét nghiệm nước bọt sẽ cho biết có đúng là mắc sởi không. Nếu bé có biểu hiện mắc bệnh, cần đưa bé đi khám ngay và thông báo với mọi người xung quanh để những đứa trẻ khác tránh tiếp xúc. Không cần điều trị gì ngoài việc nghỉ ngơi, chờ bệnh lui. Trong một số trường hợp nặng, các bác sĩ sẽ cho dùng thuốc kháng virus.

 

Tác dụng phụ của vắc-xin: 10% trẻ bị sốt nhẹ nhưng không nổi nốt trong giai đoạn 6-11 ngày sau khi tiêm.

 

Tại sao cần tiêm vắc-xin: Sởi là bệnh thường gặp ở trẻ em. Việc tiêm phòng sẽ giúp ngăn ngừa hay giảm bớt sự mắc bệnh ở trẻ.

 
Quai bị

 

Triệu chứng: Sốt, đau đầu, sưng 2 bên má do tình trạng viêm tuyến nướt bọt, run rẩy, tránh ánh sáng (nó gây đau mắt) và mệt mỏi. Đau và khó khăn khi nuốt.

 

Quai bị có thể bị nhẹ, khổng 1/3 số trường hợp gần như không phát hiện. Nhưng có thể dẫn tới các biến chứng liên quan với tụy hay màng não. Một biến chứng hiếm gặp là gây điếc hay viêm não (tỉ lệ là 1/5.000 trẻ em).

 

Lây lan như thế nào: Từ các giọt dịch bắn ra trong quá trình ho, hắt hơi.

 

Điều trị: Cho trẻ nghỉ ngơi và uống thuốc giảm đau, uống nhiều nước nhưng cần đưa trẻ đi khám để theo dõi, phòng các biến chứng. Kháng sinh sẽ không giúp tiêu diệt virus.

 

Tác dụng phụ của vắc-xin: sốt nhẹ có thể mặt bị sưng nhẹ (1-4%).

 

Tại sao cần tiêm vắc-xin: Tỉ lệ bị quai bị ở trẻ em là khá cao. Tại Anh, trước khi có vắc-xin MMR, có khoảng 1.200 người nhập viện mỗi năm vì bệnh này.

 

Rubella (Sởi Đức)

 

Triệu chứng: Sưng tuyến hạch ở quanh cổ, háng hay nách, nổi ban từ hồng sang đỏ ở đầu và phía sau tai từ 2-3 ngày, sốt nhẹ.

 

Nếu bệnh lây cho phụ nữ đang mang thai từ 8-10 tuần đầu thì 90% sẽ gây dị tật bẩm sinh như mù, điếc và chậm phát triển. Nguy cơ này sẽ tiếp tục ở những bà bầu mang thai trước 20 tuần tuổi.

 

Triệu chứng có thể kéo dài từ 2-3 tuần.

 

Bệnh có thể lây 1 tuần trước phát ban và 5 ngày sau khi phát ban xuất hiện.

 

Lây lan như thế nào: Qua ho và hắt hơi

 

Điều trị: Ở nhà và mời bác sĩ đến khám nếu trẻ bị bệnh để tránh lây cho các thai phụ.

 

Tác dụng phụ của vắc-xin: Sốt nhẹ, một số xuất hiện tình trạng đau khớp

 

Tại sao cần tiêm vắc-xin: Vì nó là nguyên nhân chính gây điếc.

  
tác giả Theo Nhân Hà/DM 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội