Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Patrick Dixon - “Bộ óc” quản trị xuất sắc nhất thế giới sắp đến Việt Nam    11/21/2012 3:02:32 PM
Ngày 30/11 tới, TS. Patrick Dixon, một trong những “bộ óc” quản trị hàng đầu thế giới sẽ tới Việt Nam để chia sẻ với lãnh đạo doanh nghiệp Việt nhiều bí quyết, kinh nghiệm về quản trị.

Ngày 30/11/2012, tại khách sạn Daewoo Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo Quốc tế với chủ đề “Dự báo và Chính sách kinh tế vĩ mô Việt Nam – Tư duy chiến lược của nhà Quản trị 2013-2015”. Hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA), Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) phối hợp với Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – ĐH FPT tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội đồng lý luận Trung ương, Ủy ban kinh tế của Quốc hội và Văn phòng Chính phủ.


Hội thảo sẽ được nghe phần tham luận của diễn giả chính là TS. Patrick Dixon, một trong những nhà tư duy chiến lược kinh tế vĩ mô và quản trị đương đại hàng đầu thế giới, Chủ tịch tổ chức quốc tế về Nghiên cứu và Tư vấn xu thế toàn cầu Globalchange(1)- đối tác của các tổ chức thuộc Liên hợp quốc, Chính phủ, Nghị viện các nước và các công ty đa quốc gia cùng đại diện lãnh đạo của các đơn vị tổ chức và đơn vị bảo trợ.


Hội thảo với mục tiêu là dự báo chính sách kinh tế vĩ mô, đề xuất các kiến nghị với Đảng và Nhà nước Việt Nam về các quyết định chính sách kinh tế giai đoạn 2013 - 2015 từ đó xây dựng chiến lược của các nhà quản trị doanh nghiệp để đưa nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đối mặt và vượt qua những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu để phát triển bền vững.

Patrick Dixon - “Bộ óc” quản trị xuất sắc nhất thế giới sắp đến Việt Nam.
Patrick Dixon - “Bộ óc” quản trị xuất sắc nhất thế giới sắp đến Việt Nam.

Chia sẻ trước thềm hội thảo, TS. Patrick Dixon cho hay, trong 20 năm qua, Việt Nam đã chứng kiến những mức tăng trưởng ngoạn mục (trung bình 7,1% từ 1991 đến năm 2012). Với những thành tựu đã đạt được, “chúng ta tiếp tục chờ đón một mức tăng trưởng ngoạn mục trong 30 năm tới ngang với 20 năm trở lại đây. Tất nhiên, chúng ta sẽ chứng kiến những điều chỉnh có tính chu kỳ của nền kinh tế, nhưng có điều chắc chắn là trong dài hạn sẽ có có một sự tăng tưởng hứa hẹn”, ông Patrick Dixon nói.


Cũng theo ông Patrick Dixon, Việt Nam đã đi đúng hướng trong việc tập trung vào vấn đề then chốt là giảm lạm lạm phát và kích thích tăng trưởng. Còn thời điểm hiện tại là giai đoạn khó khăn chung, tăng trưởng tín dụng chậm chạm và số lượng các công ty thua lỗ vẫn ngày một tăng.


Việt Nam đang trong quá trình chạy đua toàn cầu để thu hút vốn đầu tư, nên sự cạnh tranh là rất lớn. Do đó, “là chủ doanh nghiệp, bạn phải có nhiều hơn một kế hoạch hoặc một chiến lược”, ông nói.


Theo TS. Patrick Dixon, thúc đẩy ngân hàng cho vay sẽ là một ưu tiên hàng đầu đối với Chính phủ, với nhiều chính sách hỗ trợ bảng cân đối tài sản, tái cấp vốn và do đó các ngân hàng có thể cung cấp tín dụng với chi phí thấp, giải quyết các khoản nợ xấu quy mô lớn... Có rất nhiều các nước đang phát triển gặp phải vấn đề các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động không hiệu quả và lâm vào cảnh nợ nần. “Đó là vấn đề cần phải giải quyết tuy nhiên nếu nóng vội đưa ra các biện pháp rất có thể sẽ gây hậu quả. Và một việc cũng quan trọng khác, không phải là thắt chặt và cố gắng kiểm soát lạm phát bằng việc định mức lãi suất quá cao”, ông Patrick Dixon nhấn mạnh.


Ông Patrick Dixon - một trong những “bộ óc” quản trị xuất sắc nhất thế giới - cũng đưa ra thông điệp đối với các doanh nghiệp Việt Nam: “Khi khủng hoảng đe dọa một ngành, các công ty có lượng dự trữ tiền mặt thường đối phó tốt, nếu họ có thể phát triển nhanh và thậm chí có thể mua lại các công ty đối thủ hoặc tài sản cố định với giá thấp.


Dễ dàng nhận ra rằng, sự bất ổn có thể làm tê liệt hoạt động một công ty, nhưng những nhà lãnh đạo thành công là những người có khả năng dự báo chuẩn xác các xu thế biến đổi chính trong dài hạn. Hãy luôn chú ý đến những khách hàng quan trọng nhất, đặc biệt là những khách hàng ở các nước nơi mà có thể có sự thay đổi nhanh chóng theo cách thức mà bạn và công ty bạn không hiểu rõ. Hãy thực sự gần gũi với họ. Lắng nghe họ. Hãy làm hài lòng họ tới từng chi tiết và hãy giữ lời hứa của bạn mọi lúc…”.


Ông nói thêm: “Hãy nhớ nguyên tắc 80:20, nó đúng trong hầu hết các hoạt động kinh tế, hầu hết ảnh hưởng (80%) có thể bắt nguồn từ một tỷ lệ nhỏ (20%) nỗ lực mà chúng ta bỏ ra. Hãy làm những việc có thể tạo ra sức ảnh hưởng lớn nhất có thể”.


TS. Patrick Dixon sinh năm 1957 tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh. Ông được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới như là một nhà tư tưởng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực khác nhau.


Ông được Wall Street Journal đánh giá là nhà tương lai học hàng đầu của thế giới và đã có nhiều dự đoán chính xác về khủng hoảng tại Hy Lạp, sự đi lên của những nền kinh tế mới nổi. Nhiều năm liền, ông được Thinker50 (2005) xếp cùng nhóm với các tên tuổi lớn khác như Michael Porter , Phillip Kotler hay Bill Gate trong danh sách 20 nhà tư tưởng quản trị xuất sắc nhất thế giới.


Hiện ông là Chủ tịch của Global Change, một tổ chức chuyên tư vấn chiến lược phát triển cho các công ty đa quốc gia như: Google, Microsoft, IBM, KLM, Air France, BP, ExxonMobil…

  
tác giả Nguyễn Hiền/dantri.com.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội