Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Lãnh đạo, Đại biểu Quốc hội nói gì về việc xử lý sai phạm vụ Mobifone - AVG    7/17/2018 11:50:09 AM
Chủ nhật, 15-07-2018 | 00:28:00 AM GMT+7 (Dân Việt) Trong việc xử lý sai phạm thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG có nhiều phát ngôn đáng chú ý của các vị lãnh đạo, của đại biểu Quốc hội và cả những người trong cuộc.

    

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: IT)

Tổng Bí thư: Khẩn trương làm rõ vụ Mobifone mua AVG

      Cuối tháng 7.2017, tại cuộc họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng trong kết luận cuộc họp đã yêu cầu: Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng. Khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng, sai, xác định đúng nguyên nhân, trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có sai phạm tại 9 dự án gây thất thoát, thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm, trong đó có dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG).

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân. (Ảnh: IT)

Đại biểu Quốc hội: AVG hoạt động có tương xứng đồng vốn bỏ ra?

“Từ nhu cầu nào và dựa trên cơ sở nào mà Mobifone đã dùng vốn chủ sở hữu nhà nước để mua AVG? Giá trị đích thực của thương vụ này là bao nhiêu? Từ ngày được Mobifone mua về đến nay, AVG hoạt động như thế nào? Có tương xứng với giá trị đồng vốn bỏ ra hay không?”, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Trương Minh Tuấn tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV (ngày 17.11.2017).

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. (Ảnh: IT)

Ông Trương Minh Tuấn: Bộ TTTT kiến nghị sớm kết luận thanh tra

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vân, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua cổ phần của AVG từ tháng 9.2016.

“Bộ TTTT đã có văn bản kiến nghị sớm có kết luận thanh tra. Đến nay chúng tôi chưa nhận được kết luận thanh tra để tiếp thu, giải trình”, Bộ trưởng Tuấn nói.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam. (Ảnh: phaply)

Phó Tổng thanh tra: Việc ban hành kết luận thanh tra vụ AVG chậm có nguyên nhân chủ quan, khách quan

       Trả lời câu hỏi của báo chí về việc chậm ban hành kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG (chiều tối 2.4), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã nói: “Việc ban hành kết luận thanh tra chậm là một thực tế. Chúng tôi xác định có các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Và trong cuộc thanh tra này thì có nguyên nhân chủ quan. Không chỉ với cuộc thanh tra này, khi kết thúc thanh tra, chúng tôi đều tổ chức đánh giá kết quả thanh tra và rút ra bài học”.

Phối hợp chặt với Bộ Công an để xử đúng người, đúng vi phạm

Trả lời phỏng vấn trên tờ báo của ngành, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để chuyển toàn bộ, hồ sơ tài liệu vụ Mobifone mua AVG để Bộ này xem xét, xử lý, bảo đảm đúng người, đúng vi phạm, đúng quy định.

Cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone Lê Nam Trà. (Ảnh: PLO)

Cựu Chủ tịch Mobifone Lê Nam Trà: Việc mua AVG còn là nhiệm vụ chính trị

Tại buổi công bố kết luận thanh tra thương vụ Mobifone mua AVG của Thanh tra Chính phủ, cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone Lê Nam Trà cho rằng Mobifone thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo luật quy định trong việc mua AVG. Đây không chỉ là nhiệm vụ kinh tế mà còn là nhiệm vụ chính trị đã được phê duyệt. “Chúng tôi mong muốn được xem xét kỹ về nguyên nhân và bối cảnh thực hiện việc đó”, ông Trà nói.

Bộ TTTT cho là không thất thoát

"Tại thời điểm đó, Bộ TTTT quan niệm là AVG và Mobifone đã có thỏa thuận với nhau, AVG sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền trước đây Mobifone đã bỏ ra để mua cổ phần chuyển nhượng của AVG, đồng thời cũng có cam kết là trả cả phần lãi từ số tiền này phát sinh theo quy định. Và Bộ cho là không thất thoát. Tuy nhiên hiện nay, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư có kết luận như thế thì quan điểm của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TTTT sẽ tuân thủ, thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra T.Ư”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đã nói như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2.6.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. (Ảnh: V.H)

Có cả trách nhiệm của Văn phòng Chính phủ

“Với kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương hôm nay, Chính phủ sẽ tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có cả trách nhiệm Văn phòng Chính phủ”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói như vậy khi trao đổi thêm với báo chí sau buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2.6.

Theo Nguồn Dân Việt.

  
tác giả  

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật