Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Google Chrome 2.0: bản nâng cấp mờ nhạt của Chrome 1.0    5/26/2009 11:48:57 AM
Chrome 2 hứa hẹn sẽ chạy nhanh hơn phiên bản tiềm nhiệm, mặc dù vậy, bạn đừng trông đợi quá nhiều tính năng mới ở nó.

Chrome 2 hứa hẹn sẽ chạy nhanh hơn cả phiên bản tiềm nhiệm, mặc dù vậy, bạn đừng trông đợi quá nhiều tính năng mới ở nó.


52.png
          Nguồn: MSN


Hai đặc trưng nổi bật nhất của Google Chrome chính là tốc độ và sự đơn giản. Đơn giản đến nỗi nhiều người còn ca cẩm rằng phiên bản 1 quá thiếu tính năng tới mức nghèo nàn và người ta khó lòng tưởng tượng nổi đây lại là một trình duyệt Web ra đời vào năm 2009.


"Chrome thiếu vắng rất nhiều tính năng mà lẽ ra, một trình duyệt 2009 phải có như tự động điền nốt thông tin còn thiếu, chế độ xem toàn màn hình và các tính năng mở rộng", hãng nghiên cứu IDG nhận định.


Chính vì thế, Google đã quyết định thu hẹp khoảng cách về tính năng phần nào cho trình duyệt đầu tay của mình với các trình duyệt đối thủ. Hãng đã bổ sung thêm chế độ full-screen (toàn màn hình), tự động điền nốt thông tin còn thiếu, khả năng gỡ các hình thumbnail khỏi trang "New Tab". Ngoài ra, Chrome 2.0 cũng được cập nhật nhiều miếng vá lỗi và nâng cao hiệu suất một phần.


Mặc dù vậy, Chrome 2.0 có giao diện và cơ chế vận hành y hệt như phiên bản đầu tiên. Những tính năng mới quá chìm và vụn vặt tới mức, nếu như không có thông báo bằng lời của Google, đa phần người dùng sẽ chẳng hề nhận ra sự tồn tại của chúng.


Bạn có thể dễ dàng tìm ra chế độ full-screen bằng cách ấn F11 để kích hoạt nó, hoặc lựa chọn chế độ này từ biểu tượng cờ lê trên thanh công cụ. Tuy nhiên, nó gần như vô tác dụng, bởi khi ở trong chế độ full-screen, toàn bộ các cơ chế điều khiển trình duyệt đều biến mất: không tab, không thanh công cụ, không gì cả.


Bạn sẽ không thể gõ địa chỉ trang web mới để ghé thăm. Không thể truy cập các website đã được đánh dấu, ngoại trừ trang khởi động của Chrome. Bạn bắt buộc phải làm mọi việc thông qua các phím tắt trên bàn phím hoặc bằng menu chuột phải.


Google bào chữa rằng chế độ này được thiết kế riêng cho việc xem video và các file thuyết trình. Ấy thế nhưng bất cứ chương trình xem video hay PowerPoint nào cũng đã hỗ trợ full-screen rồi, thế nên vì sao tính năng này lại tồn tại cũng là một thắc mắc lớn.


Nghèo nàn và thiếu thốn

 

  


Các tính năng mới bổ sung khác cũng chẳng khá hơn. Tự động điền nốt thông tin còn thiếu là một tính năng mà các trình duyệt khác đã có từ vài năm nay và Google cũng chẳng giới thiệu được điều gì mới mẻ hơn. Người dùng Chrome chỉ nhận được một tính năng mà lẽ ra, họ phải có ngay từ phiên bản 1.0 chứ không được tận hưởng phát kiến nào đột phá cả.


Cuối cùng, khả năng xóa thumbnail ngay từ trang "New Tab" xem ra lại là thiết thực nhất. Click chuột vào phần "Remove thumbnail", sau đó chọn thumbnail mà bạn muốn gỡ bỏ, cuối cùng là nhấp chuột vào nút "Thực hiện".


Điều kỳ cục là nếu như bạn có ít hơn 4 thumbnail và chỉ muốn xóa bớt 1 thumbnail, Chrome 2.0 sẽ ... xóa hết sạch cả bốn. (Đây có lẽ là một lỗi của trình duyệt mà Google cần sớm khắc phục). Ngoài ra, bạn cũng không thể sắp xếp lại các thumbnail trên trang.


Lĩnh vực duy nhất mà Chrome 2.0 tỏa sáng chính là tốc độ và hiệu suất của nó. Chrome càn lướt qua những ứng dụng Web phức tạp nhất chẳng máy khó khăn và dường như chưa bao giờ giảm tốc dù chỉ trong tích tắc.


Trình duyệt này chạy nhanh như tên lửa vậy, nhưng thực ra, phiên bản 1.0 cũng đã làm được điều này rồi. Google quảng cáo 2.0 sẽ nhanh hơn và ổn định hơn, nhưng chẳng mấy ai nhận ra được sự khác biệt này cả.

Có thể nói, Chrome chính là siêu xe Lamborghini của làng trình duyệt Web. Nó được thiết kế để trở thành trình duyệt nhanh nhất thị trường, và cũng giống như một cỗ xe Lamborghini, nó đã hoàn tất sứ mệnh đó bằng cách nhồi nhét thật nhiều công nghệ hùng mạnh vào trong động cơ.


Chỉ có điều, phần thân xe hết sức giản lược, "đủ là thôi". Chrome 2.0 sẽ không giành được bất cứ giải thưởng nào về tính năng, càng không qua mặt được đối thủ nào khi so sánh tính năng với nhau. Những sự bổ sung mới hoàn toàn không đáng kể và không đáng chú ý.


Tuy nhiên, nó sẽ cho phép bạn truy cập các website yêu thích nhanh hơn bất cứ trình duyệt nào khác. Có thể những người đang dùng Chrome sẽ vẫn tiếp tục download phiên bản mới, nhưng với những ai chưa từng dùng Chrome bao giờ, trình duyệt này thật là "con nhà nghèo".

 

  
tác giả Trọng Cầm (Theo PCWorld) 
Các tin khác

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật