Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Dự án cho vay không lãi xuất do Quỹ ABS (Hoa Kỳ) tài trợ    9/17/2010 2:43:43 PM

1. Giới thiệu chung

Trung tâm nghiên cứu kinh tể phát triển (CEDS) - Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội là một đơn vị sự nghiệp có thu, có chức năng và nhiệm vụ xây dựng, tổ chức và thực hiện các chương trình, dự án hợp tác trong và ngoài nước; nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kinh tế phát triển; thực hiện các dịch vụ tư vấn, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học - công nghệ cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; tham gia vào đào tạo đại học và sau đại học; mở các khoá đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn.

Quỹ ABS (Arthur B. Schultz Foundation) là một tổ chức tư nhân ở Hoa Kỳ có hoạt động tài trợ nhân đạo thông qua việc hỗ trợ bảo tồn thiên nhiên, phục hồi chức năng và giải trí cho người tàn tật, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ để phát triển trên toàn cầu.

Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giúp đỡ một phần khó khăn cho những người nghèo ở Việt Nam, Trung tâm CEDS đã ký văn bản hợp tác với Quỹ ABS triển khai Dự án cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn không lãi suất để nhập công nghệ hiện đại, cung cấp sản phẩm phục vụ người nghèo.

Dự án đã được thực hiện rất thành công qua 5 giai đoạn, từ năm 2005 đến nay với 28 doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được vay vốn và trên 79.955 người nghèo tại 18 tỉnh phía Bắc được hưởng các dịch vụ, sản phẩm miễn phí từ Quỹ.

2. Mục tiêu

-   Hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

-   Hỗ trợ cung cấp các dịch vụ miễn phí cho những người nghèo Việt Nam.

-   Hỗ trợ cung cấp việc làm cho người lao động, nâng cao ý thức về các hoạt động từ thiện trong cộng đồng các doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung.

3. Nội dung chương trình

-   Căn cứ vào tính khả thi và hiệu quả của phương án vay, CEDS sẽ tư vấn cho Quỹ ABS lựa chọn các doanh nghiệp thích hợp để cho vay.

-   Nếu phương án được phê chuẩn, Quỹ ABS sẽ cho vay không tính lãi với giá trị tối đa 20.000 USD và khoản vay này phải được hoàn trả trong vòng 2 năm.

-   Số tiền vay sẽ được hoàn trả dưới hình thức cung cấp các sản phẩm và dịch vụ miễn phí của chính doanh nghiệp cho người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội: người nghèo, người tàn tật, người già, trẻ em, trẻ mồ côi v.v…

-   Mỗi doanh nghiệp sẽ phải cung cấp một báo cáo trả nợ hàng quý trong đó mô tả rõ ràng các hình thức cung cấp sản phẩm và dịch vụ miễn phí, đồng thời 6 tháng 1 lần doanh nghiệp phải cung cấp báo cáo hoạt động tài chính về các con số: Doanh thu, lợi nhuận, số lao động.

4. Cách thức lựa chọn

§  Vòng 1:

-   CEDS đánh giá hồ sơ và phỏng vấn các doanh nghiệp có hồ sơ đạt yêu cầu để lựa chọn các hồ sơ vào vòng 2.

§  Vòng 2:

-   CEDS tới thăm các doanh nghiệp vào vòng 2 và cùng với ngân hàng đối tác đánh giá tính khả thi và hiệu quả của các phương án kinh doanh để lựa chọn các doanh nghiệp vào vòng cuối cùng.

§  Vòng 3:

-   Doanh nghiệp qua vòng 2 hoàn thiện hồ sơ tiếng Anh, CEDS gửi sang Quỹ ABS.

-   Quỹ ABS và CEDS trực tiếp phỏng vấn và lựa chọn các doanh nghiệp được vay vốn. Số tiền mỗi doanh nghiệp được vay do Quỹ ABS và CEDS cùng quyết định căn cứ vào nhu cầu vốn thực tế của doanh nghiệp và giá trị tài sản thế chấp.

5. Đối tượng được vay vốn

Các ứng viên tham gia vay vốn phải đáp ứng được các yêu cầu sau:

-   Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, kinh doanh đúng pháp luật, có tư cách pháp nhân với giấy phép kinh doanh còn hiệu lực.

-   Doanh nghiệp đã hoạt động trên 1 năm.

-   Doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, có thể xuất trình báo cáo tài chính của 3 năm gần đây nhất. Đối với các doanh nghiệp mới hoạt động được 1-2 năm thì xuất trình báo cáo tài chính của những năm đó.

-   Doanh nghiệp sử dụng vốn vay để đầu tư vào các tài sản cố định: trang thiết bị, máy móc, công nghệ sản xuất hiện đại.

-   Doanh nghiệp có tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh để đảm bảo cho khoản vay theo qui định của Ngân hàng.

-   Doanh nghiệp có kế hoạch trả nợ vốn vay một cách thiết thực và đem lại lợi ích cho người nghèo, người thực sự có nhu cầu bằng cách cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí cho họ.

-   Kế hoạch mở rộng sản xuất bằng vốn vay khả thi và hiệu quả.

-   Việc mở rộng sản xuất trong doanh nghiệp tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

-   Doanh nghiệp cam kết cung cấp thông tin về doanh thu, lợi nhuận và số lao động (thường xuyên và bán thời gian) theo định kỳ 6 tháng/ lần trong vòng 2 năm sau khi nhận được vốn vay.

§   Những trường hợp được ưu tiên:

-   Những doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng như giúp giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giáo dục,…

-   Những doanh nghiệp có chủ/ người điều hành là phụ nữ.    

-   Những doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ tốt với công nhân:

·      Trả lương cao hơn mức lương trung bình của công nhân trong cùng ngành nghề kinh doanh.

·      Hỗ trợ công nhân về nhà ở, ăn và y tế.

·      Có thành phần công nhân là phụ nữ, người tàn tật hoặc người dân tộc thiểu số.

6. Hồ sơ đăng ký

Ứng viên quan tâm cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm những tài liệu sau:

-   Đơn xin vay vốn theo mẫu của CEDS (bản in có chữ ký và đóng dấu).

-   Hồ sơ pháp nhân, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn hiệu lực.

-   Quyết định bổ nhiệm giám đốc và điều lệ hoạt động của doanh nghiệp.

-   Báo cáo tài chính trong thời gian 3 năm gần đây nhất có xác nhận của cơ quan quản lý doanh nghiệp và báo cáo về số lao động thường xuyên, lao động thời vụ của năm trước khi tham gia vay vốn. Nếu doanh nghiệp mới thành lập được 1 hoặc 2 năm thì gửi báo cáo tài chính của 1 hoặc 2 năm đó.

-   Hồ sơ tài sản thế chấp, cầm cố (riêng đối với nhà ở và quyền sử dụng đất phải có sổ đỏ).

-   Hồ sơ dự tuyển theo mẫu của CEDS (bản in có chữ ký và đóng dấu).

-   Hồ sơ tài liệu khác theo yêu cầu của ngân hàng.

Lưu ý:

·      Bộ hồ sơ pháp lý cần phôtô công chứng.

·      Mẫu đơn xin vay vốnhồ sơ dự tuyển (theo mẫu).

Hồ sơ của doanh nghiệp viết bằng tiếng Việt. Khi doanh nghiệp được chọn qua vòng 2 sẽ bổ sung hồ sơ bằng tiếng Anh.  
tác giả Theo HBA 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật