Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Thông báo của Cục Quản lý Cạnh tranh về việc tránh vi phạm lẩn tránh thuế chống bán phá giá    7/7/2010 3:00:42 PM
Thời gian qua, bên cạnh việc số lượng các vụ điều tra chống bán phá giá của nước ngoài ngày càng tăng, hàng xuất khẩu của Việt Nam thường bị điều tra gắn với các vụ điều tra chống bán phá giá hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc hoặc bị các nước nhập khẩu cáo buộc có hiện tượng chuyển tải hàng hóa (transhipment) của nước ngoài để lẩn chánh thuế chống bán phá giá. Cụ thể như sau:

- Mặt hàng mắc áo kim loại xuất khẩu từ Việt Nam bị cơ quan điều tra bán phá giá từ Hoa Kỳ cáo buộc được chuyển tải từ Trung Quốc để lẩn tránh thuế chống bán phá giá nước này đã áp dụng với mắc áo xuất khẩu từ Trung Quốc Từ năm 2008.

- Một số loại giày xuất khẩu từ Việt Nam bị các cơ quan điều tra bán phá giá của Hoa Kỳ cáo buộc được chuyển tải từ Trung Quốc để lẩn tránh thuế chống bán phá giá nước này đã áp dụng với một số mã giày xuất khẩu từ Trung Quốc Từ năm 2009.

- Mặt hàng đồ gỗ nội thất xuất khẩu vào Hoa Kỳ cũng bị theo dõi và bị các cơ quan điều tra nước này đặt nhiều nghi vấn.

Hành vi transhipment là một trong những hành vi gian lận trong thương mại quốc tế thường chịu hình phạt nặng (áp chế chống bán phá giá cao) và bị các đối tác thương mại lên án gay gắt. Việc các doanh nghiệp xuất khẩu vô tình hay cố ý thực hiện hành vi này trong thương mại quốc tế không những gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và lợi ích của doanh nghiệp mà còn gây ra những ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến uy tín, lợi ích của ngành và quốc gia.

Trước thực trạng nêu trên, để bảo vệ lợi ích chung và uy tín của ngành, quốc gia trong thương mại quốc tế, Cục Quản lý Cạnh tranh với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng vệ thương mại đã ra thông báo và đề nghị các Hiệp hội, ngành hàng xuất khẩu khẩn trương phổ biến tình hình và rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp thành viên, tránh vì lợi ích các biệt ảnh hưởng xấu đến lợi ích chung của ngành, của nhà nước.

  
tác giả Theo HBA 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật