Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Kinh tế và Chính trị
19-04-2024
Thủ tướng thuyết trình về kinh nghiệm chống khủng hoảng
Tối 28/1 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự phiên thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2010 với chủ đề "Tái thiết tăng trưởng kinh tế dài hạn".
Ngày 25/1, Tổng lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh Graeme Swift cho biết các doanh nhân và khách du lịch Australia ngày càng quan tâm đến Việt Nam, tin tưởng vào sự vững chắc và thân thiết của mối quan hệ giữa hai quốc gia.
 
Đà Nẵng một lần nữa giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI năm 2009. Hà Nội tụt 2 bậc, rơi xuống vị trí thứ 33 trong số 63 tỉnh thành.
 
Một số doanh nghiệp áp dụng mức tính hao hụt xăng dầu đã lạc hậu để được cấp bù lỗ cao hơn thực tế, kê khai “mua xa - bán gần” để hưởng chính sách ưu đãi về cước vận chuyển.
 
Trao đổi với VnExpress.net, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Lê Đức Thúy không cho rằng thị trường tiền tệ đang gặp khủng hoảng và tin các giải pháp mới sẽ sớm đưa tỷ giá tự do về gần với giá trong ngân hàng.
 
Bất ngờ tăng lãi suất cơ bản, điều chỉnh cả tỷ giá và biên độ tỷ giá, tác động để các tập đoàn có ngoại tệ bán lại cho ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn giải pháp can thiệp mạnh và nhanh với hy vọng bình ổn thị trường.
 
Giá vàng trong nước hôm qua bất chợt “nóng” khi vọt lên trên 28 triệu đồng một lượng. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ “cơn bão giá” vừa qua, nhà đầu tư đã e dè, thận trọng nghe ngóng thay vì đổ xô đi mua bằng mọi giá.
 
UBND TP Hà Nội vừa có thông báo chọn Tập đoàn Kinh Bắc làm chủ đầu tư Khách sạn 5 sao Lotus, một trong những dự án hàng đầu Hà Nội với tổng mức đầu tư lên tới 500 triệu USD
 
Chỉ trong vòng một tuần, tỷ giá ngoại tệ trên thị trường tự do tại Hà Nội đã tăng tới 700 đồng một USD.
 
Hàng vỉa hè vốn được chuộng vì giá "bèo", dễ mua. Nhưng không ít người tiêu dùng ấm ức cho biết, nếu không "chịu khó" mặc cả, có thể bị mua đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba.
 
Sau khoảng một tuần dao động quanh mốc 19.000 đồng đổi một USD, tỷ giá USD trên thị trường tự do lại quay đầu tăng giá.
 
Thị trường căn hộ và đất nền dự án TPHCM là đang tiến tới mức bình ổn về giá và khó có khả năng tăng giá hay giảm giá một cách đột biến. Trong khi đó, các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp đã bắt đầu giảm giá.
 
Tình trạng tỷ giá giao dịch khác tỷ giá niêm yết, đồng USD khan hiếm kéo dài đã làm nhiều doanh nghiệp ngại ngùng khi phải đặt, nhập hàng vào thời điểm này.
 
Việc kinh doanh xăng dầu đang có lãi mà doanh nghiệp kêu lỗ như báo chí đưa tin trong thời gian qua sẽ được Thanh tra Chính phủ (TTCP) đưa vào kế hoạch thanh tra. Những vấn đề mà dư luận quan tâm cũng sẽ được đoàn thanh tra lưu ý xem xét và kết luận công khai.
 
Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu (MLTT) vùng đối với các loại hình doanh nghiệp sử dụng người lao động.
 
Thông tin về sản xuất công nghiệp khiến thị trường không khỏi lo ngại về khả năng đà phục hồi của kinh tế Mỹ sẽ hết sức chậm chạp. Đồng USD sẽ được chuộng hơn.
 
Hãng xuất khẩu gạo lớn nhất Thái Lan “Gạo vàng châu Á” dự báo giá gạo thế giới trong những tháng tới có thể tăng gấp đôi, lên mức hơn 1.000 USD/tấn so với mức 542 USD/tấn hiện nay.
 
Tất cả các đầu mối kinh doanh lớn đều khẳng định giá không đáng phải cao đến như vậy, thị trường đang mất phương hướng, doanh nghiệp không thể tự cân đối nguồn hàng. Các doanh nghiệp kêu gọi người dân ngừng mua.
 
Lãi suất bình quân VND trên thị trường liên ngân hàng đối với các kỳ hạn ngắn (dưới 3 tháng) đã giảm rõ rệt so với tuần trước, với mức giảm từ 0,29% đến 0,42%/năm. Còn lãi suất USD đối với các kỳ hạn 2 tuần và 6 tháng có xu hướng tăng nhẹ.
 
Phê phán gay gắt hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là thái độ dễ nhận thấy trong phiên thảo luận Quốc hội sáng nay, song cũng có ý kiến cảm thông với mô hình doanh nghiệp đặc thù này.
 
Điều tra của KH&ĐS tại một số cửa hàng và tại Trung tâm kiểm định chất lượng vàng tại Hà Nội cho thấy, tình trạng mua vàng non tuổi hơn so với giao kèo khá phổ biến. Một số mánh khóe gian lận tuổi vàng để móc túi người tiêu dùng đã được chúng tôi đưa ra ánh sáng...
 
Các giao dịch ở phân khúc nhà phố, đất nền đang lao dốc trước “cơn lốc giá vàng”, nhất là khi giá vàng đã cán ngưỡng 25 triệu đồng/lượng.
 
Điều chỉnh giảm theo đúng “tín hiệu” của ngân hàng trung ương hay dồn dập tăng tiền gửi tiết kiệm... các hoạt động nối tiếp nhau đang khiến thị trường tiền tệ sôi động. Đường cong lãi suất lại bị chính các thành viên trong hệ thống ngân hàng phá vỡ.
 
Tại phiên thảo luận chiều 5/11, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị dừng sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và VAT vì lo khoản ưu đãi thuế cho người nghèo rơi vào túi người giàu.
 
Tiết kiệm là một nhu cầu thế nhưng không nhiều người thực sự am hiểu và ý thức được điều đó, nhất là giới trẻ. Vậy, trong thời đại như ngày nay, tiết kiệm như thế nào được coi là hiệu quả và thông minh?
 
Nhằm giải cứu hai ngân hàng RBS và Lloyds khỏi nguy cơ phá sản, Chính phủ Anh quyết định chi gói cứu trợ kỷ lục gần 100 tỷ USD.
 
10 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 5,372 triệu tấn gạo, tương đương 2,173 tỷ USD - mức cao nhất kể từ hồi Việt Nam xuất khẩu gạo đến nay. Tuy nhiên, điều hành về xuất khẩu gạo lại gặp vấn đề lớn.
 
Công ty CIT Group Inc. đệ đơn xin bảo hộ phá sản với tổng tài sản 71 tỉ USD và các khoản nợ lên đến 65 tỉ USD.
 
Chỉ là một người nhưng với những nhu cầu tiêu dùng khác nhau thì sẽ nảy sinh các mối quan tâm rất khác nhau. Vì vậy, nếu người bán hàng không bán được thì không thể kết luận là người tiêu dùng nội địa chưa đủ trình độ tiêu dùng…
 
Những tháng cuối năm này, đồng Việt Nam (VND) đang chịu áp lực giảm giá ngày càng tăng so với đồng đôla Mỹ (USD). Đây là nghịch lý trong bối cảnh đồng USD đang có xu hướng yếu đi trên thị trường quốc tế.
 
Cụm từ “ưu tiên” khiến người ta có thể hiểu rằng hàng hóa đó chưa có tính trội, chưa hấp dẫn người mua, thiếu tính cạnh tranh với hàng nhập ngoại… nên cần có sự “ưu ái”!
 
Tốc độ huy động vốn của các ngân hàng từ nay đến cuối năm có thể còn khó khăn nhưng ngân hàng (NH) nào có lãi suất huy động từ 10%/năm trở lên sẽ bị kiểm tra toàn diện.
 
Ngày 25/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng nhiệm Ấn Độ Manmohan Singh đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc Ấn Độ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ.
 
Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa cho phép các doanh nghiệp đầu mối tăng thêm 300 đồng mỗi lít xăng và 500 đồng với mỗi lít dầu diezel từ 0h ngày 24/10.
 
Hầu hết kết quả kinh doanh của doanh nghiệp lớn được công bố hôm qua đều vượt dự báo. Niềm tin quay trở lại các sàn cổ phiếu, nhà đầu tư tích cực bắt đáy sau 2 phiên điều chỉnh sâu.
 
Trong thời gian thâm nhập thực tế vào môi trường kinh doanh đa cấp(KDĐC), chúng tôi đã đi tìm hiểu ở 4 Cty KDĐC khác nhau. Mỗi nơi có một mô hình kinh doanh riêng, với những tên gọi khá kêu kiểu như "mô hình hai dây", "bậc thang ly khai"...
 
Thừa nhận tác động của suy giảm kinh tế thế giới làm GDP năm 2009 chỉ tăng 5,2%, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, năm 2010 sẽ tập trung phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế với chỉ tiêu GDP tăng 6,5%, bình quân đầu người 1.200 USD.
 
Thị trường trong nước lập đỉnh mới chỉ sau một đêm, với niêm yết bán ra tiến sát 24 triệu đồng, tăng vọt 300.000 đồng so với sáng qua. Trong khi đó, giá thế giới vẫn thấp hơn kỷ lục hôm 14/10.
 
Ngày 20/10 đang đến gần nhưng không khí khuyến mãi tại các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm tại Hà Nội, những nơi chuyên cung cấp sản phẩm cho giới nữ, vẫn khá im ắng.
 
Theo Bộ Xây dựng, giá trị ngôi nhà sẽ không ổn định, thay đổi theo thời gian và khó thống nhất giữa các địa phương. Bộ đề xuất, thuế nhà, đất nên tính theo diện tích.
 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội