Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập công ty Hanel (17/12/1984-17/12/2014) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất    12/24/2014 10:41:30 AM

Tối 17-12, Công ty TNHH MTV Hanel đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn dự.



Báo Hà Nội Mới

Công ty TNHH MTV Hanel đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ Năm 06:53 18/12/2014

(HNM) - Tối 17-12, Công ty TNHH MTV Hanel đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn dự.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trao Huân chương Lao động hạng Nhất

cho Công ty TNHH MTV Hanel. Ảnh: Lê Nam

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty TNHH MTV Hanel.

Sau chặng đường xây dựng và phát triển, từ một DN nhỏ sản xuất các mặt hàng điện tử dân dụng, Hanel đã có những bước đột phá trên các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ cao, trở thành một trong những DN tiên phong của Hà Nội trong lĩnh vực này.

Nhờ những chiến lược kinh doanh đúng đắn, doanh thu của Hanel liên tục tăng trưởng mạnh qua các năm, đặc biệt là các chỉ tiêu doanh thu, nộp ngân sách và lợi nhuận. Năm 2009, doanh thu của Hanel đạt 3.248 tỷ đồng. Năm 2014, doanh thu hợp nhất của công ty đạt 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 300 tỷ đồng. Đến nay, tổng giá trị tài sản của Hanel lên đến 4.300 tỷ đồng, xuất khẩu bình quân đạt 15 triệu USD/năm.

Hương Ly
 

Báo Giao thông 
Hanel vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Cập nhật, 20:51, Thứ Tư, 17/12/2014 (GMT+7) 
 

Chiều 17/12/2014, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Hanel đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 thành lập công ty. Tới dự có đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư thành ủy Hà Nội. 

Đồng chí Phạm Quang Nghị trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty TNHH MTV Hanel

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Quốc Bình – Tổng giám đốc Hanel khẳng đnh, sau 30 năm xây dng và trưởng thành, từ một công ty nhỏ bé với 2 cơ sở sản xuất ở Chùa Bộc và Hàng Bài chỉ với 30 lao động, Hanel đã phát triển thành một công ty công nghệ lớn mạnh với 37 công ty thành viên, liên doanh, liên kết với gần 8.000 lao động, và hàng ngàn cán bộ khoa học và kỹ.


Thương hiệu Hanel tạo niềm tin trong người tiêu dùng với nhiều dòng sản phẩm công nghiệp, công nghệ có uy tín trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, viễn thông, phát thanh, truyền hình, giao thông, y tế, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, hạ tầng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, vận tải đa phương thức, cung ứng lao động quốc tế… Sản phẩm của Hanel nhiều năm đưc người tiêu dùng Việt Nam bình chọn là hàng Việt Nam chất lưng cao, được nhiều Bộ ngành, đa phương trong nước và quốc tế biết đến. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Bình - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Hanel

cũng được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì

Từ thuở ban đầu với lượng vốn ít ỏi, ở tuổi 30 Hanel đã có tổng giá trị tài sản đạt 4.300 tỷ đồng, doanh thu tổng cộng năm 2013 đạt 9.000 tỷ đồng, xuất khẩu bình quân đạt 15 triệu USD/năm, lợi nhuận bình quân sau thuế của riêng công ty mẹ đạt 300 tỷ đồng, đóng góp ngân sách bình quân từ 200-300 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân người lao động đạt 8 triệu đồng/tháng. 


Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Công ty TNHH MTV Hanel đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đồng chí Nguyễn Quốc Bình – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty cũng được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Báo Đầu tư 17/12/2014

Chiến lược tái xuất của Hanel

(Baodautu.vn) Chiến lược “sáng tạo mở” đang được coi là điểm nhấn trong những mảnh ghép chiến lược của Hanel vừa tròn 30 năm tuổi. Dường như Hanel đã tìm được con đường tái xuất từ chính thế mạnh tiềm năng của mình.

Hanel và những bước ngoặt lịch sử

Sự xuất hiện của thương hiệu Hanel là một tính toán lớn.30 năm trước, Hà Nội cần có một ngành công nghiệp.Một loạt cuộc họp giữa Thành ủy và UBND TP. Hà Nội về việc xây dựng một thương hiệu mang tính đại diện. Ngày 18/12/1984, Hanel ra đời trên cơ sở hợp nhất ba cơ sở sản xuất của Ban Điện tử của UBND TP. Hà Nội, Xí nghiệp Radio (thuộc Sở Thương nghiệp) và Xí nghiệp Sửa chữa máy thu hình (thuộc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội).

Hanel là chủ đầu tư Dự án Khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội

với tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, diện tích 43,4 ha

Nhiệm vụ được giao cho đứa con cưng của ngành công nghiệp Thủ đô là nghiên cứu và sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các sản phẩm máy thu hình, radio. Bản đề án lý giải, mặc dù đây là lĩnh vực khó khăn, nhưng doanh nghiệp (DN) này phải thể hiện được yêu cầu đi đầu của ngành công nghiệp điện tử bằng tính sáng tạo.

Chỉ có điều, trọng trách lớn lao này được giao cho Hanel với 2 cơ sở sản xuất ở Chùa Bộc và Hàng Bài với 30 lao động. Khi đó, Công ty phải mượn một phòng của Hội đồng Khoa học Thành phố ở số 2, ngõ Phan Chu Trinh để làm trụ sở giao dịch. Vậy mà, Hanel đã hiện thực hóa không chỉ giấc mơ đi đầu trong ngành công nghiệp điện tử.

Sau 5 năm thành lập, Hanel là DN Việt đầu tiên cung cấp ra thị trường sản phẩm tivi thương hiệu Việt - TV Hanel. Cùng với việc thành lập Công ty liên doanh Orion-Hanel, sản xuất bóng đèn hình cho tivi và thành lập Công ty liên doanh thương mại Daeha, Hanel đã trở thành người mở đường cho ngành công nghiệp phụ trợ trong công nghiệp điện tử, mở đầu thời hoàng kim kéo dài tới cả chục năm sau của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam. 

Sau 10 năm, vào năm 1994, Hanel là DN đầu tiên trong cả nước thành lập công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, sản xuất xốp và vỏ nhựa cho tivi, máy tính. Cũng trong năm này, Hanel ghi thêm dấu ấn là đơn vị đi đầu trong việc thành lập các liên doanh với nước ngoài để chuyển giao công nghệ và sản xuất sản phẩm công nghiệp phụ trợ với việc thành lập Công ty liên doanh Daewoo-Hanel, sản xuất cuộn cao áp và cuộn lái tia cho tivi.

Tiếp đó, vào năm 1996, Công ty liên doanh Sumi-Hanel, sản xuất dây dẫn điện cho ô tô ra đời. Năm 2006 ra mắt Công ty Hanel PT, sản xuất linh kiện gốm sứ cho thiết bị điện tử…

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hanel đã gọi từng bước đi của Hanel trong các lĩnh vực là các mảnh ghép chiến lược trong ngành công nghiệp phụ trợ. Chính sáng tạo này đã giải được khá tốt bài toán về giá trị nội địa trong sản phẩn điện tử Việt Nam khi đó, đồng thời, thương hiệu Hanel cũng bắt đầu cho chỗ đứng trong các chuỗi sản xuất của các DN trong nước và nước ngoài.

Đặc biệt, trong mảnh ghép chiến lược liên quan đến các ngành phụ trợ, Hanel cũng ghi tên mình vào danh sách người mở đường cho lĩnh vực đầu tư xây dựng và quản lý khu công nghiệp (KCN) bằng việc đầu tư KCN Sài Đồng B, xây dựng mô hình công ty cổ phần sản xuất - kinh doanh tổ hợp công nghiệp phụ trợ đầu tiên trong cả nước…
 
Bước xoay chuyển mới

Hiện tại, Hanel đã đạt được những bước tiến lớn về xuất khẩu sản phẩm phần mềm.Các giải pháp quản trị DN dựa trên nguồn mở ERP tích hợp đồng bộ với dòng máy chủ IBM được đánh giá cao và được triển khai cho nhiều khách hàng lớn tại Singapore, Malaysia.

Hanel cũng đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ phần mềm tin cậy tại thị trường Nhật Bản, không chỉ gia công, mà còn tư vấn cùng xây dựng sản phẩm với khách hàng Nhật Bản.

Đặc biệt, năm 2013 – 2014, Hanel đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm thành công để chính thức đề xuất một loạt dự án quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin  vào các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, góp phần hiện đại hóa đất nước.

Một số đề xuất đã được đánh giá cao, như Dự án Quốc hội điện tử, giáo dục tích hợp kỹ năng STEAM (gồm Science-khoa học, Technology - công nghệ; Engineering - kỹ nghệ; Art - Nghệ thuật; Math - toán học); Thông qua các khu công nghệ thông tin  tập trung và quỹ khoa học - công nghệ tạo cơ chế đầu tư ban đầu vào nghiên cứu nông nghiệp thông minh và y tế thông minh; khuyến khích mô hình sáng tạo mở (phần mềm nguồn mở, phần cứng nguồn mở, tài liệu mở...); mở chuỗi trung tâm tự làm tại các cơ sở giáo dục, các khu tập trung DN công nghệ thông tin trên toàn quốc...

Tuy nhiên, ông Bình cho biết, định hướng ghi dấu ấn thương hiệu Hanel trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã được Hanel xác định rất sớm, vào giai đoạn đầu mở cửa của nền kinh tế Việt Nam vào những năm 90 của thế kỷ trước.

Lúc đó, cơn bão đầu tiên của hội nhập đã khiến ngành công nghiệp điện tử non trẻ của Việt Nam chao đảo. Tivi Hanel cũng như một loạt thương hiệu tivi Việt như Viettronic Tân Bình (VTB), Điện tử Biên Hòa (Belco)…  dần bị lấn át bởi những thương hiệu toàn cầu như Sony, Samsung, LG...
Để vượt qua thách thức này, Hanel đã xác định chiến lược mở rộng lĩnh vực sản xuất - kinh doanh để hỗ trợ cho lĩnh vực công nghiệp điện tử; giúp giữ vững thương hiệu Hanel.

Năm 2006, Hanel chính thức triển khai hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Đây cũng là khởi đầu cho giai đoạn Hanel phát triển kinh doanh ra các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực điện tử truyền thống.

Giai đoạn từ 2007 đến nay đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của Hanel. Ban lãnh đạo công ty đã bắt tay vào gây dựng nền tảng cho sự phát triển dài hạn và bền vững của một DN công nghệ trong thời đại mới.

Hanel được định hướng trở thành một DN tiên phong về công nghệ và tri thức của Thủ đô và cả nước, phát triển bền vững dựa trên nền tảng sáng tạo và công nghệ, với những dự án, sản phẩm góp phần hiện đại hóa đất nước.

Để làm được điều đó, Hanel đã xác định mục tiêu là DN đi đầu trong việc làm chủ công nghệ tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế như hạ tầng công nghệ thông tin, Chính phủ điện tử, giáo dục - đào tạo, giao thông, nông nghiệp, y tế, phát thanh truyền hình…

“Chúng tôi đã bàn rất nhiều. Thế kỷ XXI mà chúng ta đang sống là kỷ nguyên của kinh tế tri thức, của tư duy sáng tạo. DN như Hanel muốn tồn tại và phát triển bền vững không thể không thay đổi, nhất là về giá trị sáng tạo”, ông Bình chia sẻ về thời điểm bắt đầu của giai đoạn “sáng tạo mở” của Hanel - yếu tố đang làm nên định dạng mới cho Hanel.
 
 Hanel phiên bản 2014

Thương hiệu Hanel không còn bó hẹp trong lĩnh vực điện tử như kế hoạch ban đầu dành cho con chim đầu đàn trong ngành công nghiệp điện tử Hà Nội của 30 năm trước.

Ngày nay, nhắc đến Hanel là nhắc đến khu công nghệ cao, Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, KCN phụ trợ; là nhắc đến một loạt các giải pháp phần mềm dành cho Chính phủ và DN, cho giao thông, y tế, giáo dục - đào tạo và nông nghiệp thông minh, góp phần đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa đất nước;  là nhắc đến các sản phẩm truyền dẫn số, sản phẩm truyền hình qua Internet - Hanel ITV.

Nhắc đến Hanel là nhắc đến ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam - với KCN Sài Đồng B, Tổ hợp công nghiệp phụ trợ Hanel (trong KCN hỗ trợ Nam Hà Nội Hanssip).

Trong kế hoạch cổ phần hóa 432 DN nhà nước trong hai năm 2014-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hanel có mặt trong danh sách thực hiện vào năm 2015.Chắc chắn, năm thứ 31 của thương hiệu Hanel sẽ là một năm đặc biệt.

“Nhưng cũng sẽ tiếp tục là một năm thành công. Chúng tôi xác định, sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học - công nghệ sẽ loại bỏ khỏi cuộc chơi tất cả những ai không theo kịp, không làm chủ được công nghệ tiên tiến, cho dù trước đó có thế mạnh thế nào. DN muốn làm chủ được chỉ có một cách duy nhất là sáng tạo và sáng tạo không ngừng”, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Bình thẳng thắn nhận định.

Trong kế hoạch của người đứng đầu Hanel giai đoạn sáng tạo mở, thương hiệu Hanel của thế kỷ XXI là thương hiệu của công nghệ và sáng tạo Việt.
Bảo Duy
 
  
tác giả Theo http://www.hanel.com.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội