Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Ăn uống hạn chế suy thận mạn    10/30/2009 4:21:52 PM
Những người bị tiểu đường, cao huyết áp hoặc viêm cầu thận cấp rất dễ bị suy thận mạn. Đây là hội chứng bệnh lý tồn tại suốt đời, tiến triển nặng dần.
Ăn uống hạn chế suy thận mạn
Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều chất đạm

Thuốc để điều trị bệnh trên thị trường rất đắt, nhiều người không đủ điều kiện sử dụng nên thường “buông xuôi” để bệnh ngày càng nặng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Họ không biết rằng, theo khuyến cáo của các bác sỹ, chỉ cần duy trì một chế độ ăn uống hợp lý là có thể khống chế bệnh suy thận mạn.

Chế độ ăn của người bị suy thận mạn phải bảo đảm nguyên tắc hạn chế đạm, giàu năng lượng, đủ vitamin C - khoáng chất với mục đích hạn chế tăng urê máu. Cụ thể như sau:

Sử dụng thức ăn cung cấp nhiều calo

Calo rất cần thiết đối với người bị suy thận mạn. Năng lượng hàng ngày phải cung cấp đủ 35-40Kcal/kg/ngày. Khi không cung cấp đủ năng lượng, cơ thể sẽ tăng cường dị hóa đạm làm tăng urê máu. Năng lượng được cung cấp chủ yếu nhờ bột (gạo, bánh mỳ), dầu thực vật (dầu lạc, dầu vừng). Người bệnh có thể ăn 400g gạo tẻ nấu thành cơm+50g muối vừng đen rang nhạt là đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể mỗi ngày.

Ăn nhiều hoa quả

Ăn uống hạn chế suy thận mạn, Y tế - thiết bị, suy thận mạn, tiểu đường, cao huyết áp

 Cung cấp đủ vitamin và khoáng chất bằng cách ăn nhiều rau quả ngọt

Hạn chế đạm nhưng cơ thể vẫn cần được cung cấp đầy đủ vitamin và các loại khoáng chất. Cung cấp đủ vitamin và khoáng chất bằng cách ăn nhiều rau quả ngọt (300g rau tươi các loại/ngày+ 200g quả chín các loại/ngày). Nên hạn chế các loại quả chua, không sử dụng các món có chứa nhiều kali như các loại hoa quả đã chế biến khô như: nho khô, ô mai…

Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều chất đạm

Lượng đạm ăn vào phải hạn chế, chủ yếu dùng các thực phẩm quý giàu axit amin thiết yếu. Lượng đạm ước tính được phép ăn tùy theo giai đoạn suy thận như sau: Người bình thường 1g/kg/ngày, suy thận giai đoạn 1 là 0,8g/kg/ngày, suy thận giai đoạn 2 là 0,6g/kg/ngày, suy thận giai đoạn 3a là 0,5g/kg/ngày, suy thận giai đoạn 3b là 0,4g/kg/ngày, suy thận giai đoạn 4 là 0,2g/kg/ngày. Các thực phẩm thường dùng là: trứng, sữa, thịt bò, thịt lợn nạc, tôm, cá... Cách tính: cứ một lạng thịt lợn nạc (hoặc thịt bò, thịt cá chép, thịt tôm) cho từ 16-20g chất đạm. Ví dụ: người có trọng lượng 50kg, bị suy thận độ 2 thì lượng thịt bò cần dùng tối đa một ngày là 150g.

Đảm bảo cân bằng nước - muối

Lượng nước đưa vào cơ thể qua ăn uống mỗi ngày = 500ml + tổng lượng nước tiểu thải ra một ngày. Ăn nhạt được thực hiện nghiêm ngặt khi có phù, có tăng huyết áp, có suy tim: chỉ ăn 2-3g muối/ngày (2/3 thìa cà phê).

Do sử dụng chế độ ăn hạn chế chất đạm, do đó người bệnh thường có cảm giác chán ăn, ăn không thấy ngon. Vì vậy bữa ăn hàng ngày phải luôn thay đổi các món ăn và cách chế biến để người bệnh ăn được nhiều hơn.

  
tác giả Theo ANTĐ 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội