Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
6 nguồn gây bệnh ít ngờ nhất trong nhà bạn    10/29/2009 9:08:08 AM
Những vi khuẩn gây bệnh và virus cúm có thể phát triển ở một số nơi trong nhà mà bạn ít khi ngờ tới. Dưới đây là 6 vị trí bẩn ít được chú ý nhất trong ngôi nhà của bạn và cách bảo vệ gia đình đình bạn khỏi những nguồn gây bệnh đó.

1. Bồn rửa bát

Mô tả ảnh.
 
Mặc dù chỉ cần nghĩ tới những vi khuẩn gây bệnh có trong toilet đã đủ khiến bạn cảm thấy ốm rồi, nhưng theo Tiến sĩ Eileen Abruzzo, Giám đốc Trung tâm phòng bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện của đại học Brooklyn – Mỹ, thì toilet vẫn có thể sạch hơn bồn rửa bát trong nhà của bạn. Những thực phẩm thừa từ những bát đĩa khi rửa có thể là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển. Những vi khuẩn được tìm thấy chủ yếu trong bồn rửa bát bao gồm E. coli và salmonella. Chúng có thể gây bệnh cho gia đình bạn qua thức ăn hoặc bám vào tay khi bạn rửa bát.

Đa số chúng ta thường chú tới việc vệ sinh toilet, nhưng rất ít người chú ý tới việc vệ sinh bồn rửa bát. “Chúng ta thường chỉ vệ sinh bồn rửa bát bằng nước bình thường, tuy nhiên làm như vậy không thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh”, Tiến sĩ Abruzzo cảnh báo.

Cách phòng tránh:

Để vệ sinh bồn rửa bát và tránh sự phát triển của vi khuẩn, Tiến sĩ, Abruzzo khuyên bạn nên vệ sinh bồn rửa bát bằng chất tẩy trắng hằng ngày, sau đó để cho bồn khô ráo một thời gian trước khi sử dụng. Bạn cũng nên thường xuyên đổ và vệ sinh ống đựng thức ăn thừa ở đáy của bồn rửa bát. Sau khi vệ sinh bồn rửa bát xong, bạn nhớ rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn.

2. Bàn chải đánh răng

Mô tả ảnh.
 
Bạn thường phải sử dụng bản chải đánh răng hai lần/ngày, nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng trên bàn chải đánh răng của bàn chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh? “Bạn thường chỉ rửa qua bàn chải của mình bằng nước sau khi sử dụng. Vì thế, đây là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn trong môi trường ẩm thấp phát triển rất nhanh” TS Abruzzo nói.

Cách phòng tránh:

Để phòng tránh vi khuẩn phát triển, bạn nên để bàn chải đánh răng ở nơi thoáng và khô ráo và không để quá gần toilet. Bạn cũng nên thay bàn chải đánh răng thường xuyên, đặc biệt là sau khi bạn bị ốm. Ngoài ra, bạn cũng nên đậy nắp toilet khi xối nước để tránh các vi khuẩn trong toilet theo nước bắn lên bàn chải đánh răng.

3. Lọ đựng hạt tiêu và muối

Mô tả ảnh.
 
Theo một cuộc điều tra năm 2008 của Trường Đại học Virginia, bàn ăn là một trong những nơi bẩn nhất trong ngôi nhà bạn. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã hỏi hơn 30 người đang có biểu hiện của bệnh cúm về 10 nơi mà họ đã tiếp xúc trong ngôi nhà của họ trong 18 giờ trước đó. Sau đó, những nhà nghiên cứu đã kiểm tra virus cúm ở những nơi mà những người tham gia vừa kể tên. Kết quả cho thấy rằng virus cúm được tìm thấy ở 41% những nơi được kiểm tra. Trong đó, tất cả những lọ hạt tiêu và muối được kiểm tra đều có virus cúm.

Cách phòng tránh:

Để phòng tránh, bạn cần lau sạch bàn ăn và lọ hạt tiêu, muối sau khi ăn xong. Nhưng biện pháp hữu hiệu nhất để không bị mắc cúm là bạn nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước và sau bữa ăn.

4. Điều khiển TV từ xa

Mô tả ảnh.
 
Điều khiển TV từ xa thường được để ở trên sàn nhà, trên ghế sofa – những nơi thường có các nguồn vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, khi xem TV bạn có thể ho và hắt hơi vào điều khiển TV. Từ đó, nguồn bệnh sẽ lây sang các thành viên khác trong gia đình bạn. Mới đây, sau khi nghiên cứu bề mặt của các điều khiển TV, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ½ trong số điều khiển TV có chứa các virus cúm.

Cách phòng tránh:

Tiến sĩ Abruzzo khuyên bạn nên thường xuyên vệ sinh chiếc điều khiển TV của gia đình bạn bằng dung dịch tẩy trắng hay cồn. Một cách hiệu quả khác là bạn nên rửa tay sạch trước và sau khi xem TV. Bạn cũng không nên để điều khiển TV ở những nơi có nhiều vi khuẩn gây bệnh.

5. Bàn phím máy tính

Mô tả ảnh.
 
Nếu bạn ăn uống cạnh máy tính, hắt hơi vào bàn phím máy tính hay không rửa tay trước khi sử dụng máy tính, thì bàn phím máy tính của bạn sẽ có thể là một nguồn gây bệnh tiểm ẩn cho bạn. Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học người Anh cho thấy rằng bàn phím máy tính chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, như E. coli và tụ cầu khuẩn. Một số bàn phím được phát hiện có số vi khuẩn cao gấp 5 lần so với vi khuẩn có trên bệ toilet.

Cách phòng tránh:

Để ngăn ngừa, bạn nên rửa tay trước và sau khi sử dụng máy tính. Nếu bạn ăn cạnh bàn máy tính, bạn nên tránh để thức ăn rơi vãi vào bàn phím máy tính. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh bàn phím máy tính của bạn bằng chổi và dung dịch làm sạch chuyên dụng. Bạn cũng đừng quên làm sạch cho chú chuột máy tính của bạn.

6. Bồn tắm

Mô tả ảnh.
 
Một nghiên cứu gần đây cho thấy tụ cầu khuẩn được tìm thấy trong 26% những bồn tắm được kiểm tra. Vi khuẩn được tìm thấy ở lỗ thoát nước dưới đáy của bồn tắm. Trong khi đó, một nghiên cứu khác của các nhà vi trùng học, thuộc Đại học Texas A&M, cũng đưa ra những kết quả tương tự. Tiến sĩ Rita Moyes, người đứng đầu nghiên cứu, đã kiểm tra 43 mẫu nước được lấy từ lỗ thoát nước dưới đáy của bồn tắm. Kết quả, 43 mẫu nước được kiểm tra đều chứa các vi khuẩn gây bệnh, trong đó chủ yếu là vi khuẩn từ đường tiêu hóa.

Cách phòng tránh:

Các chuyên gia khuyên bạn nên vệ sinh bồn tắm trong gia đình bạn bằng chất tẩy trắng hay dung dịch vệ sinh phòng tắm chuyên dụng sau khi tắm xong, sau đó lau khô bồn tắm bằng một chiếc khăn sạch. Bạn cũng thường xuyên vệ sinh ống thoát nước cho bồn tắm của gia đình bạn.

Bảo vệ bạn và gia đình bạn khỏi vi khuẩn gây bệnh

Có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh cho gia đình bạn. Để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những vi khuẩn gây bệnh đó, bạn nên giữ vệ sinh cho đôi tay. Vì tay chúng ta là nguồn truyền vi khuẩn và virus cho mắt, mũi và miệng của chúng ta.

Mô tả ảnh.
 

Để giữ vệ sinh tay được hiệu quả, Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo bạn nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trong thời gian ít nhất là 20 giây. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại gel kháng khuẩn để bôi vào tay, nhưng bạn không nên lạm dụng biện pháp này vì gel có thể bám vào tay bạn sau nhiều lần bôi. Do vậy, rửa tay bằng xà phòng vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn gây bệnh.
  
tác giả Hà Hương (Theo Webmd) / báo VietNamNet.net 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội