Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Vũng đá Marseille Đi thăm vũng đá Marseille    8/28/2009 11:14:42 AM
Mỗi khi hè về, có lẽ rất nhiều người trong chúng ta thèm cảm giác được về với biển xanh, để lại nghe tiếng sóng rì rào, tận hưởng không khí trong lành miền biển...
Đi thăm vũng đá Marseille
Vũng đá Marseille

Nếu được chọn, tôi muốn trở về Marseille để vượt sóng thăm lại các vũng đá Calanques nổi tiếng của vùng này.

Theo từ điển tiếng Việt, calanques có nghĩa là vũng đá hay phần đá nhô ra biển. Đây là kết cấu địa chất thiên nhiên đặc trưng của vùng biển Địa Trung Hải. Để dễ hình dung, các bạn hãy theo tôi lên chiếc tàu Ilienne để tới tận chân dãy Calanques de Marseille, niềm tự hào của thành phố biển danh tiếng miền Nam nước Pháp.

Tại Marseille, dãy Calanques trải dài trên 20km bờ biển với bề rộng khoảng 4km. Calanques có địa hình khá hiểm hóc nên khách du lịch thường tiếp cận Calanques bằng đường biển, nhất là vào mùa hè khi chính quyền địa phương đóng cửa đường bộ để tránh nguy cơ hỏa hoạn thường xuyên xảy ra tại đây.

Giá vé tàu du ngoạn Calanques khá đắt, 35 euro/người. Tuy vậy, nếu có cơ hội ghé Marseille, bạn đừng tiếc tiền mà không làm một chuyến bởi Calanques sẽ không khỏi làm bạn bất ngờ.

Đi thăm vũng đá Marseille, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Đi thăm vũng đá Marseille, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Du ngoạn Calanques, ta không thể không bị quyến rũ trước cảnh non sơn hùng vĩ. Chiếc tàu Ilienne len lỏi quanh những tảng đá trắng đổ dọc xuống biển xanh khiến tôi nhớ đến vịnh Hạ Long của Việt Nam với câu thơ nổi tiếng:

Lộ nhập Vân Đồn san phục san
Thiên khôi địa khiết phó kì quan.
(Đường tới Vân Đồn núi lại núi
Trời bày đất đặt thàng một kỳ quan).

(Nguyễn Trãi)

Đi thăm vũng đá Marseille, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Tuy nhiên, khu Calanques hầu như không có dân cư sinh sống và khai thác cá. Mùa hè, dân giàu có thường rủ nhau thuê thuyền ra các bãi đá vắng vẻ để phơi nắng và tắm biển.

Nước biển ở đây trong và sạch lạ lùng, nhìn thấu tận đáy. Nhờ cấu tạo địa chất đáy biển nên xung quanh các bãi đá, nước biển có những màu xanh biếc, xanh lam đan kết thành những dải màu rất đẹp.

Đi thăm vũng đá Marseille, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Đi thăm vũng đá Marseille, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Các vách đá và hang động của Calanques de Marseille từng là nơi nương náu của cướp biển. Ngày nay, khu Calanques là nơi thu hút những ai ham thích bộ môn leo núi, lặn. Đây cũng là địa chỉ thư giãn ưa thích của giới thượng lưu Pháp.

Calanques de Marseille cũng là nơi khai sinh trường phái "Tự nhiên" Pháp (naturisme) vào năm 1929. Những người theo trường phái này sống hòa mình với thiên nhiên mà đặc trưng dễ nhận biết nhất là họ không mặc quần áo. Khi thăm Calanques, bạn sẽ bắt gặp đâu đó bên các vách đá những "naturisme" nằm thảnh thơi phơi nắng.

Đi thăm vũng đá Marseille, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Đi thăm vũng đá Marseille, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Đi thăm vũng đá Marseille, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Calanques de Marseille là thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng thu hút hàng triệu khách du lịch và những người đam mê thể thao mỗi năm. Để bảo vệ di sản thiên nhiên quý giá này, chính quyền Pháp đang có kế hoạch biến Calanques thành khu bảo tồn quốc gia. Như vậy, có thể hi vọng trong nhiều năm nữa, nếu có dịp quay trở lại đây, tôi vẫn được chứng kiến một Calanques de Marseille hoang dã, nguyên sơ và đẹp đến ngây người.

 
  
tác giả 24h.com.vn (Theo Tuổi trẻ) 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội