Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Có thể bỏng giác mạc vì kính râm    6/26/2009 2:54:06 PM
Khi dừng xe bên đường mua kính râm đeo cho đỡ chói khi nắng gắt, Kiên không biết rằng ngay khi cảm thấy dịu mát, mắt anh đang bị tia cực tím thiêu đốt.
Cũng như nhiều người khác, anh Kiên, một giáo viên THPT, nhà ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, mua kính râm đơn giản là để cho mắt dễ chịu khi đi ngoài trời nắng. “Miễn là đeo vào thấy mát mắt, kính trong suốt, không có cảm giác vướng hay đau đầu là được, cần gì phải hàng xịn cho đắt tiền”, Kiên nói. Vì vậy, cách đây hai ngày khi có việc phải ra ngoài giữa trưa, thấy nắng quá gắt, anh dừng xe ở một sạp vỉa hè, mua một chiếc kính râm khá đẹp giá chỉ có 70.000 đồng. Đeo nó vào, Kiên thấy đỡ cảm thấy ngại khi đi ngoài nắng.

Tương tự, chị Huyền, nhân viên một công ty chuyển phát nhanh ở Hà Nội, cũng tự sắm cho mình một chiếc kính râm ở chợ Ngã Tư Sở để tránh tình trạng phải nheo mắt khi đi làm, bởi công việc khiến chị hầu như phải rong ruổi trên đường. “Mình ít tiền nên chỉ mua một cái giá 50.000 đồng thôi, nhưng mà trông nó cũng đẹp có kém gì hàng xịn, vậy việc gì phải tốn tiền mua kính hàng hiệu chỉ để được tiếng sang”, Huyền nói.  

67.jpg
Ngoài yếu tố thời trang, bạn nên lưu ý đến chất lượng khi mua kính râm. Ảnh: Corbis.

Cả Huyền và Kiên đều không biết rằng, vấn đề ở chiếc kính râm họ mua ngoài đường không chỉ là nó không sang, mà là kém an toàn. Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết mục đích của việc đeo kính râm không chỉ là có cảm giác mát mắt, điều quan trọng là để giảm cường độ ánh sáng đi vào mắt, ngăn bớt lượng tia cực tím (UV), mà chức năng này chỉ có ở những chiếc kính phủ lớp chống tia UV. Những những chiếc kính râm bán trôi nổi ngoài đường thường không có lớp này, nên chẳng những không bảo vệ được mắt khỏi ánh nắng mà còn làm nó bị tổn thương. 

Lý giải điều này, bác sĩ Hoàng Cương nói, nguyên tắc hoạt động của mắt là khi môi trường quá sáng, đồng tử sẽ thu nhỏ lại để giảm lượng ánh sáng đi vào đáy mắt, còn khi trời tối, đồng tử giãn ra để thu đủ lượng ánh sáng cần thiết. Khi bạn đeo kính râm, cảm giác tối sẽ khiến đồng tử nở to ra. Do đó, nếu kính không có lớp chống tia UV, lượng tia cực tím xuyên vào mắt sẽ nhiều hơn so với khi bạn đeo kính trắng hay không đeo.  

Trong những ngày nắng gay gắt, nhất là buổi trưa, lượng tia cực tím trong ánh nắng đạt mức cực đại, và nếu đeo kính râm không có lớp chống tia UV vào lúc này, tác hại cho mắt vô cùng lớn, tưởng bảo vệ mắt lại hoá ra làm hỏng mắt. Theo bác sĩ Cương, khi mua kính râm trôi nổi để dùng khi nắng nóng, những người như anh Kiên, chị Huyền đứng trước nguy cơ đục thuỷ tinh thể, bỏng giác mạc, thoái hoá hoàng điểm… do tia cực tím “vô tư” đi vào mắt.  

“Sai lầm lớn nhất của rất nhiều người khi mua kính râm là chỉ quan tâm đến giá cả, thời trang mà ít khi nghĩ đến chất lượng. Họ chủ quan bởi nó không gây hậu quả tức thì mà tích lũy theo thời gian cùng với tần suất sử dụng. Thế nên khi mắt kém đi, bệnh nhân vẫn không nghĩ đó là do đeo kính”, bác sĩ Cương nói. 

Do đó, các bác sĩ khuyên khi mua kính râm, bạn nên chọn loại kính có lớp chống tia UV. Người bán bao giờ cũng giới thiệu là kính của họ có chức năng này trong khi thực tế nhiều khi ngược lại, và người mua không thể phân biệt được kính đó có lớp chống tia cực tím hay không. Do vậy, tốt nhất khi mua kính, bạn nên đến các cửa hàng đáng tin cậy, kỹ thuật viên có chuyên môn. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ đại lý phân phối một nhãn hiệu kính Italy tại Việt Nam, cho biết trên nhãn của loại mắt kính có chức năng chống tia cực tím thường có ghi “UV 400” hoặc “UV 100%”.  

Ngoài ra, bác sĩ Hoàng Cương khuyến cáo, khi mua bất cứ loại kính gì, bạn cần để ý đến sự đồng đều của mắt kính. Những chiếc kính rẻ tiền, không đạt chất lượng thường có cấu tạo lồi lõm hơn so với yêu cầu chuẩn, gây biến dạng hình ảnh. Nếu đeo lâu dài, mắt sẽ phải tự điều tiết để thích nghi với sự biến dạng đó, dẫn tới các bệnh lý về mắt như giảm thị lực, rối loạn thị giác.  

Theo anh Nguyễn Mạnh Hùng, mắt kính râm tốt có độ đồng nhất cao, cầm lên nhẹ hơn rất nhiều (chừng 1,5 – 3,5 gr) so với kính dởm. Mắt kính có thể là màu này hay màu kia nhưng khi đeo vào phải cho hình ảnh sắc nét, chân thật và nhìn rõ. Kính kém chất lượng thì khi đeo, đặc biệt vào lúc hoàng hôn, thường gây lóa hoặc mờ. 

Sau khi đeo kính mới, nếu thấy nhức, mỏi mắt thì nên dừng ngay vì đó là phản ứng sớm nhất của mắt với kính kém chất lượng. Các triệu chứng sau đó có thể là buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và nếu vẫn đeo, mắt sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

  
tác giả Vietbao (Theo:.baodatviet.vn) 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội