Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hà Nội tiếp tục rớt hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh    1/16/2010 8:42:04 AM
Đà Nẵng một lần nữa giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI năm 2009. Hà Nội tụt 2 bậc, rơi xuống vị trí thứ 33 trong số 63 tỉnh thành.

Sáng 14/1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI năm 2009. Đà Nẵng và Bình Dương tiếp tục giữ hai vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, Lào Cai đã thay thế Vĩnh Phúc lọt vào Top 3 địa phương có môi trường kinh doanh thuận lợi.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Đà Nẵng giành vị trí đầu bảng trong năm thứ 5 VCCI công bố danh sách (Bình Dương giữ vị trí quán quân trong 3 năm đầu). Trong khi đó, Hà Nội và TP HCM đều tụt hạng so với bảng xếp hạng năm 2008 (Hà Nội tụt 2 bậc, xếp thứ 33 trong khi TP HCM tụt 3 bậc xếp thứ 16).

Bảng xếp hạng năm nay ghi nhận khá nhiều sự đổi ngôi so với 2008 khi Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và Bắc Ninh đã thay thế vị trí của Long An, Bến Tre, An Giang và Thừa Thiên - Huế trong Top 10. 3 địa phương là Cà Mau, Điện Biên, Long An được đánh giá có nhiều tiến bộ nhất trong việc cải thiện môi trường kinh doanh trong 12 tháng qua.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao giải thưởng cho các đại phương có môi trường đầu tư tốt nhất năm 2009. Ảnh: N.M
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao giải thưởng cho đại diện các đại phương có môi trường đầu tư tốt nhất năm 2009. Ảnh: N.M

Đánh giá chung về bảng xếp hạng năm nay, VCCI cho rằng chất lượng điều hành chung của cả nước có sự cải thiện, thể hiện ở số tỉnh được xếp trong nhóm Rất tốt, Tốt và Khá đều tăng. Số tỉnh trong nhóm Trung bình, Tương đối thấp và Thấp giảm từ 34 xuống 10 tỉnh.

Một số chỉ tiêu thành phần như chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chất lượng lao động và thiết chế pháp lý cũng được cải thiện. Tuy nhiên, các chỉ số như tính minh bạch trong điều hành kinh tế, chi phí không chính thức và tính năng động trong điều hành của chính quyền địa phương lại có dấu hiệu giảm điểm.

Đáng chú ý, theo ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế VCCI, thành viên nhóm thực hiện PCI, tính minh bạch được coi là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá, xếp hạng năm nay (chiếm 20/100 điểm). Bên cạnh đó là chất lượng đào tạo lao động.

Cũng theo ông Huỳnh, xếp hạng PCI năm 2009 được thực hiện trên cơ sở đo lường chất lượng điều hành thực sự chứ không phải các văn bản chính sách.

“Chúng tôi không quan tâm tới các yếu tố như vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng cũng như quy mô thị trường để xếp hạng các địa phương”, đại diện VCCI cho biết.

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, lao động và nhân lực chính là vấn đề cần được các địa phương quan tâm cải thiện nhất hiện nay khi hơn 1.100 trong số 6981 doanh nghiệp dân doanh được điều tra cho biết đây là vấn đề khiến họ gặp nhiều khó khăn nhất.

Kết quả xếp hạng PCI năm 2009

 
                                                                                                     (Nguồn VCCI)

  
tác giả Theo VnExpress.net 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội