Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Mua hàng vỉa hè tưởng rẻ vẫn "hớ'"    11/21/2009 8:59:49 AM
Hàng vỉa hè vốn được chuộng vì giá "bèo", dễ mua. Nhưng không ít người tiêu dùng ấm ức cho biết, nếu không "chịu khó" mặc cả, có thể bị mua đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba.

Rẻ nhưng vẫn "hét" như thường

Khoảng một tuần gần đây, vỉa hè trên các phố Minh Khai, Kim Ngưu, Chùa Bộc... bỗng nhiên trở thành những chuỗi quầy hàng di động bán đồ mùa đông giảm giá. Nào là quần áo, giày dép, chăn, ga, gối, thú nhồi bông, túi xách... tất cả đều được quảng cáo là "đại hạ giá", "cực rẻ" với mức giá rất "bèo", dao động trong khoảng 15.000 - 80.000 đồng một sản phẩm tùy loại, có những đồ còn rẻ hơn. Chỉ cần khoảng 50.000 là khách hàng đã có thể mua được một chiếc áo len hoặc đôi giày. Các mặt hàng chăn, ga cũng chỉ có giá 60.000 đồng một chiếc. Bắt đầu khoảng 19h30 hằng ngày, khách nườm nượp đổ xô đi mua, phần lớn thấy giá rẻ thường mua 2, 3 sản phẩm cùng lúc.

Mua hàng vỉa hè thường gặp nhiều chuyện "dở khóc dở cười".


Tuy nhiên, nhiều người phàn nàn, dù giá những mặt hàng này rất mềm nhưng nếu không khéo vẫn bị mua đắt như thường. Những khách hàng hay mua hàng tại đây cho biết, các chủ hàng thường mua theo kiện nên giá khá "mềm", sau đó bán lẻ, nên giá ở đây luôn được "hét" gấp đôi, thậm chí gấp ba. "Không cần biết là mặt hàng gì, khi mua cứ mặc cả xuống một nửa, rồi nhích lên dần. Như vậy mới mong mua được sát giá", chị Trang, một khách hàng "chuyên trị đồ vỉa hè" cho biết. Cũng theo chị Trang, hầu hết người mua vì thấy giá khá rẻ nên "ngại" trả giá.
Không ít người khác thì phàn nàn việc vì "ham" giá rẻ nên không mặc cả, sau này mới biết nhiều nơi khác bán còn... rẻ hơn. Lan Dung, sinh viên ĐH Ngoại Thương, cho biết cô chưa kịp hí hửng vì mua được chiếc áo len giá 60.000 đồng thì hôm sau đã gặp cô bạn mặc chiếc áo y hệt chỉ có giá 35.000 đồng. 

Một chủ hàng trên phố Minh Khai thừa nhận: "Hàng ở đây một phần là hàng tồn, lỗi mốt của các công ty “xả” vào dịp cuối năm, còn lại phần lớn là hàng Trung Quốc vì loại hàng này mẫu mã, màu sắc bắt mắt mà giá nhập cũng rẻ".

"Dở khóc dở cười" mua hàng vỉa hè

Nhiều "tín đồ" hàng vỉa hè thừa nhận, giá của các mặt hàng này khi so sánh với chất lượng thì cũng chưa hẳn rẻ. Quyên, sinh viên ĐH Công đoàn, cho biết, nhiều lần mua vội, đến khi mang về mới thấy áo bung chỉ lung tung. Cô Nụ ở Hồng Mai từng mua hàng bày ở đường Kim Ngưu cũng kể, chiếc áo sau một lần giặt đã phai hết màu, chất len cũng không được như lúc ban đầu.

Nhiều người cũng lâm vào cảnh “dở khóc dở cười” khác khi mua hàng vỉa hè. Do bày bán trên vỉa hè là sai quy định nên không ít lần chủ hàng phải vừa bán vừa ôm đồ chạy mỗi khi thấy bóng lực lượng công an, bỏ mặc khách đang xem dở hàng. "Có lần tôi trả tiền rồi nhưng chưa kịp lấy áo. Lúc quay lại thì không nhớ là đã đưa tiền cho chủ quầy nào vì các quầy náo loạn như ong vỡ tổ", Hiền, sinh viên ĐH Thủy lợi, kể. Còn Lan, sinh viên Học viện Ngân hàng, thì vẫn ấm ức vì vụ bị thu xe do đỗ sai quy định khi mải mê chọn hàng.

Không chỉ thế, do các cửa hàng đều hoạt động khá muộn, vào thời điểm trời đã nhá nhem nên nạn trộm cắp, móc túi rất dễ xảy ra. Nga, sinh viên ĐH Bách Khoa, mua hàng ở khu phố Chùa Bộc than phiền rằng có lần vừa mặc cả với chủ hàng xong, đang định rút ví ra trả tiền thì chiếc điện thoại di động đã không cánh mà bay. "Cầm áo về mà cứ tiếc mãi. Mua được áo rẻ thì mất chiếc điện thoại gấp cả mấy lần", Nga kể.
  
tác giả Theo Đất Việt 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội