Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Vụ phá sản lớn thứ năm ở Mỹ    11/3/2009 10:58:03 AM
Công ty CIT Group Inc. đệ đơn xin bảo hộ phá sản với tổng tài sản 71 tỉ USD và các khoản nợ lên đến 65 tỉ USD.

Công ty CIT Group Inc. chuyên cho vay đối với hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Mỹ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản hôm 1/11 khi cuộc khủng hoảng tài chính khiến công ty này gặp khó khăn. Hãng tin AP cho biết với tổng tài sản 71 tỉ USD và các khoản nợ lên đến 65 tỉ USD, đây là vụ phá sản lớn thứ 5 trong lịch sử Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, vụ phá sản của CIT đã được dự báo từ vài tháng qua và khó có thể gây ra cú sốc lớn nào trong thời gian gần đối với hệ thống tài chính Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề của CIT có thể tăng thêm gánh nặng lên nền kinh tế vẫn còn mong manh của Mỹ.

Trụ sở Công ty CIT Group Inc. ở thành phố New York, Mỹ (Ảnh: AFP)

Ngoài ra, việc xin bảo hộ phá sản của CIT còn giáng một đòn mạnh vào Chính phủ Mỹ vì khoản tiền giải cứu 2,33 tỉ USD mà công ty này nhận từ chính phủ vào tháng 12-2008 nhiều khả năng sẽ mất. Gần đây, công ty này đã nhận thêm khoản vay khẩn cấp 4,5 tỉ USD từ một số nhà đầu tư sau khi bị Chính phủ Mỹ từ chối cung cấp tiền giải cứu lần thứ hai vào tháng 7 qua.

CIT nhấn mạnh rằng các hoạt động cho vay của họ vẫn sẽ tiếp tục khi công ty này trải qua tiến trình bảo hộ phá sản với hy vọng giảm được khoản nợ 10 tỉ USD, giảm đáng kể nhu cầu thanh khoản trong 3 năm tới đồng thời tăng tỉ lệ vốn và lợi nhuận. 

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Jeffrey M. Peek cho biết kế hoạch tổ chức lại công ty “sẽ cho phép CIT tiếp tục cung cấp các khoản cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, 2 lĩnh vực đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ”. Dù vậy, các nhóm bán lẻ và nhà phân tích cảnh báo rằng trường hợp của CIT có thể sẽ tăng thêm sự bất ổn cho lĩnh vực bán lẻ.

Được thành lập vào năm 1908, CIT là nhà cho vay lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ ở Mỹ và đang hoạt động ở hơn 50 nước.  Ngoài ra, công ty này còn hoạt động trong những lĩnh vực như hàng không, quốc phòng và đường sắt.

  
tác giả Theo Hoàng Phương / báo người lao động 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội