Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa cho phép các doanh nghiệp đầu mối tăng thêm 300 đồng mỗi lít xăng và 500 đồng với mỗi lít dầu diezel từ 0h ngày 24/10.
Riêng mặt hàng dầu hoả có mức tăng cao nhất với 700 đồng một lít. Còn dầu mazút tăng 300 đồng mỗi kg.
Như vậy, kể từ sáng mai 24/10, mỗi lít xăng A92 có
giá 15.500 đồng thay cho mức 15.200 đồng hiện hành; dầu diezel tăng từ
12.800 đồng lên 13.300 đồng một lít. Dầu hỏa có giá bán mới 14.200 đồng
thay cho mức 13.500 đồng mỗi lít.
Các doanh nghiệp tiếp tục trích quỹ bình ổn 200 đồng
mỗi lít xăng, dầu hỏa, mazut và 300 đồng mỗi lít dầu diezel. Mức trích
với dầu hỏa và dầu mazut cùng là 200 đồng. Mức trích trên đây được áp
dụng cho những lô hàng xăng dầu do các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối
bán ra kể từ 0 giờ ngày 24/10.
|
Xăng 92 có giá bán mới 15.500 đồng một lít. Ảnh: Hoàng Hà. |
Quyết định của liên bộ được ban hành chiều tối 23/10
và yêu cầu các doanh nghiệp không tăng giá trước 0h ngày 24/10. Quyết
định này được đưa ra trong bối cảnh dầu thế giới có xu hướng nóng trở
lại bởi nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng cao khi kinh tế đang có dấu
hiệu phục hồi.
Trong những ngày cuối tuần giá dầu thô giao kỳ hạn
tháng 11 tại Sở giao dịch hàng hóa New York có lúc đã vọt lên mức cao
nhất trong vòng 9 tháng với 80 USD một thùng.
Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hàng
chính cho các doanh nghiệp Việt Nam, giá xăng dầu thành phẩm vẫn giữ ở
mức cao trong hơn một tháng qua. Có lúc, giá xăng A92 thành phẩm đã vọt
lên ngưỡng trên 80 USD một thùng; dầu diezel cũng bám sát mức 82 USD
một thùng. Tính chung trong khoảng thời gian 20 ngày qua, giá xăng A92
thành phẩm ở mức 74 USD một thùng và các loại dầu là 79 USD một thùng.
Theo tính toán của các doanh nghiệp, với giá bán này sau khi trừ đi các
khoản chi phí, cước vận chuyển, mỗi lít xăng, dầu nhà nhập khẩu lỗ dưới
1.000 đồng.
Trước diễn biến thất thường của giá dầu thế giới, hôm
22/10, một số doanh nghiệp đầu mối đã đề xuất tăng giá bán lẻ xăng dầu
trong nước thêm 500-700 đồng. Sau nhiều lần họp bàn, tính toán thiệt
hơn và cân bằng lợi ích giữa các bên gồm doanh nghiệp - Nhà nước và
người tiêu dùng, Liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định cho phép
doanh nghiệp tăng giá bán.
Trước đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 84 về
điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo diễn biến thế giới. Điểm
mới trong Nghị định là cho phép doanh nghiệp được tăng giá bán với tần
suất dày đặc 3 lần một tháng, thay cho khoảng thời gian 20 ngày như
hiện nay. Đối với các đợt giảm giá, tần suất tăng không hạn chế nếu giá
thế giới liên tục biến động. Nghĩa là doanh nghiệp được quyền tăng hoặc
giảm giá xăng dầu theo thế giới và tự chịu trách nhiệm về hoạt động
kinh doanh của mình mà không cần xin phép.
Trong đó, nếu giá thế giới tăng cao, doanh nghiệp lỗ
đến 7% doanh nghiệp đầu mối được điều chỉnh giá trong phạm vi đến 7%.
Nếu tăng 7-12%, doanh nghiệp đầu mối được điều chỉnh tăng thêm 7%, cộng
với 60% mức tăng trong dư địa 7-12%, 40% còn lại được bù lỗ bởi quỹ
bình ổn. Trong trường hợp tăng trên 12%, Nhà nước sẽ can thiệp. Phần
vốn biến động còn lại sẽ xử lý thông qua quỹ bình ổn giá.