Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Cách moi tiền của phương thức bán hàng đa cấp    10/22/2009 10:45:28 AM
Trong thời gian thâm nhập thực tế vào môi trường kinh doanh đa cấp(KDĐC), chúng tôi đã đi tìm hiểu ở 4 Cty KDĐC khác nhau. Mỗi nơi có một mô hình kinh doanh riêng, với những tên gọi khá kêu kiểu như "mô hình hai dây", "bậc thang ly khai"...

Chính những sơ đồ hay mô hình kinh doanh này sẽ quyết định mức thu nhập của Cty và các nhà phân phối.

"Mô hình hai dây"- biến thể của "hình tháp ảo"

Tại A.K, mô hình kinh doanh và chế độ trả thưởng được căn cứ vào sơ đồ mà người ta nói với tôi là "mô hình hai dây". Tìm hiểu thêm, chúng tôi thấy mô hình này cũng không có gì mới như các "tư vấn viên" giới thiệu. Khi tham gia, người mới vào phải mua ba gói hàng với các mức giá 134USD, 333USD và 777USD. Sau khi nghe tư vấn về quyền lợi và lợi nhuận của các gói, chúng tôi nói có thể mua gói 333USD.

Khi mua gói này, hội viên sẽ được 100 điểm, tương đương 100 BV (Bussines volume - thành tích kinh doanh) và có một trung tâm kinh doanh. Từ trung tâm kinh doanh này, người tham gia sẽ phát triển tiếp các hội viên của mình để được hưởng hoa hồng giới thiệu người và trở thành người bảo trợ.

Số hội viên càng cao thì số điểm tích luỹ càng tăng và thu nhập của tháng đó cũng sẽ tăng theo.

Không còn cách nào khác, để tăng BV, người tham gia buộc phải tìm cách kéo người khác vào cùng mạng lưới của mình để được hưởng hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp và một khoản thu nhập được "đẻ" ra từ các chân rết khác khi họ cùng làm việc chăm chỉ, thu về nhiều tiền.

Khoản tiền thưởng này gọi là đôi chạm nhị phân, nghĩa là cứ hai bên trong "mô hình hai dây" đó, mỗi bên được 200 BV (200 điểm) thì người bảo trợ sẽ được hưởng 50USD. Số BV cao hay thấp phụ thuộc vào gói hàng mà người tham gia mua. Người vào trước, giới thiệu cho người vào sau; cứ thế, càng đông người trong mạng thì người cấp trên càng có thu nhập cao.

Có thể nhận thấy, mô hình tại A.K là một "biến hình" của mô hình bán hàng đa cấp đã để lại nhiều tiếng xấu thời gian qua - mô hình "hình tháp ảo" - một mô hình đang bị cấm tại nhiều nước trên thế giới.

Làm giàu không khó?

L.H là một trong những Cty bán hàng đa cấp lớn và có mặt tại thị trường VN nhiều năm nay. Mô hình tại đây khác với A.K, có tên là "bậc thang ly khai". Khi tham gia, người mới vào sẽ đóng 100.000 đồng để mua bộ khởi nghiệp. Khi đã có mã số, người mới tham gia sẽ là khách hàng ưu tiên được mua hàng của Cty với giá sỉ và bán lại với giá lẻ với mức chênh lệch là 43%.

Khi hội viên có doanh thu bán hàng 6,3 triệu đồng/tháng (tương đương 2cc - theo cách tính của L.H) thì được lên cấp gọi là trợ lý giám sát và từ đây được hưởng 5% hoa hồng giá bán lẻ (hoa hồng cá nhân). Cứ như thế, số cc càng cao, doanh số bán hàng của hệ thống đó tăng thì số phần trăm hưởng hoa hồng giá bán lẻ sẽ tăng theo và cao nhất là 18%.

Cty A.W cũng là một trong những Cty bán hàng đa cấp lớn hiện nay tại Hà Nội. Những ai mới vào sẽ phải đóng 187.000 đồng để mua bộ khởi động gồm các tài liệu liên quan đến việc bán hàng. Sản phẩm chủ đạo của A.W là nước rửa chén bát, dầu gội đầu, sữa tắm, kem đánh răng, thực phẩm chức năng... Mô hình kinh doanh tại đây là mô hình "mặt trời phân ly".

Với mô hình này, cách tính thu nhập của các nhà phân phối dựa vào số điểm mà họ thu được. Cứ 1 điểm = 11.000 đồng. Khi nhà phân phối đạt từ 600 điểm trở lên, tức là tháng đó bán được 6,6 triệu đồng tiền hàng, họ sẽ được hưởng 6% lợi nhuận thành tích bên cạnh 15% lợi nhuận bán lẻ (giá chênh lệch giữa bán sỉ và bán lẻ).
 
Giả sử, tháng đó một hội viên bán được 6,6 triệu đồng tiền hàng, thu nhập của họ sẽ được tính: (6.600.000  15%) + (6.600.000  6%) = 1.386.000 đồng. Số điểm càng cao thì phần trăm hoa hồng càng tăng và cao nhất là 21%. Có thể thấy, để bán được 6,6 triệu đồng tiền hàng trong một tháng không phải là đơn giản, mà thu nhập tháng đó thực sự không cao như nhiều người vẫn nói.
  
tác giả Theo báo lao động 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật
HBA làm việc với các Sở chức năng của Hà Nội