Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hội thảo Đánh giá tác động Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) đối với kinh tế Việt Nam, Hoạt động FTA -1, Dự án MUTRAP    11/11/2009 3:35:36 PM
Ngày 11/11/2009, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội đã tham dự Hội thảo Đánh giá tác động Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) đối với kinh tế Việt Nam tại Khách sạn Fortuna, 6B Láng Hạ.

Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hợp phần 3 Dự án Hỗ trợ Thương mại đa biên (EU - Việt Nam MUTRAP III) do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Châu Âu thực hiện. Mục tiêu của dự án MUTRAP III nhằm tăng cường năng lực của Bộ Công thương liên quan đến các trách nhiệm chủ chốt của Bộ này trong việc hoạch định chính sách thương mại, điều phối thực hiện cam kết WTO, tham gia các thỏa thuận khu vực và thỏa thuận mậu dịch tự do, thực hiện các cam kết hội nhập và chính sách cạnh tranh.

           
Hoạt động này liên quan đến Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và tập trung đánh giá tác động của Khu vực Mậu dịch Tự do (FTA) này về mặt định tính và định lượng đối với các vấn đề thương mại chủ yếu và một số ngành công nghiệp chọn lọc, có xem xét đến các vấn đề về xã hội và môi trường. Mục tiêu rộng hơn của hoạt động này là nhằm hỗ trợ Việt Nam xác định và dự đoán các ảnh hưởng chính về mặt kinh tế và xã hội của ACFTA đối với kinh tế Việt Nam. Cụ thể hoạt động này sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp xác định các ngành nghề sẽ có thể chịu tác động tiêu cực lẫn tích cực từ ACFTA và hoạt động này sẽ đưa ra các hướng dẫn khai thác các lợi ích và đối phó với các hoạt động tiêu cực của tự do hóa.

           
Kết quả của hoạt động FTA-1 cũng sẽ đồng thời hỗ trợ Việt Nam "Tăng cường năng lực của Bộ Công Thương để đàm phán và điều phối hiệu quả các thỏa thuận liên quan đến thương mại như AFTA, ASEAN cộng và tham gia đàm phán hiệp định mậu dịch tự do với các đối tác thương mại chủ yếu bao gồm EU". Kết quả này đóng vai trò đặc biệt quan trọng vào thời điểm Việt Nam đang tích cực đàm phán một số thỏa thuận thương mại ưu đãi khu vực và song phương.

           
Chương trình Hội thảo mở ra cho các Doanh nghiệp và tổ chức Hiệp hội tầm nhìn bao quát và toàn diện hơn về Dự án MUTRAP III cũng như cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp trong môi trường thương mại và đầu tư mới, môi trường tự do hóa.

  
tác giả Theo HBA 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật