Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
"Dời nhà" về đâu khi Yahoo! 360 đóng cửa?    6/1/2009 2:25:57 PM
(VietNamNet)-Để trả lời câu hỏi “chọn nhà mới nào khi Yahoo! 360 đóng cửa?" của đông đảo blogger Việt hiện nay, VietNamNet xin giới thiệu một số lựa chọn an toàn và bền vững, tránh tái diễn nguy cơ phải "di cư".
"Dời nhà" về đâu khi Yahoo! 360 đóng cửa?
09:18' 01/06/2009 (GMT+7)

 Sau một thời gian dài hoạt động lay lắt, khiến blogger không thể comment, không vào được blog, tốc độ rùa bò,… cuối cùng Yahoo! 360 đã chính thức tuyên bố đóng cửa, xoá bỏ dữ liệu của hàng triệu blogger Việt Nam sau ngày 13/7 tới. Để trả lời câu hỏi “chọn nhà mới nào khi Yahoo! 360 đóng cửa?" của đông đảo blogger Việt hiện nay, VietNamNet xin giới thiệu một số dịch vụ blog có quy mô toàn cầu, hoạt động chuyên nghiệp và ổn định, giúp giảm thiểu nguy cơ đóng cửa, buộc blogger "dời nhà" như đã xảy ra với Yahoo! 360.
 
1. Facebook.com

Giao diện Facebook đơn giản, thân thiện với người sử dụng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tuy ra đời từ năm 2004 nhưng phải tới một vài năm gần đây, Facebook mới chiếm được sự chú ý của người dùng Internet trong nước. Tuy vậy, với nhưng ưu điểm vượt trội về khả năng kết nối người dùng, chia sẻ phim, ảnh, Facebook hứa hẹn sẽ trở thành một cộng đồng ảo lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ tốt tiếng Việt cũng là một ưu điểm khiến Facebook đang trở thành đích đến thu hút khá nhiều blogger trong cuộc "di cư" khỏi Yahoo! 360.

Đơn giản và nhanh là hai đặc điểm nổi bật nhất của dịch vụ này. Người sử dụng có thể dễ dàng chia sẻ ảnh cá nhân chỉ với một vài cú nhấp chuột đơn giản. Ngay khi bạn bè hay người thân bạn upload một tấm ảnh, bạn sẽ được thông báo ngay lập tức. Dù không đặt máy chủ tại Việt Nam, nhưng Facebook vẫn xứng đáng được xếp vào một trong những dịch vụ “tốc độ” và ổn định nhất.

Một điểm cộng rất đáng chú ý khác của Facebook là có rất nhiều trò chơi nhỏ và hàng trăm trắc nghiệm ngộ nghĩnh miễn phí cho bạn. Không chỉ giới hạn ở tham gia, bạn còn có thể tự tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm vui để gửi cho bạn bè mình. Với những ưu thế về khả năng kết nối người sử dụng, Facebook thực sự là một ví dụ điển hình cho câu nói: “Càng đông càng vui!”.

Tuy nhiên, với những người có thói quen viết blog thường xuyên thì Facebook không phải là một lựa chọn lý tưởng. Dịch vụ blog của Facebook, dưới cái tên “Notes”, khá đơn điệu và thiếu nhiều tính năng cơ bản (không hỗ trợ HTML, không hỗ trợ chèn video, nhạc,…).

Thêm nữa, nếu muốn làm cho chữ to, nhỏ, đậm hoặc in nghiêng, bạn phải tự mình chèn thêm mã chứ không có nút tắt như Yahoo! 360. Một điểm trừ đáng tiếc nữa của Facebook là thiếu khả năng cá nhân hóa trang web.  Do đó, nếu bạn thuộc tuýp người ưa thích thiết kế và muốn ngôi nhà của mình phải thật “độc” thì đây không phải là một nơi dừng chân thích hợp.

2. My.Opera.com

Bạn có thể tự do thiết kế my.opera.com theo gu của mình.

Ra đời từ năm 2001 và là một trong những dịch vụ blog phát triển sớm nhất ở Việt Nam, Opera đã gây dựng được một mạng lưới người dùng tuy không đông nhưng rất ổn định.

Cũng giống như Yahoo! 360, blog là điểm mạnh nhất của Opera khi hỗ trợ mã HTML, có đầy đủ phím tắt, chức năng và giao diện rất thân thiện với người sử dụng. Việc chia sẻ ảnh và video clip qua Opera cũng khá dễ dàng và nhanh chóng, nhưng không nổi trội hơn các dịch vụ khác.

Khác với Facebook, Opera cho phép người dùng tùy ý “chế biến” ngôi nhà của mình bằng việc hỗ trợ mã CSS. Với những người có kinh nghiệm về CSS, đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ để tự do thiết kế, nhưng với những người dùng internet bình thường thì đây lại là một trở ngại cực kỳ lớn. Dù vậy, nếu không muốn mất nhiều thời gian làm nghệ sỹ, những mẫu theme có sẵn của Opera cũng đủ để làm bạn hài lòng rồi.

Tuy nhiên, mặc dù có dịch vụ blog khá hấp dẫn, nhưng Opera lại không tạo ra được mạng lưới người sử dụng đông đảo như tân binh Facebook. Đây chính là điểm trừ lớn nhất khiến nhiều người còn băn khoăn: “Liệu có nên dừng chân ở Opera?”
 
3. Multiply.com

Các entry ở Yahoo! 360, Blogger,… có thể dễ dàng chuyển đổi sang Multiply, kể cả mọi bức ảnh có trong entry.

Có rất nhiều tính năng đáng chú ý nhưng lại khá “nguội” ở Việt Nam, Multiply thực sự là một "mỏ vàng blog" chưa được khai phá hết.

Có thể nói, ưu điểm nổi bật nhất của Multiply là khả năng tương thích tuyệt vời với những dịch vụ trực tuyến khác. Bạn là một người dùng lâu năm ở Yahoo! 360 và có hàng trăm entry muốn giữ lại? Multiply có khả năng “nhập khẩu” toàn bộ blog của bạn, và chuyển thẳng sang dịch vụ blog của mình chỉ trong vài phút. Không chỉ giữ lại câu chữ, dịch vụ này còn cho phép bạn giữ nguyên màu sắc, kích thước, kiểu chữ hay bất cứ bức ảnh nào có trong entry.

Ngoài Yahoo! 360 ra, Multiply còn hỗ trợ chuyển đổi bài viết từ một số dịch vụ khác như Windows Live Space, Blogger, Live Journal,… Tạo một entry mới ở Multiply cũng khá giống với Yahoo! 360, ngay cả giao diện và các phím tắt cũng tương tự nhau. Dó đó, blogger Việt Nam có thể hoàn toàn yên tâm khi chuyển sang sử dụng dịch vụ này.

Ngoài khả năng tương thích mạnh mẽ với các dịch vụ blog, Multiply còn cho phép bạn chuyển toàn bộ ảnh (từ Facebook, Photobucket, Flickr,..) và video clip (từ Youtube, Google Video, Facebook…) vào tài khoản Multiply hiện tại. Ngoài ra, Multiply cũng hỗ trợ mã CSS để người sử dụng tự do thiêt kế trang web của mình. Nếu không có kinh nghiệm sử dụng CSS, bạn có thể chọn cho mình hàng chục theme có sẵn, cùng với hàng trăm theme khác do chính người dùng Multiply tự tạo ra.
 
4. Wordpress.com

Các tính năng blog của Wordpress cực kỳ chuyên nghiệp.
Có thể nói, Wordpress là một lựa chọn hay cho cánh nhà báo, nhưng với người dùng phổ thông thì lại không thật hấp dẫn. Ưu điểm lớn nhất của Wordpress là dịch vụ blog cực kỳ chuyên nghiệp, với đầy đủ các tính năng từ cơ bản đến nâng cao: căn lề, thêm ký tự đặc biệt, thêm khung bình chọn, hỗ trợ copy/paste từ Microsoft Word, hỗ trợ chèn thêm ảnh, video clip, nhạc vào bài viết...

Tuy nhiên, dù có tính năng “nhập khẩu” bài viết từ các dịch vụ khác (như Blogger, Live Journal...), nhưng Wordpress lại không hỗ trợ Yahoo! 360. Do đó, dừng chân ở Wordpress cũng đồng nghĩa với việc phải từ bỏ tất cả các bài viết cũ của bạn.

Ngoài việc hỗ trợ mã CSS để người dùng tùy biến trang web, Wordpress còn cung cấp các ứng dụng nhỏ, còn gọi là “widget” để bạn trang trí cho ngôi nhà mới. Có khoảng 30 tiện ích cho bạn lựa chọn như lịch cá nhân, khung ảnh từ tài khoản Flickr, cung cấp RSS, những bài viết được xem nhiều nhất... Tuy nhiên, do giao diện hơi phức tạp và khác xa Yahoo! 360, bạn sẽ cần bỏ ra chút thời gian để làm quen với ngôi nhà mới này.

Khác với những dịch vụ blog thông thường, Wordpress không có mạng lưới bạn bè như “friend list”, mà thay vào đó là tính năng “subscibe” – tự cập nhật bài viết mới từ những người dùng khác, tương tự như “đặt báo” vậy. Với người dùng thích chia sẻ hình ảnh, video clip với bạn bè hay người thân thì đây là một điểm trừ rất đáng tiếc.

Có nên dời nhà sang Yahoo! 360 Plus?

Yahoo Help khuyến nghị người dùng trước 13/7/2009, nên lưu giữ nội dung Yahoo! 360 bằng cách chuyển sang Yahoo Profile, chọn một nhà cung cấp blog khác hoặc tự sao chép và đưa về website cá nhân của mình.
Trong danh sách các lựa chọn để dời nhà khỏi Yahoo! 360 còn có Yahoo! 360 Plus, dịch vụ được Yahoo! Việt Nam giới thiệu là sản phẩm thay thế chính thức của Yahoo!360 với các tính năng được bản địa hoá cho Việt Nam. Tuy nhiên nhiều 360 blogger vẫn ngần ngại trước lựa chọn này bởi Yahoo!360 Plus chưa phải là một dịch vụ có quy mô phổ biến toàn cầu, mới xây dựng khá vội vàng nên có nhiều nhược điểm, chưa kể đôi lúc còn hiện ra cả ký tự chữ Hán do việc Việt hoá giao diện bị bỏ sót.

Với nhiều điểm bất lợi khiến đa phần cộng đồng blogger Việt thất vọng và không lựa chọn làm địa chỉ "dời nhà", Yahoo 360! Plus thậm chí còn kém cả Multiply ở một số điểm, chẳng hạn như không thể "nhập khẩu" được toàn bộ hình ảnh được chèn trong các entry của Yahoo! 360 sang "nhà mới".

Lỗi của Yahoo! 360 Plus hiển thị trang trắng tinh khi xem lại các entry cũ được chuyển từ Yahoo! 360 sang. (Ảnh chụp màn hình ngày 30/5/2009.)
Hiện tại, hiện tượng trang blog Yahoo! 360 Plus thỉnh thoảng bị lỗi truy cập, xuất hiện trang trắng tinh không có nội dung diễn ra không phải là hiếm (trạng thái truy cập góc dưới trái trình duyệt web báo Done nhưng nội dung trang web trắng tinh). Do đó, Yaoo!360 Plus hiện chỉ được các blogger sử dụng như một công cụ để sao lưu các bài viết của mình trên Yahoo!360.

Một điểm khá thú vị là email thông báo đóng cửa Yahoo!360 vào ngày 13/7/2009 mới được gửi đến hòm thư Yahoo Mail của các blogger lại là của Nhóm Yahoo Profile, cùng các lựa chọn hướng dẫn di dời blog Yahoo!360 là sang Yahoo Profile, kèm theo cả hướng dẫn cách chuyển nội dung sang, lưu giữ danh sách bạn bè và mời họ kết nối lại bằng cách cũng chuyển sang dịch vụ Profile.

Theo nội dung email thông báo đóng cửa Yahoo!360 này, có thể hiểu đơn giản rằng ở cấp độ dịch vụ toàn cầu, Yahoo Profile mới là dịch vụ thay thế chính thức cho Yahoo!360, còn Yahoo!360 Plus chỉ là một lựa chọn thay thế được bản địa hoá, đáng lựa chọn trong trường hợp bạn là người thích dùng dịch vụ blog bằng tiếng Việt, không kết nối với bè bạn nước ngoài sử dụng tiếng Anh.

  • Đức Trung

  
tác giả  

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật