Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Gian nan tìm việc    5/26/2009 10:08:46 AM
Nhiều công nhân chờ đợi suốt cả buổi sáng trước một vài công ty có thông báo tuyển lao động để nộp hồ sơ xin việc. Nhưng phần đông trong số đó đã ra về mà không có hy vọng

47.png

 

Nhiều công nhân chờ đợi suốt cả buổi sáng trước một vài công ty có thông báo tuyển lao động để nộp hồ sơ xin việc. Nhưng phần đông trong số đó đã ra về mà không có hy vọng.

Chị Yến - chủ một căn-tin trong Khu công nghiệp Trà Nóc (Cần Thơ) tâm sự: “Khoảng tầm 7 giờ sáng mấy chú đến đây sẽ thấy công nhân vác hồ sơ đi xin việc rất đông, nhất là ở mấy công ty chế biến thủy sản. Có người mất việc, không tìm được việc làm mới, đến đây hỏi tôi xin phụ chạy bàn. Nhưng lúc này chị em chúng tôi buôn bán còn muốn ngủ gục nữa, sao mà nhận thêm ai được?”. Chị cho biết thêm, khoảng từ nửa năm trở lại đây công nhân mất việc rất nhiều nên căn-tin ế ẩm, chưa bằng một nửa so với lúc trước.

Sáng ngày 6.3, chúng tôi đảo một vòng quanh Khu công nghiệp Trà Nóc, thấy có nhiều công nhân đứng, ngồi rất đông trước những công ty có thông báo tuyển lao động. Nguyễn Thành Vĩnh, ở Ô Môn, một trong số hàng chục thanh niên đang ngồi trước cổng Công ty TNHH công nghiệp thủy sản miền Nam cho biết: Hôm nay, người ta ngồi chờ nộp đơn như vậy là còn ít, chứ hồi tuần trước còn đông hơn nhiều. Trước tết, tôi cũng là công nhân của một công ty chế biến thủy sản. Nhưng vì công ty này chỉ hoạt động cầm chừng, ảnh hưởng đến thu nhập (chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng) nên tôi quyết định nghỉ. Không ngờ sau tết tìm việc lại càng khó khăn hơn. Trước khi đến đây, anh đã từng nộp đơn ở hai công ty khác nhưng đều bị loại. “Làm một cái hồ sơ xin việc tốn hết mấy chục ngàn. Chạy lên chạy xuống nộp hồ sơ, đi phỏng vấn, tính hết chi phí đi lại cũng tốn cả trăm ngàn đồng. Không được việc coi như mất trắng”, giọng buồn buồn anh Vĩnh kể. Anh cũng cho biết thêm, có mấy người bạn làm chung quê ở Đồng Tháp, hồi trước tết cũng đã bỏ việc về quê làm ruộng vì thu nhập không đủ sống.

Đáng tiếc hơn cả có lẽ là trường hợp anh Nguyễn Văn Kiệt, ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long) đã được nhận hồ sơ rồi, nhưng vì đến trễ buổi phỏng vấn mà đành mất việc. Biết là đã hết cơ hội, nhưng anh vẫn cố ngồi chờ trước cổng đến hết buổi phỏng vấn với hy vọng xin lại hồ sơ đi nộp chỗ khác.

“Mới ngày hôm qua, em nghe người chị dâu làm ở công ty này nói là họ đang tuyển người. Sáng nay, hai chị em ra hỏi thì họ nói là đã đủ người rồi. Thiệt không sao hiểu nổi!?”, Cao Hồng Lụa, vừa bước chân ra khỏi cổng một công ty chế biến thực phẩm ở Khu công nghiệp Trà Nóc, ấm ức kể với chúng tôi.

Theo Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, hai tháng đầu năm 2009, các công ty ở đây đã giảm trên 4.500 lao động, nhưng số lao động tìm được việc làm mới gần 2.600 người. Đây là một điều bất thường vì hằng năm, sau tết nhu cầu lao động thường tăng cao. Lao động bị mất việc phần lớn ở nhóm đối tượng lao động thời vụ. Sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, một số công ty cũng thực hiện chính sách cho công nhân nghỉ việc luân phiên vì thiếu nguyên liệu sản xuất.

 

  
tác giả Chia Nhân 
Các tin khác

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật