Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
HBA làm việc với Đoàn khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Hà Nội    10/13/2014 8:59:13 AM

Ngày 23/09/2014 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hà Nội (HBA) do TS. Nguyễn Hồng Sơn - ĐBQH, Chủ tịch HBA; phó Chủ tịch HBA ông Hoàng Long Quang; đại diện các Tổng Công ty đóng trên địa bàn Hà Nội và các doanh nghiệp hội viên HBA có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Hà Nội do Phó Trưởng đoàn ĐBQH bà Nguyễn Thị Hồng Hà; Phó Trưởng Đoàn ĐBQH ông Chu Sơn Hà dẫn đầu cùng các đồng chí thuộc Vụ kinh tế, các Hiệp hội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, cục thuế Hải quan Tp. Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước, các Sở Ban ngành của thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hà Nội.



Đoàn khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Hà Nội làm việc với HBA
ngày 23/09/2014. 


Theo báo cáo của HBA với
Đoàn khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Hà Nội, từ đầu năm 2013 đến nay tiếp tục là một năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp nói chung và hội viên của HBA nói riêng. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới chưa hoàn toàn phục hồi, tăng trưởng chậm và vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn; tình hình kinh tế trong nước dường như vẫn đang ở thời điểm khó khăn nhất. Đầu tư công bị cắt giảm, sức tiêu thụ của thị trường yếu, sản phẩm hàng hóa tiêu thụ chậm, nợ xấu đang là gánh nặng cho nền kinh tế, giá cả các yếu tố đầu vào cho sản xuất liên tục tăng cao như: điện, xăng dầu, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội; lãi xuất vay ngân hàng còn cao... Cụ thể về tình hình kinh tế thế giới ảnh hưởng tới tình hình sản xuất kinh doanh nói chung của các doanh nghiệp.

 

Bên cạnh một số ít doanh nghiệp đã biết phát huy thế mạnh của mình, vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển, duy trì kết quả kinh doanh năm sau cao hơn năm trước, còn lại đa số doanh nghiệp tronh HBA đã phải thu hẹp qui mô sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã phải gắng sức để tồn tại và duy trì hoạt động nhưng vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc cụ thể như: Chi phí tăng cao, Đất đai mặt bằng, Thị trường, Thiếu vốn, Lao động - tiền lương, Thủ tục trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, Triến khai dự án trong vướng mắc quy hoặch, Công tác cổ phần hóa, Khóa khăn của các doanh nghiệp ngành thép, giá nhân công thị trường và hệ số điều chỉnh chi phí nhân công, máy thi công đối với các công trình sử dụng vốn ngân sách trên điạn bàn Tp. Hà nội, bảo hiểm xã hội, thuế, tài chính, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, các dịch vụ công hỗ trợ doanh nghiệp,...Đơn cử, tronh lĩnh vực thuế, tài chính, theo quy định các nhà thầu phải nộp thuế ngay sau khi làm thủ tục thanh toán nhưng trên thực tế việc thanh toán thường bị chậm, tiền chưa về tài khoản nhưng các doanh nghiệp phải đóng thuế gây khó khăn cho doàng tiền của doanh nghiệp. Đề nghị Nhà nước có quy định giãn nộp thuế cho đến khi Nhà thầu được chủ đầu tư thanh toán. Còn chi phí tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ 2011 đến nay tăng đột biến (tăng gấp 4 - 16 lần so với năm 2010) càng làm cho thị trường bất động sản thêm đóng băng vì không thể hạn được giá bán, các ngành sản xuất khác bị tăng thêm chi phí làm đội giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh. Mặc dù Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu của Chính phủ cho phép giảm 50% tiền thuê đất năm 2013 - 2014, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không thể làm được thủ tục để được xin giảm do các yêu cầu về điều kiện đi kèm (như phải hoàn thành việc nộp tiền  sử dụng đất năm 2012,...trong khi thủ tục để được giảm tiền thuế đất 2012 theo Nghị quyết 13/CP thì lại khá phiền hà và nhiều doanh nghiệp không thực hiện được)

 

Trước tình hình kinh tế thế giới đầy khó khăn và thử thách và những khó khăn vướng mắc ảnh hưởng tới tình hình sản xuất kinh doanh tới các doanh nghiệp nói chung và hội viên của  HBA nói riêng. HBA và các doanh nghiệp đã đề xuất các phương án đề nghị Quốc hội kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ giải quyết những khó khăn vướng mắc trên

 

Đoàn khảo sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Hà Nội đã có những trao đổi, ghi nhận đánh giá của HBA các Tổng Công ty đóng trên địa bàn Tp. Hà Nội và các doanh nghiệp hội viên HBA về tình hình phát triển KT-XH năm 2013, phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 và đề nghị HBA cần có đánh giá sâu sắc, thực chất hơn nữa về những khó khăn nội tại của nền kinh tế, trên cơ sở đó kiến nghị với Chính phủ đưa ra các nhóm giải pháp khả thi trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 tới đây.


Bạn đọc có thể xem toàn văn nội dung kiến nghị của HBA tại đây!

  
tác giả Tin: Lê Văn/HBA 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật