Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hội nghị Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)    5/16/2013 3:33:01 PM
Ngày 15/5/2013 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII với nội dung "Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)" đối với nhóm đối tượng là đại diện các doanh nghiệp, cử tri hoạt động trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn Thành phố.



Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII với nội dung "Góp ý vào Dự thảo Luận Đất đai (sửa đổi)" ngày 15/05/2013 tại Sở Tài nguyên và Môi trường đối với nhóm đối tượng là đại diện các doanh nghiệp, cử tri hoạt động trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

 

Hội nghị có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu về đất đai. Cùng dự có đại diện các Bộ-sở, ban, ngành của thành phố và các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, quận, huyện, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.

 

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

 

Trong lần sửa đổi này, nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể về hình thức lấy ý kiến của người dân khi lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; sửa đổi quy định về thẩm quyền cho chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng; trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất; thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất…Hầu hết các ý kiến đề cập đến công tác đền bù đất, giải phóng mặt bằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập, cần chỉnh lý khi xây dựng dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

 

Bên cạnh việc lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) tương đối thuận lợi, Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có nhiều vấn đề quan trọng, cần được tiếp tục thảo luận, góp ý để hoàn thiện như các nội dung liên quan đến: lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất (SDĐ), cơ chế thu hồi đất, giao đất (có và không thu tiền SDĐ), định giá đất và xử lý đối với trường hợp thu hồi đất do vi phạm, quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê đất…

 

Hầu hết các ý kiến cho rằng: Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã đáp ứng được chuẩn mực của một văn bản quy phạm pháp luật, cấu trúc tương đối phù hợp và cân đối giữa các chương, mục, điều khoản, thể hiện sự công phu, nghiêm túc và tinh thần cầu thị của Ban soạn thảo. Tuy nhiên, nhiều vấn đề mấu chốt trong Dự thảo có liên quan mật thiết tới đời sống người dân chưa nhận được sự đồng thuận. Không chỉ từ phía người dân, chính các cơ quan quản lý, doanh nghiệp cũng rất băn khoăn, lo ngại quy định mới nếu không nghiên cứu kỹ sẽ không tháo gỡ được những vướng mắc, tồn tại cũ.

 

Theo ý kiến của đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Hà Nội, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này có quy định về việc Nhà nước chủ động đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng cần quy định rõ là đối với tất cả các dự án hay chỉ những dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh… Bên cạnh đó cũng cần công bố công khai, lấy ý kiến của người dân về các văn bản hướng dẫn Luật như Nghị định, Thông tư...

 

Về vấn đề thuê đất, quy định giá thuê đất hiện chưa sát với thực tiễn, có trường hợp giá thuê đất tăng đến 12 lần so với hợp đồng ban đầu. Vì vậy một số doanh nghiệp đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định mức giá phù hợp hơn với tình hình thực tế. Về quy định nên trả tiền thuê đất và thu tiền một lần hay hàng năm, nhiều ý kiến cho rằng nên để cho đơn vị thuê đất chủ động lựa chọn hình thức phù hợp.

 

Theo phản ánh của cử tri, hiện người dân có nhu cầu cấp "sổ đỏ" nộp hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của Sở TN&MT. Sau khi sở này hoàn tất thủ tục sẽ viết các nội dung vào "phôi sổ đỏ", rồi chuyển hồ sơ và "phôi sổ đỏ" cho UBND quận, huyện ký, đóng dấu. Sau quy trình này, UBND các quận, huyện mới chuyển hồ sơ về Sở TN&MT để trả kết quả cho người dân. Việc thẩm định đi, thẩm định lại giữa hai cơ quan nêu trên càng kéo dài thời gian cấp sổ đỏ. Trường hợp gặp phải những hồ sơ phức tạp, cán bộ không sâu sát, chưa phối hợp với bộ phận liên quan… dẫn tới hồ sơ bị "ngâm" lâu, khiến người dân bức xúc.

 

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo Luật cần làm rõ quyền và trách nhiệm quản lý của Nhà nước với quan niệm quyền của Nhà nước là thống nhất nhưng có sự phân công phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp. Luật Đất đai (sửa đổi) cần có những quy định để định hướng giải quyết những tồn tại, hạn chế của Luật đất đai 2003 về vấn đề quy họach, kế hoạch sử dụng đất, thủ tục hành chính về đất đai, công tác thu hồi, bồi thường tái định cư, xác định giá đất và thanh tra giám sát, giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm. Mặt khác, Luật nên quy định hạn mức đất cho khu công nghiệp, công nghệ cao, sân gold, sân bay... tránh tình trạng đầu tư tràn lan, kém hiệu quả.

 

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội - Sở TNMT Hà Nội đã tiếp thu ý kiến tâm huyết của các doanh nghiệp, cử tri. Trên cơ sở đó, sẽ tiếp thu, tổng hợp, hoàn thiện báo cáo góp ý trình Quốc hội thông qua.


Một số hình ảnh tại Hội nghị "Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)".







TS. Nguyễn Hồng Sơn - ĐBQH, Uỷ viên Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị "Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)".







Ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).








Một số ý kiến đại diện các doanh nghiệp, cử tri hoạt động trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn Thành phố đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

 

 




 

 

  
tác giả Tin/bài: Lê Văn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật