Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
HBA tổ chức thành công Hội thảo Quốc tế VNLS2012 ngày 30/11/2012    12/3/2012 11:00:16 AM

Ngày 30/11/2012, tại khách sạn Daewoo Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Quốc tế với chủ đề “Dự báo và Chính sách kinh tế vĩ mô Việt Nam – Tư duy chiến lược của nhà Quản trị 2013-2015”. Hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA), Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) phối hợp với Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – ĐH FPT tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội đồng lý luận Trung ương, Ủy ban kinh tế của Quốc hội và Văn phòng Chính phủ.

 

Tham dự Hội thảo về phía các lãnh đạo Trung ương và Thành phố Hà Nội có Ông Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Ông Phùng Hữu Phú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; Ông Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Giám đốc ĐHQGHN; Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban kinh tế của Quốc hội; Ông Nguyễn Văn Luật - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban tư pháp của quốc hội; Ông Phạm Viết Muôn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương; Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS - Bộ Xây dựng; Ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ông Lê Văn Hoạt - Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội. Về phía HBA có TS. Nguyễn Hồng Sơn - ĐBQH, Chủ tịch HBA, VACOD; các Phó Chủ tịch HBA: Ông Hoàng Long Quang, Ông Nguyễn Tuấn Hải, TS. Nguyễn Quốc Bình, Bà Ninh Thị Ty.Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – Đại học FPT có Ông Nguyễn Việt Thắng - Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh (FSB), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT; Bà Trần Phương Lan - Viện phó trưởng Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – Đại học FPT. Các diễn giả TS. Patrick Dixon - Chủ tịch Global Change, Ông Tony Foster,...các Bộ Ban ngành của TW, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc các Sở ban ngành của Tp. Hà Nội, đại diện các Tường Đại học, Viện nghiên cứu, cùng với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Doanh nghiệp, các Nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn Báo chí - Truyền hình đến tham dự đưa tin về hội thảo.

 

Hội thảo với mục tiêu chính là dự báo chính sách kinh tế vĩ mô, đề xuất các kiến nghị với Đảng và Nhà nước Việt Nam về các quyết định chính sách kinh tế giai đoạn 2013 - 2015 từ đó xây dựng chiến lược của các nhà quản trị doanh nghiệp để đưa nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đối mặt và vượt qua những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu để phát triển bền vững.

 

Hội thảo đã được nghe phần tham luận của diễn giả chính là TS. Patrick Dixon, một trong những nhà tư duy chiến lược kinh tế vĩ mô và quản trị đương đại hàng đầu thế giới, Chủ tịch tổ chức quốc tế về Nghiên cứu và Tư vấn xu thế toàn cầu Globalchange - đối tác của các tổ chức thuộc Liên hợp quốc, Chính phủ, Nghị viện các nước và các công ty đa quốc gia. Phần tham luận của TS. Patrick Dixon với các nội dung sau:

- Sáu xu hướng toàn cầu tác động tới nền kinh tế Việt Nam trong tương lai

- Bốn lĩnh vực kinh tế ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam giai đoạn 2013 - 2015

+ Ngành xây dựng và BĐS

+ Ngành tài chính, ngân hàng

+ Ngành năng lượng

+ Ngành công nghệ thông tin và truyền thông

- Tư duy chiến lược của nhà quản trị trong bối cảnh 2013 - 2015 

 

TS. Patrick Dixon đã nghiên cứu về những vấn đề chiến lược kinh tế vĩ mô và vi mô của Việt Nam trong chuyến đi tới Hà Nội lần này. Tại Hội thảo, ông sẽ chia sẻ với những nhà quản lý, điều hành và hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam và giới doanh nhân về những bí quyết và kinh nghiệm trong quản trị; Phân tích và dự báo bức tranh của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn 2013-2015. Bên cạnh đó, TS. Dixon sẽ đưa ra những kiến nghị mang tính thực tiễn nhằm giúp đỡ các nhà quản trị đón đầu những xu thế toàn cầu và các vấn đề kinh tế trọng điểm có tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

 

Mặc dù đang phải đối mặt với tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển. Trong bối cảnh này, lợi thế của Việt Nam là nhân tố con người với hơn 90 triệu dân đang ở độ tuổi trung bình 27 - một dân số trẻ với tỷ lệ biết chữ lên đến 94%; 80% dân số đều học lên cấp 2; chi phí nhân công cũng chỉ bằng 1 nửa so với Trung Quốc hoặc Thái Lan. Trong hơn 2 thập kỷ qua, tốc độ phát triển nền kinh tế Việt Nam là 7%, chỉ đứng sau Trung Quốc - quốc gia có tốc độ phát triển đến 9,9%.(2) – TS Patrick Dixon chia sẻ khi nhận lời sang làm diễn giả tại Việt Nam.

 

TS Patrick Dixon cũng dự báo: “Nhìn lại 25 năm qua, với mức đầu tư trực tiếp nước ngoài là 200 tỷ Đô-la Mỹ; có đến 14 ngàn dự án đầu tư công nghiệp trong đó có sự xuất hiện của Canon, Samsung, và đặc biệt là nhà máy của Intel tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư lên tới 1 tỷ Đô-la Mỹ .v.v., Việt Nam sẽ đóng vai trò là xưởng sản xuất công nghiệp của thế giới trong tương lai không xa”.

 

TS Patrick Dixon tiết lộ thêm: “Vấn đề quan trọng nhất mà tôi sẽ thảo luận cùng các bạn là những người lãnh đạo sẽ phải làm gì và làm thế nào để nắm bắt xu thế toàn cầu, nhìn thấy trước những lợi thế trong hội nhập kinh tế quốc tế, và có năng lực thu hút một cách đáng kể các dự án công nghiệp tại Trung Quốc, Thailand, Indonesia hay Malaysia. Và Việt Nam sẽ làm thế nào để thúc đẩy sự phát triển của thị trường nội địa, như trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản hay lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; đâu là điều kiện tiên quyết giúp Việt Nam xuất khẩu được không chỉ hàng hóa mà cả dịch vụ và ngành công nghiệp phần mềm một cách hiệu quả...” 

 

Tham gia phản biện và trao đổi trực tiếp tại Hội thảo VNLS 2012 còn có các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia kinh tế và quản trị giàu kinh nghiệm tại Việt Nam: TS. Phạm Viết Muôn – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ với tham luận “Định hướng điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam 2013-2015”; TS Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá “Thực trạng kinh tế vĩ mô Việt Nam 2012”; GS. TS Phùng Hữu Phú – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung Ương chia sẻ về “Định hướng chiến lược kinh tế Việt Nam giai đoạn 2013-2015”; Ông Tony Foster – Giám đốc điều hành Freshfields Bruckhaus Deringer tại Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng chia sẻ về “Các giải pháp đầu tư trong bối cảnh kinh tế, xã hội Việt Nam và thế giới giai đoạn 2013-2015”. Kết thúc các phần tham luận của các dịch giả chính, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia kinh tế và quản trị giàu kinh nghiệm tại Việt Nam là phần thảo luận trực tiếp giữa diễn giả, khách mời và đại biểu dự VNLS2012.

 

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phải đứng trước những thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững trong các năm đầu của thế kỷ 21. Hội thảo VNLS2012 sẽ có được những dự báo và kiến nghị giúp Nhà nước đưa ra các quyết định, chính sách phát triển kinh tế vĩ mô giai đoạn 2013 – 2015, đây cũng là dịp để giới hoạch định chính sách và doanh nhân tiếp cận với tri thức quản trị hiện đại, cùng bàn luận và chia sẻ những bí quyết để thích ứng với sự bất ổn của nền kinh tế, tạo đà cho một sự phục hồi mạnh mẽ trong tương lai.

Một số hình ảnh tại Hội thảo VNLS2012 ngày 30/11/2012:


TS. Nguyễn Hồng Sơn - ĐBQH, Chủ tịch HBA,VACOD phát biểu chào mừng khai mạc Hội thảo VNLS2012 ngày 30/11/2012.


Ông Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại hội thảo VNLS2012.


TS. Phạm Viết Muôn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình bày tham luận: "Định hướng điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam 2013 - 2015"


TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban kinh tế của Quốc hội trình bày tham luận: "Đánh giá thực trạng kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2012".















TS. Patrick Dixon trình bày tham luận tại hội thảo VNLS2012 với các chủ đề: "Những xu hướng toàn cầu tác động đến nền kinh tế Việt Nam trong tương lai" và "Kinh tế vĩ mô Việt Nam giai đoạn 2013-2015 dưới góc nhìn của nhà tương lai học hàng đầu thế giới".


GS.TS. Phùng Hữu Phú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương trình bày tham luận với chủ đề: "Định hướng chiến lược kinh tế Việt Nam giai đoạn 2013-2015".




Ông Tony Foster - Giám đốc điều hành Công ty Freshfields Bruckhaus Deringer tại Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, trình bày tham luận với chủ đề: "Các giải pháp đầu tư trong bối cảnh kinh tế Xã hội Việt Nam và Thế giới giai đoạn 2013-2015".








  
tác giả Tin bài: Lê Văn/HBA 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật