Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước    8/6/2012 10:21:58 AM

Trong hai ngày 3 - 4/8/2012, tại tỉnh Hải Dương đã diễn ra Hội thảo khoa học “Doanh nghiệp nhà nước và vai trò kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Hội thảo do Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương và Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội phối hợp tổ chức.



Hội thảo khoa học "Doanh nghiệp Nhà nước và vai trò kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa"


TS. Nguyễn Hồng Sơn - ĐBQH, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) - Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) phát biểu tại Hội thảo.



Cuộc Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp những luận cứ lý luận và thực tiễn về doanh nghiệp nhà nước và vị trí của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhằm phục vụ Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) vào tháng 10 năm nay.



Với hơn 30 tham luận được gửi tới Hội thảo, các diễn giả tập trung thảo luận vào 3 chủ đề lớn. Thứ nhất là đổi mới nhận thức về doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; thứ hai là những vấn đề cấp thiết đặt ra trong việc tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước hiện nay; và thứ ba là vai trò và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước hiện nay.



Thực trạng hoạt động yếu kém của nhiều doanh nghiệp nhà nước, trong đó sự thua lỗ, thất thoát ở một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong thời gian vừa qua là một trong các nội dung được nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu phân tích, xác định nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra giải pháp phòng ngừa nhằm thực hiện thành công Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước. Một trong các giải pháp được đề cập và phân tích tại hội thảo, đó là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và làm tốt công tác tổ chức, cán bộ trong các doanh nghiệp nhà nước.


Vấn đề đổi mới, sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước không phải bây giờ mới được đặt ra. Trên thực tế, hơn 20 năm qua, công việc này đã được triển khai khá mạnh mẽ và đã đem lại những kết quả tích cực, đồng thời cũng bộc lộ những yếu kém, khó khăn cần khắc phục. Lần này, vấn đề tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước được đặt ra bức thiết hơn, với những yêu cầu cao và mới. Các ý kiến tham luận tại Hội thảo cho rằng, tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước là vấn đề không đơn giản, vì nó liên quan đến nhiều vấn đề nhận thức lý luận và hoạt động thực tiễn cần được nghiên cứu, tổng kết nghiêm túc. Nó vừa đòi hỏi sự nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, bứt phá của các doanh nghiệp nhà nước, vừa đòi hỏi sự đổi mới, hoàn thiện chủ trương, chính sách, phương pháp, phương thức lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước, và đồng thời cũng rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội.


Phát biểu kết luận hội thảo, GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đánh giá cao những ý kiến phong phú, sâu sắc, cách tiếp cận vấn đề khác nhau của các doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà khoa học về 3 chủ đề chính của hội thảo. Theo GS.TS Phùng Hữu Phú, hội thảo đã hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các mục tiêu đề ra. Hội đồng Lý luận Trung ương, Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại Hội thảo này và nhiều hội thảo khác để xây dựng báo cáo tư vấn trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong quá trình chuẩn bị Hội nghị Trung ương 6 sắp tới, đồng thời sẽ có công văn gửi các Bộ và cơ quan trung ương đề nghị xem xét, giải quyết các vấn đề được nêu ra tại Hội thảo./.

  

  
tác giả  

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật