Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hội nghị Ban Thường trực HBA mở rộng ngày 6/10/2011    10/7/2011 10:38:49 AM
Ngày 06/10/2011 tại Khách sạn Hanoi Daewoo, 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội nghị Ban thường trực mở rộng với Chủ đề "Nâng cao công tác chăm sóc Hội viên và tạo nguồn ngân sách cho Hiệp hội".

Tham dự Hội nghị Ban Thường trực mở rộng về phía HBA có TS. Nguyễn Hồng Sơn - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư phát triển Hà Nội, Ông Hoàng Long Quang - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, Ông Phạm Đức Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hà Nội, Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội, Ông Nguyễn Tuấn Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư ALPHANAM, Ông Nguyễn Văn Thân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Việt Thắng. Về phía Trường ĐHQGHN có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng ban Quản lý dự án, ĐH Quốc gia Hà Nội; PGS. TS. Vũ Đức Minh - Trưởng ban, Ban Kế hoạch Tài chính, ĐH Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Nguyễn Lân Dũng - Viện Công nghệ sinh học và Vi sinh vật, ĐH Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội Nội; PGS.TSKH. Nguyễn Đình Đức - Phó Hiệu trưởng, trưởng ĐH Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc - Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Chủ tịch Hội sử học Hà Nội; TS. Nguyễn Thị Chính - Hiệu trưởng Trường PTTH chuyên, Trường Đại học Ngoại ngữ; cùng các Ông, Bà ủy viên Ban thường trực, Ỷu viên Ban chấp hành, các doanh nghiệp tiêu biểu HBA, lãnh đạo các doanh nghiệp thành viên của Alphanam Group, các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan, các Khoa của Đại học Quốc gia Hà Nội, các trường Đại học thuộc ĐHQGHN và cán bộ, nhân viên Văn phòng HBA.


Hội nghị Ban thường trực HBA mở rộng với chủ đề "Nâng cao công tác chăm sóc Hội viên và tạo nguồn ngân sách của Hiệp hội" ngày 6/10/2011.

 

Hội nghị Ban Thường trực được mở đầu bằng bài phát biểu của TS. Nguyễn Hồng Sơn - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư phát triển Hà Nội. Tiếp đó Hội nghị tập chung vào các nội dung như:

 

Giới thiệu khả năng hợp tác giữa ĐHQGHN và các Doanh nghiệp Hà Nội:

- Khả năng và đề xuất hợp tác giữa ĐHQGHN và các Doanh nghiệp Hà Nội trong lĩnh vực KHTN và công nghệ được giới thiệu, trình bày của PGS, TSKH. Nguyễn Đình Đức - Phó Hiệu trưởng, trưởng ĐH Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.


- Tiềm năng và đề xuất hợp tác giữa ĐHQGHN với các Doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế và KHXH - nhân văn được giới thiệu, trình bày bởi PGS, TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế- ĐH Quốc gia Hà Nội.

 

- GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Viện Công nghệ sinh học và Vi sinh vật, ĐH Quốc gia Hà Nội giới thiệu về 7 đề tài nghiên cứu có thể áp dụng trong Doanh nghiệp, trong các đề tài trên có một số đề tài có thể áp dụng ngay được vào cho các Doanh nghiệp như đề tài sử dụng bao bì, túi sách cho các siêu thị, cơ sở bằng chất hữu cơ vi sinh và quy trình chuẩn Bao bì cho sản xuất rau đảm bảo.

 

Ông Nguyễn Quốc Bình - Đại biểu QH, Đại biểu HĐND Thành phố, TGD Công ty TNHH MTV HANEL phát biểu, giới thiệu cơ hội đặt hàng tạo điều kiện cơ hội hợp tác đầu tư với Hanel về các công nghệ thông tin, tin học hiện đại, tiên tiến có thể áp dụng trong thời gian tới cho các khu công nghiệp, tòa nhà cao ốc, văn phòng...

 

 

Các giải pháp nhằm phát huy, nâng cao công tác chăm sóc doanh nghiệp Hội viên và tạo nguồn kinh phí cho Hiệp hội được Ông Nguyễn Hồng Kiên - Tổng thư ký HBA trình bày tại Hội nghị về một số nội dung như sau:

1. Các hoạt động và dịch vụ cung cấp cho hội viên:

            Xác định việc chăm sóc và phát triển hội viên của HBA là việc làm quan trọng, do đó trong tất cả các kỳ họp của Ban Thường trực, Ban chấp hành đều có các tham luận, các bài phát biểu về công tác chăm sóc hội viên; Văn phòng cũng cơ cấu có 1 Ban riêng về Hội viên và Đào tạo. Sau đây, xin trình bày một số hoạt động chăm sóc hội viên HBA trong thời gian qua:

-          Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp - HBA phối hợp với Vietsourcing thường xuyên tổ chức các khoá tập huấn, các lớp đào tạo: Phân tích Tài chính dự án và Doanh nghiệp; Báo cáo tài chính hợp nhất; Kiểm soát nội bộ; Kiến thức cơ bản về thuế thu nhập cá nhân; Phân tích báo cáo tài chính bằng EXCEL; Quản lý và kiểm soát chi phí; Tư vấn thuế chuyên nghiệp; Hướng dấn về quyết toán thuế 2010,...

-          Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thường xuyên tổ chức  các khoá Tập huấn về "Kỹ năng thương lượng và Thỏa ước Lao động tập thể",  "Chính sách lương tối thiểu và kỹ năng xây dựng thang bảng lương trong Doanh nghiệp","Tập huấn về Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm thất nghiệp"

-          Phối hợp với Uỷ ban hỗn hợp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Vương Quốc Bỉ tổ chức Hội thảo "Đầu tư của Bỉ - Cơ hội Tài chính cho các Doanh nghiệp Việt Nam", nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với các thông tin về cơ hội tài chính về các lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo, Công nghệ thông tin, Viễn thông, Nông nghiệp áp dụng với công nghệ mới.

-          Phối hợp với VietNam Holding Limited, Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự phát triển Bền vững Việt Nam tổ chức Hội thảo "Quản trị chiến lược: Tầm nhìn Ngắn hạn hay Phát triển bền vững" thảo luận về những yếu tố chiến lược quan trọng nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà Đầu tư Quốc tế và Việt Nam.

-          Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội và Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác. Thống nhất tổ chức các cuộc gặp gỡ Doanh nhân hai bên để kết nối - giao lưu kinh nghiệm, giao lưu văn hóa, giới thiệu khả năng và cơ hội đầu tư, thương mại, du lịch và hàng năm, hai bên cùng phối hợp tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa, thương mại và du lịch. Hai bên sẽ gửi đoàn Doanh nghiệp tham gia hội thảo kinh tế, hội chợ được tổ chức giữa hai nước.

-          Tạp chí Thương gia của HBA đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2011 và tạo được chỗ đứng trong độc giả.

-          Xuất phát từ nhu cầu về thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của hội viên ngày càng trở nên cấp thiết khi mà sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt trong tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập. HBA xây dựng thị trường nội bộ HBA đưa vào sứ mệnh của mình, một thị trường mà trong đó các Hội viên đều cam kết sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau; mỗi Hội viên vừa là khách hàng, vừa là đối tác, vừa là nhà đầu tư chiến lược của nhau.

-          Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” của Bộ Chính trị, xác định cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cũng là một dạng thị trường nội bộ mở rộng với qui mô là toàn thể các doanh nghiệp Việt Nam, HBA mong muốn các doanh nghiệp hội viên tích cực hưởng ứng tham gia cuộc vận động này.

-          HBA thường xuyên phối hợp với các tổ chức, cơ quan hữu quan, các tổ chức phi chính phủ tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm,.... tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội viên có cơ hội quảng bá hình ảnh và mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh.

-          Phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo “Hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với các doanh nghiệp: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp”.

-          HBA đã phối hợp với Hội Y học giới tính Việt Nam tổ chức Hội nghị Tọa đàm sức khỏe về các Bệnh Nam khoa, hội nghị đã thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều hội viên.

-          Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Thủ đô với các doanh nghiệp tại các Tỉnh, thành phố khác trên cả nước như tổ chức hội thảo về hợp tác đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp thủ đô với các doanh nghiệp Miền Trung tại Nha Trang.

-          HBA đã ký Thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên, Hội doanh nghiệp trẻ Hải Dương, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt nam ở nước ngoài và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La nhằm phối hợp, chia sẻ thông tin cung cấp cho hội viên.

-          Nhằm tạo điều kiện cho các Doanh nghiệp Hội viên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có thêm điều kiện giao lưu, tiếp cận công nghệ mới, mở rộng mối quan hệ kinh doanh với các Doanh nghiệp Pháp tại Hà Nội. Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội phối hợp với Hiệp hội các Doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) tổ chức chương trình giao lưu "Contruction Night Networking" gặp mặt giữa các Doanh nghiệp Thủ đô Hà Nội và các Doanh nghiệp Pháp tại Hà Nội hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Đây là cơ hội tốt để Doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm hiểu đối tác, giúp xúc tiến đầu tư và mở rộng quan hệ hợp tác song phương.

-          HBA phối hợp với Tổ chức Bantik Quốc tế tổ chức "Diễn đàn Kinh tế và Đạo đức nghề nghiệp".

-          Đã triển khai và duy trì tốt chương trình Bữa sáng Doanh nhân "Business Breakfast" tại Nhà hàng Đình làng được các Doanh nhân đánh giá cao, trong đó có buổi có mời cả các Doanh nhân thuộc Hiệp hội các Doanh nghiệp Ý và Pháp tại Việt Nam tham dự nhằm tạo thêm cơ hội trao đổi công việc giữa các Doanh nhân.

2. Đánh giá năng lực hoạt động của HBA để hoạch định chính sách phát triển:

            Để có cơ sở đưa ra các giải pháp đúng và trúng cho công tác chăm sóc hội viên và tạo nguồn kinh phí cho Hiệp hội, xin phép được trình bày việc đánh giá chuẩn đoán năng lực của Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội theo tiêu chuẩn hiện đại.

 

            Theo các nghiên cứu trước đây thì các khó khăn chính trong hoạt động của Hiệp hội được quy về 6 lĩnh vực: Khó khăn về tài chính; Khó khăn về nhân lực; Khó khăn về phía lãnh đạo Hiệp hội; Xu hướng "Nhà nước hóa" trong tổ chức và hoạt động của hiệp hội; Một số hiệp hội không gắn kết với các Doanh nghiệp hội viên; Mức độ sử dụng công nghệ, cập nhật thông tin của hiệp hội yếu.

 

         Tiêu chí đánh giá Hiệp hội theo tiêu chuẩn hiện đại gồm có 17 tiêu chí:

      1. Điều hành hoạt động theo nguyên tắc minh bạch và dân chủ

      2. Độc lập với cơ quan Nhà nước

      3. Số lượng các Doanh nghiệp hội viên có nộp hội phí thường niên

      4. Hệ thống hội phí.

      5. Tỷ lệ hội viên trên các doanh nghiệp trong cùng ngành/khu vực địa lý

      6. Tính bền vững về mặt tài chính.

      7. Số lượng cán bộ chuyên trách

      8. Chất lượng cán bộ chuyên trách

      9. Chất lượng lãnh đạo HH DN (Chủ tịch, Ban điều hành và lãnh đạo các đơn vị thuộc Hiệp hội)

      10. Chất lượng và số lượng văn phòng, trang thiết bị

      11. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin

      12. Thảo luận với các hội viên về cải thiện môi trường kinh doanh

      13. Hợp tác và đối thoại với Chính phủ và chính quyền các cấp

      14. Hợp tác, liên kết với các HH DN khác nhằm tập hợp lực lượng trong hoạt động vận động chính sách

       15. Dịch vụ đào tạo và huấn luyện kỹ năng

       16. Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hội viên

       17. Các dịch vụ khác cho hội viên.

3. Phương hướng xây dựng các chương trình hoạt động và dịch vụ cung cấp cho hội viên:

a.  Công tác hỗ trợ và phát triển kinh doanh cho hội viên

Đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng "thị trường nội bộ HBA" tận dụng lợi thế do qui mô của các doanh nghiệp trong Hiệp hội trong việc mua nguyên liệu đầu vào và tiếp thị sản phẩm chung để giảm chi phí và giá thành, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm; HBA có thể tổ chức đàm phán và chào giá bán sản phẩm đầu ra cho hội viên để ổn định giá bán, tránh cạnh tranh giữa các doanh nghiệp có sản phẩm giống nhau trong HBA; Tận dụng sức mạnh HBA để nắm bắt các cơ hội thị trường yêu cầu số lượng lớn và thời hạn giao hàng đảm bảo. Tuy nhiên, HBA sẽ chú trọng đến chất lượng sản phẩm và độ đồng đều của sản phẩm.

Thường xuyên phối hợp với các đối tác có liên quan để cung cấp thêm các thông tin bổ trợ kinh doanh cho Doanh nghiệp hội viên.

Tiếp tục tổ chức thu nhận ý kiến của hội viên về việc cải cách hành chính phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên, tập hợp và trình lên các Sở, Ban ngành có liên quan; Tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Xây dựng, chuẩn hóa một số hoạt động tổ chức sự kiện để trợ giúp cho hội viên có nhu cầu như MC chuyên nghiệp, ăn sáng Doanh nhân,...

 

b.  Xây dựng các gói dịch vụ cho hội viên

      Muốn các Doanh nghiệp hội viên gắn kết với Hiệp hội, thì giải pháp cơ bản là phải tạo ra nhiều gói sản  phẩm dịch vụ chất lượng cao, thường xuyên để đáp ứng như cầu của Doanh nghiệp và cần thiết có sự chung tay, đóng góp của Doanh nghiệp hội viên để chia sẻ chi phí hoạt động và đây cũng chính là kinh nghiệm hoạt động của nhiều Tổ chức Hiệp hội nước ngoài tại Việt Nam. Sau đây xin đề xuất một số hoạt động cụ thể như:

- Thể chế hành chính đối với Doanh nghiệp đang dần được cải thiện, do đó việc cập nhật những thay đổi và cách áp dụng cần được tổ chức thường xuyên để nâng cao kỹ năng cho cán bộ, chuyên viên của Doanh nghiệp hội viên thuộc các lĩnh vực: quản trị nhân sự, lao động tiền lương, bảo hiểm, thỏa ước lao động tập thể, các lĩnh vực thuế và hải quan,...

- Tổ chức các chương trình đoàn đi xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường, các diễn đàn doanh nghiệp, tham quan và trưng bày sản phẩm hàng hóa dịch vụ tại các Hội chợ, triển lãm nước ngoài nhằm tạo thêm cơ hội quảng bá hình ảnh, đẩy mạnh giao thương cho các Doanh nghiệp hội viên.

- Định kỳ tổ chức các buổi Gala Doanh nhân nhằm cơ hội cho các Doanh nhân có thêm cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh; Dự kiến, tổ chức bữa tối Doanh nhân có mời thêm các diễn giả thuyết trình về các Chủ đề mà Doanh nhân quan tâm.

 

Tiếp đó là các nội dung thảo luận về các giải pháp nhằm phát huy, nâng cao công tác chăm sóc doanh nghiệp hội viên và tạo nguồn kinh phí hoạt động cho Hiệp hội như:

+ Hiệp hội làm gì để chăm sóc, hỗ trợ tốt doanh nghiệp Hội viên.

+ Hội viên làm gì để đóng góp, tăng cường sức mạnh cho Hiệp hội.

 

- Liên kết hợp tác phát triển, giao lưu trao đổi kinh nghiệm hoạt động phối hợp giữa HBA và Alphanam với các Doanh nghiệp, Trường ĐHQGHN được đại diện Alphanam Group trình bày, giới thiệu về Tập đoàn, các cơ hội hợp tác - phát triển - kinh doanh.

 

- Và phần giới thiệu của Bà Nguyễn Thùy Dương - Tổng Biên tập "Tạp chí Thương gia" về đề mô sắp hoàn thành trang thông tin website điện tử "Tạp chí thương gia" cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội cho các Doanh nghiệp, các Trường ĐH để tìm hiểu, tìm kiếm các thông tin chung của các Doanh nghiệp mình trên trang báo điện tử của Tạp chí nếu có nhu cầu quan tâm đến.


Một số hình ảnh tại Hội nghị Ban thường trực HBA mở rộng ngày 6/10/2011:



















  
tác giả Tin: Lê Văn/HBA 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật