Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Sẽ “tiết giảm” các cuộc thanh tra vì kinh tế khó khăn    4/9/2009 3:00:48 PM
(Dân trí) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Mai Quốc Bình cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo điều chỉnh lại kế hoạch thanh tra 2008-2009 do khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước. Theo đó, ngành Thanh tra sẽ tiết giảm các đầu mối thanh tra trong năm nay.

Vấn đề trên được thông tin trong buổi họp báo của Thanh tra Chính phủ, sáng 9/4.

Hậu” các cuộc thanh tra lớn…

Về 3 cuộc thanh tra Cục thuế Hà Nội, Cục thuế TPHCM, Tổng cục thuế, cuối tháng 3 vừa qua Thường trực Chính phủ đã nghe và cho ý kiến.

Ông Ngô Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ 2 - Thanh tra Chính phủ cho biết, theo kết luận của Thủ tướng có 3 nhóm việc sẽ phải thực hiện: Nhóm việc Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đã thống nhất và triển khai thực hiện; Nhóm việc Thủ tướng, Thường trực Chính phủ đã có kết luận, có ý kiến chỉ đạo và thực hiện theo chỉ đạo đó; Với nhóm việc còn ý kiến khác nhau, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ (dự kiến là chiều nay, 9/4).

Đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Thanh tra Chính phủ cho biết vẫn đang theo sát tình hình "hậu" thanh tra (Ảnh: MC)

Theo ông Khánh, nhóm việc thứ ba là không ít và hiện cũng chưa có kết luận cuối cùng của Thủ tướng về 3 cuộc Thanh tra này. “Thuế là lĩnh vực hết sức hệ trọng, liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức… Chính phủ phải hết sức thận trọng trong xem xét việc này”, ông Khánh nhấn mạnh.


Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận việc thực hiện pháp luật thuế, việc khoán kinh phí hoạt động và đầu tư, mua sắm tài sản tại Tổng Cục Thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội và Cục Thuế TPHCM trong các năm 2005-2007, theo đó sai phạm được phát hiện lên đến 11.000 tỉ đồng.


Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 1.120 tỉ đồng, đề nghị xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán gần 327,7 tỉ đồng, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý trên 7.028 tỉ đồng.


Về thanh tra tại hải quan Hà Nội, hải quan TPHCM, đã có kết luận cuối cùng của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng. Dự kiến tháng 4 này sẽ xem xét, đánh giá lại việc thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ, của Chính phủ.


Với dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, giáo viên ĐH Quốc gia TPHCM, theo ông Ngô Chí Thành, Trưởng phòng Tổng hợp, Vụ 2 - Thanh tra Chính phủ, UBND TP đã có chỉ đạo thực hiện kết luận của Thủ tướng.
 

Cụ thể, TP đã chỉ đạo giao ĐH Quốc gia TPHCM làm Chủ đầu tư thay cho Công đoàn của trường và các sở ngành điều chỉnh lại quyết định giao đất cho ĐH này. Trên cơ sở đó làm lại hợp đồng mua bán đất của các cá nhân trong và ngoài trường ĐH Quốc gia TPHCM.


ĐH Quốc gia TPHCM cũng đang tiến hành điều chỉnh, bổ sung, hoàn tất báo cáo khả thi của dự án. Rà soát lại những cá nhân đã kí hợp đồng góp vốn, mua bán nền để đảm bảo không xảy ra hiện tượng đầu cơ trong dự án này.


Ban Giám đốc ĐH đã tiến hành kiểm điểm các cá nhân có trách nhiệm trong việc để xảy ra những sai phạm tại dự án. Dự kiến, ngày mai (10/4), UBND TP và ĐH Quốc gia TPHCM sẽ có báo cáo về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng.


Tháng 5 hoàn thành điều chỉnh kế hoạch thanh tra


Tính đến hết quí I/2009, Thanh tra các bộ, ngành, địa phương đã triển khai hơn 1.800 cuộc thanh tra, đến nay đã kết thúc 817 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm hơn 477 tỉ đồng, hơn 1 triệu m2 đất, đã kiến nghị thu hồi về Ngân sách nhà nước hơn 380 tỉ đồng và thu hồi gần hết diện tích đất sai phạm. Cùng đó, kiến nghị xử lí hành chính đối với 19 tập thể,139 cá nhân, chuyển hồ sơ cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ 6 vụ việc và 9 cá nhân.


Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Mai Quốc Bình cho biết, trong phiên họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo ngành Thanh tra điều chỉnh lại kế hoạch Thanh tra 2008-2009 đã được phê duyệt, do khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước.


Ông Bình giải thích, các doanh nghiệp, tổ chức, đối tượng bị thanh tra cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, khi thanh tra vào làm việc, các doanh nghiệp phải dành thời gian tiếp đón, ảnh hưởng đến công việc nên có kiến nghị và Thủ tướng đã chỉ đạo về vấn đề này.


Hiện Thanh tra Chính phủ đã có công văn gửi các Cục, các Vụ và cả Thanh tra địa phương xem xét phần việc nào cần điều chỉnh, sắp xếp lại báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Dự kiến trong tháng 5 sẽ có được điều chỉnh về kế hoạch.


Ông Bình cho biết, tinh thần điều chỉnh là tiết giảm các đầu mối thanh tra. Ngay cả với việc thanh tra các tập đoàn, dù là thanh tra cổ phần hóa cũng sẽ được xem xét để tiếp tục thực hiện hay dừng lại thêm một thời gian.

  
tác giả Cấn Cường 
Các tin khác

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật