Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hội thảo quốc tế INTERNATIONAL CONFERENCE    3/30/2011 8:51:05 AM
Ngày 29/3/2011 tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm “ Quản lý marketing trong thời kỳ suy thoái” thuyết giảng bởi GS. John A. Quelch.


Đến dự Hội thảo có Ban giám hiệu, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN, đai diện Báo điện tử Vietnamnet, Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long, cán bộ, giảng viên nhà trường cùng đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này


Hội thảo là cơ hội để các giảng viên, sinh viên cùng đại biểu được trao đổi, đối thoại với một chuyên gia, nhà hoạch định chiến lược, đồng thời là một giáo sư kinh tế xuất sắc của thế giới, góp phần giúp cho mọi người nắm bắt được những tư tưởng, định hướng mới về quản trị kinh doanh, đặc biệt là quản trị marketing dưới nhiều góc cạnh khác nhau. Tại buổi tọa đàm với Trường ĐHKT - ĐHQGHN, GS. John Quelch tập trung vào hai vấn đề “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái” và “khách hàng thế kỷ 21”. Đây không chỉ là vấn đề đáng quan tâm của các doanh nghiệp mà còn vô cùng hữu ích đối với các sinh viên đang theo học các chuyên ngành về kinh tế tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN.


Trong phần diễn thuyết và thảo luận, GS. John Quelch tập trung vào đề tài “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái”. GS. John Quelch đã đưa ra những nhận định về sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái. Theo ông, những thay đổi mang tính dè dặt, cân nhắc hơn của họ đem lại nhiều bài học và cần có những nghiên cứu mới cho các doanh nghiệp để thu hút người tiêu dùng. Ngược lại, chính phía doanh nghiệp cũng phải có những cân nhắc về các khoản chi tiêu hợp lý và không hợp lý đồng thời đưa ra các chiến lược về tiền, quản lý, chia sẻ thị phần, tìm thị trường tiềm năng… GS. John Quelch nhấn mạnh, điều doanh nghiệp cần chú ý là cần phải đặt chính mình vào vị trí của người tiêu dùng, từ đó để hiểu người tiêu dùng hơn. Doanh nghiệp cũng đừng quá sợ suy thoái mà hãy coi đó là cơ hội để cải tổ và phát triển mạnh hơn. Tất nhiên sau đó, doanh nghiệp cũng phải sẵn sàng cho quá trình hồi phục kinh tế.


Theo GS. John Quelch trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều ví dụ sinh động cho thấy, các doanh nghiệp đã ứng phó thế nào với thời kỳ suy thoái. Khủng hoảng động đất, sóng thần tại Nhật Bản là bằng chứng mới nhất cho thấy, một đất nước có nền kinh tế vững mạnh hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng tồi tệ bất cứ lúc nào. Nhưng điều quan trọng là cách họ xử lý khủng hoảng đó.



Trong phần thảo luận và trả lời các câu hỏi về “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái”, các câu hỏi tập trung và các vấn đề thu hút người tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái, marketing thế nào là phù hợp trong gian đoạn suy thoái, phân tích tâm lý khách hàng, chính sách giá sản phẩm, cắt giảm nhân lực… Trả lời các câu hỏi đặt ra, GS. John
Quelch cho rằng, tùy theo mặt hàng, khách hàng, doanh nghiệp, đất nước… sẽ có những chiến lược riêng phù hợp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra sai lầm khi cứ gặp khủng hoảng là hạ giá. Đó không hẳn là chiến lược hay khi mà họ hoàn toàn có thể đưa ra các sản phẩm mới với giá cả phù hợp hơn. Tương tự như vậy, nhiều doanh nghiệp khi rơi vào thời kỳ khó khăn vội vàng cắt giảm nhân lực. Theo GS. John Quelch thì nên giảm số nhân công làm toàn thời gian, tăng cường nhân công làm bán thời gian. Khi qua thời kỳ khó khăn, doanh nghiệp nên quay lại với số nhân lực được cho là hợp lý trước đó. Liên quan đến vấn đề marketing, GS. John Quelch cho rằng, có một số doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng xa xỉ nghĩ rằng cứ đầu tư nhiều tiền vào marketing là tốt nhưng họ lại quên mất liên kết hoặc tham gia các tổ chức, hiệp hội. Trong thời kỳ suy thoái, những mặt hàng này sẽ gặp nhiều khó khăn. Các hiệp hội, tổ chức ngành nghề là phương thức quan trọng thúc đẩy quá trình tiêu dùng. Họ có nhiều biện pháp như gặp gỡ, tác động đến Chính phủ, liên kết các doanh nghiệp, hỗ trợ giá. Tuy nhiên, cũng tùy theo hoàn cảnh từng nước, nhiều hiệp hội hoạt động không hiệu quả. Vì vậy các doanh doanh nghiệp đành phải tìm cách khác như cải tiến mẫu mã, ra sản phẩm mới phù hợp với tiêu dùng, hỗ trợ giá, trả góp…


  
tác giả Tin Lê Văn/HBA 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật