Trong phần diễn thuyết và thảo luận, GS. John Quelch tập trung vào đề tài
“Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái”.
GS. John Quelch đã đưa ra những nhận định về sự thay đổi trong thói
quen của người tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái. Theo ông, những thay
đổi mang tính dè dặt, cân nhắc hơn của họ đem lại nhiều bài học và cần
có những nghiên cứu mới cho các doanh nghiệp để thu hút người tiêu dùng.
Ngược lại, chính phía doanh nghiệp cũng phải có những cân nhắc về các
khoản chi tiêu hợp lý và không hợp lý đồng thời đưa ra các chiến lược về
tiền, quản lý, chia sẻ thị phần, tìm thị trường tiềm năng… GS. John
Quelch nhấn mạnh, điều doanh nghiệp cần chú ý là cần phải đặt chính mình
vào vị trí của người tiêu dùng, từ đó để hiểu người tiêu dùng hơn.
Doanh nghiệp cũng đừng quá sợ suy thoái mà hãy coi đó là cơ hội để cải
tổ và phát triển mạnh hơn. Tất nhiên sau đó, doanh nghiệp cũng phải sẵn
sàng cho quá trình hồi phục kinh
tế.
Theo GS. John Quelch trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều ví dụ sinh
động cho thấy, các doanh nghiệp đã ứng phó thế nào với thời kỳ suy
thoái. Khủng hoảng động đất, sóng thần tại Nhật Bản là bằng chứng mới
nhất cho thấy, một đất nước có nền kinh tế vững mạnh hoàn toàn có thể
rơi vào tình trạng tồi tệ bất cứ lúc nào. Nhưng điều quan trọng là cách
họ xử lý khủng hoảng đó.
Trong phần thảo luận và trả lời các câu hỏi về “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái”, các câu hỏi tập trung và các vấn đề thu hút người tiêu dùng
trong thời kỳ suy thoái, marketing thế nào là phù hợp trong gian đoạn
suy thoái, phân tích tâm lý khách hàng, chính sách giá sản phẩm, cắt
giảm nhân lực…
Trả lời các câu hỏi đặt ra, GS. John Quelch cho rằng, tùy theo mặt hàng,
khách hàng, doanh nghiệp, đất nước… sẽ có những chiến lược riêng phù
hợp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra sai lầm khi cứ gặp khủng hoảng
là hạ giá. Đó không hẳn là chiến lược hay khi mà họ hoàn toàn có thể đưa
ra các sản phẩm mới với giá cả phù hợp hơn. Tương tự như vậy, nhiều
doanh nghiệp khi rơi vào thời kỳ khó khăn vội vàng cắt giảm nhân lực.
Theo GS. John Quelch thì nên giảm số nhân công làm toàn thời gian, tăng
cường nhân công làm bán thời gian. Khi qua thời kỳ khó khăn, doanh
nghiệp nên quay lại với số nhân lực được cho là hợp lý trước đó. Liên
quan đến vấn đề marketing, GS. John Quelch cho rằng, có một số doanh
nghiệp kinh doanh các mặt hàng xa xỉ nghĩ rằng cứ đầu tư nhiều tiền vào
marketing là tốt nhưng họ lại quên mất liên kết hoặc tham gia các tổ
chức, hiệp hội. Trong thời kỳ suy thoái, những mặt hàng này sẽ gặp nhiều
khó khăn. Các hiệp hội, tổ chức ngành nghề là phương thức quan trọng
thúc đẩy quá trình tiêu dùng. Họ có nhiều biện pháp như gặp gỡ, tác động
đến Chính phủ, liên kết các doanh nghiệp, hỗ trợ giá. Tuy nhiên, cũng
tùy theo hoàn cảnh từng nước, nhiều hiệp hội hoạt động không hiệu quả.
Vì vậy các doanh doanh nghiệp đành phải tìm cách khác như cải tiến mẫu
mã, ra sản phẩm mới phù hợp với tiêu dùng, hỗ trợ giá, trả góp…