Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Lễ Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh Cấp tỉnh PCI 2009    1/15/2010 11:49:46 AM
Sáng ngày 14/01/2010, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) tham dự lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2009 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

DSC00000.jpg
Lễ Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh Cấp tỉnh PCI năm 2009.


Đây là năm thứ năm Phòng Thương mại và công nghiệp việt Nam (VCCI) và Dự án sáng kiến cạnh tranh Việt Nam, dự án do cơ quan hợp tác quốc tế Hoa kỳ tài trợ, xây dựng và công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chỉ số PCI đo lường chất lượng điều hành kinh tế và sự thuận lợi của môi trường kinh doanh cấp tỉnh cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

 

Chủ trì Lễ công bố báo cáo PCI năm 2009 có Bộ trưởng, chủ nhiệm văn phòng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc và Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam Michael Michalak và đại diện các tỉnh thành và cộng đồng các Doanh nghiệp trong cả nước về tham dự. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của điều hành kinh tế đối với duy trì tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

 

Các tỉnh, thành phố của Việt Nam có thể tăng cường thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế bằng cách cải thiện tính minh bạch và năng cao chất lượng lao động, theo kết quả báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2009 và một số nét về môi trường kinh doanhcủa việt nam từ kết quả điều tra được ông Trần Hữu huỳnh – Phó Tổng thư ký VCCI công bố.

 

Kết qủ điều tra PCI gợi ý rằng các tỉnh thành phố có thể cải thiện tính minh bạch bằng cách công bố công khai các văn bản và tài liệu kề hoạch như ngân sách tỉnh, các kề hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoach sử dụng đất và các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng để nhà đầu tư dự báo tốt hơn khi đưa ra quyết định đầu tư. Đối với lĩnh vực lao động, các địa phương như Bình Dươnh, TP.Hồ Chí Minh và Đã Nẵng đã cố gắng xây dựng được đội ngũ lao động có chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài xứng đáng nhận được sự ghi nhận của cộng đông doanh nghiệp.

 

Tại Lễ đại diện lãnh đạo chính phủ và phòng thương mại và công nghiệp việt nam cũng đã trao chứng nhận của cộng đồng doanh nghiệp cho một số tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất năm 2009 như: Đà nẵng, Bình Dương, Lào Cai…và một số tỉnh, thành phố có thành tích cải thiện chất lượng điều hành kinh tế xuất khẩu nhất giai đoạn 2006 – 2009 như: Điện Biên, Cà Mau và Long An…

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao giải thưởng cho các đại phương có môi trường đầu tư tốt nhất năm 2009. Ảnh: N.M
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao giải thưởng cho các địa phương có môi trường đầu tư tốt nhất năm 2009.


Tiếp đó là một số bài phát biểu đại diện của một số tỉnh thành trong cả nước, của cộng đồng doanh nghiệp và của Chủ tịch Phòng thương mại Châu Âu, ông Alain Caly. Đại sứ Hoa kỳ ông Michael W. Michael đánh giá; "Nhờ vào nỗ lực của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, lãnh đạo chính quyền các tỉnh, thành phố và cộng đông doanh nghiệp, chỉ số PCI đã được đón nhận và sử dụng rộng rãi để cải thiện chất lượng điều hành kinh tế”. 

 

Kết thúc lế công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2009, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI đã có bài phát biểu nhận xét cho biết: “Chỉ số PCI đại diện cho “tiếng nói “ của cộng đồng doanh nghiệp và là công cụ hữu hiệu nhằm thúc đẩy những sang kiến đáng kể về thủ tục cải cách của chính quyền trung ương như việc triển khai đề án 30 cũng như quá trình phân cấp tại việt nam. Tôi tin tưởng rằng chỉ số PCI tiếp tục cung cấp được những thông tin quan trọng giúp chính quyền địa phương thực hiện cải cách của mình, hỗ trợ chính quyền Trung ương tạo lập môi trường kinh doanh ở Việt Nam ngày càng cạnh tranh hơn”.


Kết quả xếp hạng PCI năm 2009

 
                                                                                                     (Nguồn VCCI)

  
tác giả Tin HBA 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật