Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hà Nội - Số 445 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội - Tel: (024)3.7674454 - 2.2122725 / Fax: (024)3.7674453 / E-mail: hba@hba.vn
Hiệu ứng sắc màu    6/17/2009 2:48:12 PM
Màu phòng tác động đến cuộc sống hằng ngày, trạng thái và suy nghĩ của chúng ta. Màu sắc ảnh hưởng đến chúng ta theo nhiều cách dựa vào độ tuổi, giới tính và khí hậu vùng miền.

Hiệu ứng sắc màu

Màu phòng tác động đến cuộc sống hằng ngày, trạng thái và suy nghĩ của chúng ta. Màu sắc ảnh hưởng đến chúng ta theo nhiều cách dựa vào độ tuổi, giới tính và khí hậu vùng miền.


Màu sắc có thể làm thay đổi hình dạng và kích thước đồ đạc cũng như của chính căn phòng. Tuy nhiên, việc chọn màu chẳng khó nếu bạn trang bị một vài thông tin cơ bản về màu sắc và sự tác động của nó.

Sơn màu là cách tiết kiệm, tiện lợi và nhanh chóng nếu bạn muốn có thêm một trải nghiệm thú vị.

Tùy vào gam màu nóng, lạnh hay trung tính, bạn có thể dễ dàng kết hợp màu sắc phòng mình theo khiếu thẩm mỹ, sở thích và mục đích sử dụng căn phòng. Màu sáng khiến không gian phòng rộng thêm, thoáng hơn còn màu tối khiến căn phòng to lớn trở nên ấm áp và thân mật.

Màu đỏ tiếp thêm năng lượng cho căn phòng. Đó là ý hay khi bạn muốn khuấy động niềm đam mê, nhất là vào đêm. Trong phòng khách hay phòng ăn, một chút màu đỏ khiến mọi người xích lại gần nhau và khiến cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình thêm gần gũi. Ở lối vào, màu đỏ gây ấn tượng ban đầu mạnh mẽ. Đỏ có thể làm huyết áp tăng, nhịp thở nhanh và tim đập mạnh.

1117244775_17_DOOL_090617_T1_MB_1

Nồng ấm sắc đỏ.


Người ta thường chọn màu đỏ để tạo sự ấm áp. Phòng ngủ màu đỏ dưới ánh đèn sẽ thêm thanh lịch và tinh tế. Đỏ, màu của xúc cảm mãnh liệt, có tác dụng gây phấn chấn hơn thảy mọi màu màu sắc khác.


Màu đỏ thẫm khiến người ta có cảm giác cáu kỉnh. Với màu đỏ như màu máu, gợi cảm giác hận thù, nên tránh chọn làm màu chính cho căn phòng. Ngồi lâu trong phòng sơn đỏ sẽ phá hỏng sự yên bình và giảm sự cân bằng trong bạn. Những nền văn hóa cổ xưa sử dụng màu đỏ để “hâm nóng” cơ thể và trí não, giúp máu huyết lưu thông.


Màu vàng, giống như những tia nắng mai, tạo ra niềm vui và truyền hạnh phúc. Màu này dùng trong nhà bếp, phòng ăn và nhà tắm rất thích hợp. Ở hành lang, lối vào và những nơi không gian hạn hẹp, màu vàng có thể tạo ra cảm giác thoáng rộng và chào mời nồng nhiệt.



303076431_17_DOOL_090617_T1_MB_2

Màu vàng thích hợp cho nhà tắm.


Màu vàng, dù là màu của sự chúc tụng nhưng không phải là lựa chọn tốt lành để làm màu chính cho phòng ốc. Người ta dễ nổi nóng hơn khi ở trong một căn phòng toàn một màu vàng. Trẻ con cũng dễ khóc và khó dỗ khi ở trong một căn phòng như thế. Màu này dễ mang lại cảm giác thất vọng và giận dữ cho con người. Màu vàng cũng khiến mắt dễ mệt mỏi. Nhưng theo liệu pháp tâm lý về màu sắc, người ta tin rằng màu vàng kích thích thần kinh và và làm thanh lọc cơ thể.


Màu xanh làm hạ huyết áp, chậm nhịp tim, mang lại cảm giác thư giãn, yên bình. Đó là lý do người ta chọn màu xanh trong phòng ngủ, nhà tắm. Song, hãy cẩn thận. Màu lam trông dễ thương nếu tạo màu cho món đồ, vật dụng be bé, nhưng sẽ gây cảm giác bất an, sợ hãi khi dùng tô tường hay nội thất, nhất là khi căn phòng nhà bạn không nhận nhiều ánh sáng tự nhiên. Nếu bạn thích tông màu xanh nhạt làm màu chủ đạo trong phòng, hãy cân bằng bằng một số vật dụng có gam màu nóng.



662781766_17_DOOL_090617_T1_MB_3

Xanh yên bình.


Để tăng cảm giác thư giãn, có thể sơn những nơi mà gia đình thường quây quần cùng nhau như phòng khách, phòng sinh hoạt gia đình, nhà bếp với tông xanh ấm áp như màu xanh dừa cạn hay xanh sáng như xanh lam hoặc xanh da trời. Nếu như màu xanh mang đến sự thanh bình thì xanh đậm lại tạo cảm giác buồn bã. Vì thế, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định rằng mình sẽ có một căn phòng xanh thẫm. Hãy chọn màu xanh nhẹ dìu dịu để bạn và gia đình luôn cảm thấy thư thái khi trở về nhà.


Xanh lá là liều thuốc bổ cho “cửa sổ của tâm hồn”. Là sự kết hợp của xanh dịu mát và vàng nồng nhiệt, xanh lá thích hợp cho tất cả loại phòng trong nhà.



1726130646_17_DOOL_090617_T1_MB_4

Dịu mát căn phòng xanh lá.


Trong nhà bếp hay phòng khác, xanh lá vừa mang đến cảm giác nghỉ ngơi vừa tạo ra sự ấm áp, thoải mái, thân mật cho mọi người trong các sinh hoạt chung. Khi sử dụng làm màu chính trong thiết kế, xanh lá tạo cảm giác thanh thoát, dễ chịu. Người ta cho rằng sắc màu này có thể làm giảm stress, xua tan đi mệt nhọc. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn sơn màu cho phòng ngủ.


Màu tím dễ gây xúc cảm. Tím gắn với sự sang trọng và sáng tạo, khi được dùng làm điểm nhấn, nó tạo chiều sâu. Những sắc tím nhạt như màu hoa oải hương, tử đinh hương mang đến sự thư giãn tuyệt vời cho phòng ngủ giống như màu xanh nhưng không gây cảm giác lạnh lẽo.



1636870513_17_DOOL_090617_T1_MB_5



Màu cam khuấy động hứng khởi, nhiệt tình. Cam không phải là màu dành cho phòng khách hay phòng ngủ nhưng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho phòng thể dục. Nó giúp bạn hứng thú hơn khi bước chân vào phòng tập. Trong những nền văn hóa cổ xưa, người ta sử dụng màu cam để tăng thêm nguồn sinh lực.


Các màu trung tính như đen, xám, trắng và nâu dễ và cũng khó lỗi thời. Giá trị của màu này nằm ở sự linh hoạt. Thêm màu trung tính để làm sống động, bỏ đi để làm dịu bớt. Màu đen được sử dụng tốt nhất khi chọn làm điểm nhấn. Thật vậy, các chuyên gia khuyên rằng mỗi căn phòng đều cần chút sắc đen làm nền cho phông màu và tạo chiều sâu.



886187457_17_DOOL_090617_T1_MB_7

Căn phòng màu trắng thanh thoát.


Để dễ phối hợp và chọn lựa, bạn có thể dựa vào bảng màu cơ bản của các nhà thiết kế nội thất. Nhớ rằng việc chọn màu mang tính cá nhân. Bạn là người sẽ “sống chung” với màu mình chọn, vì thế hãy chọn màu hợp với gia đình và phong cách của bạn.


 

    
tác giả Theo DiaOcOnline.vn 

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hội Doanh nhân người Việt Nam (ASSOEVI) tại Italia, ngày 17/09/2012.
Hình ảnh nổi bật